window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

คุณเคยสังเกตไหมว่าไฟเลี้ยว Mini เป็นลูกศรชี้ผิดทิศ บริษัทรถเฉลยแล้ว ทำไมเป็นอย่างนั้น?

Mr.Argus · Oct 2, 2021 01:26 PM

คุณเคยสังเกตไหมว่าไฟเลี้ยว Mini เป็นลูกศรชี้ผิดทิศ บริษัทรถเฉลยแล้ว ทำไมเป็นอย่างนั้น? 01

ไฟเลี้ยวไม่น่าจะเป็นเรื่องใหญ่โตอะไร เพราะมันมีหน้าที่เดียวเท่านั้นที่ต้องทำ คือบ่งบอกให้ผู้ใช้ถนนคนอื่น ๆ รู้ว่ารถคุณกำลังจะไปทิศทางไหน ทำให้การจราจรเป็นเรื่องง่าย ตรงไปตรงมา และไม่ยุ่งยาก อย่างไรก็ตาม มีแบรนด์หนึ่งที่กำลังถูกคนเข้าใจผิด ยี่ห้อนั้นคือมินิ

MINI (มินิ) โฉมปัจจุบัน มีสัญญาณไฟเลี้ยวผิดตรงไหน ? อ้างอิงจากผู้ใช้รถรายหนึ่งที่ขับตามรถรุ่นนี้ เขาตั้งข้อสังเกตว่า การออกแบบเส้นไฟท้าย ชี้ไปในทิศทางที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่น MINI Countryman (มินิ คันทรีแมน) อาจเป็นการออกแบบที่พลาดสุดหรือไม่ ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

คุณเคยสังเกตไหมว่าไฟเลี้ยว Mini เป็นลูกศรชี้ผิดทิศ บริษัทรถเฉลยแล้ว ทำไมเป็นอย่างนั้น? 01

มีคนตั้งข้อสังเกตว่า เหมือนหัวลูกศรชี้ผิดทิศทาง

ออกแบบให้คนเข้าใจผิด

ปัญหาคือ สัญญาณไฟเลี้ยวด้านซ้าย ออกแบบเป็นเส้นดูเหมือนหัวลูกศรชี้ไปทางขวา ส่วนไฟเลี้ยวขวาก็ออกแบบหัวลูกศรตรงข้ามกัน นั่นเป็นสิ่งที่ขัดกับทิศทางไฟเลี้ยวที่ควรจะเป็น สาเหตุหลักมาจากรูปแบบเส้นไฟท้ายเฉียงเข้าหากัน ที่ทำให้ดูเหมือนลูกศร แน่นอนว่า คนบ้ารถทุกคนรู้ดีว่ามันคือลวดลายตามธงยูเนี่ยนแจ็ค แต่คนขับรถทั่วไปอาจไม่ทราบความตั้งใจการออกแบบนี้

บริษัทแม่แถลง

บริษัท Mini ได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับ ลายไฟท้ายแบบ”ลูกศรทิศตรงข้าม" ว่า Mini ได้เลือกไฟแบบลายธง Union Jack เพื่อเน้นย้ำถึงมรดกของอังกฤษของ Mini และได้ใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว สำหรับรูปแบบไฟเลี้ยว ผู้ขับขี่ไม่ควรมีปัญหาใด ๆ เลย เมื่อเห็นท้ายรถเต็ม ๆ ว่าทิศทางใดที่รถกำลังจะไป

Mini ไม่เคยได้ยินข้อร้องเรียนใด ๆ จากลูกค้าเกี่ยวกับไฟเลี้ยวด้านหลัง และได้รับผลตอบรับเชิงบวกเกี่ยวกับการออกแบบไฟท้ายแบบนี้ด้วยซ้ำ

อ่านเพิ่มเติม : Top 5 รถที่นักออกแบบยอมรับ ว่าเลียนแบบมาจากสัตว์ บางคันประหลาดสุดเท่าที่เราเคยเห็นมา

คุณเคยสังเกตไหมว่าไฟเลี้ยว Mini เป็นลูกศรชี้ผิดทิศ บริษัทรถเฉลยแล้ว ทำไมเป็นอย่างนั้น? 02

Mini Cooper R56 โฉมแรก มีลายไฟท้ายคล้ายธงยูเนี่ยนแจ็คจริงๆ

ที่มาจากลายธงชาติ

ธงยูเนี่ยนแจ็ค เป็นธงประจำสหราชอาณาจักร อันเป็นแผ่นดินรวมกันระหว่าง อังกฤษ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เป็นสหภาพหนึ่งเดียว โดยยังคงเอกราชของแต่ละอาณาจักรเอาไว้ โดยใช้ลายธงชาติรวมกันเป็นลายใหม่ ที่มีเส้นกากบาท รวมกับเส้นเครื่องหมายบวก รวมเป็น 8 แฉก

รถมินิหยิบเอาลายธงบางส่วนมาใช้ในไฟท้าย เกิดขึ้นครั้งแรกใน Mini โฉม F56 กับ R56 ในโฉมแรกยังมีแถบเส้นเล็กใหญ่ชัดเจน เรียงลำดับเหมือนลายธงเป๊ ทำให้คนเข้าใจง่ายว่ามันคือลายธงชาติ

แต่ต่อมาในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ของโฉม F56 นี้ได้มีการเปลี่ยนลายไฟท้ายใหม่ ให้เส้นมีความเรียบง่าย ซับซ้อนน้อยลง ทำให้แฉกลายธงชาติ กลายเป็นเส้นตรงกับเส้นเฉียงรวมกัน ดังนั้นจึงอาจจะมีคนทั่วไปไม่รู้เรื่องรถ เข้าใจผิดว่าเป็นเส้นลูกศรดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติม: 2021 The New Mini โฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่ทั้งตระกูล เปิดขายไทยแล้ว มีไฟฟ้าล้วนราคา 2.29 ล้านบาท

คุณเคยสังเกตไหมว่าไฟเลี้ยว Mini เป็นลูกศรชี้ผิดทิศ บริษัทรถเฉลยแล้ว ทำไมเป็นอย่างนั้น? 03

Mini R56 โฉมไมเนอร์เชนจ์ เปลี่ยนลายไฟใหม่ ดูคล้ายหัวลูกศร

เริ่มมีคนเข้าใจผิดแล้ว

บางทีอาจเป็นความเข้าใจผิด แต่ก็ค่อนข้างยากที่จะทำเป็นมองไม่เห็นเส้นลูกศรนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ได้มีคนชี้จุดสังเกตให้เห็นแล้ว แน่นอนว่ามีคนอื่น ๆ ที่เคยสงสัยเรื่องนี้มาก่อน แต่นี่อาจเป็นครั้งแรกที่มีคนระบายความในใจเรื่องนี้ต่อสาธารณะ 

มินิยังสานต่อดีไซน์เดิม

การออกแบบรถ Mini มีลักษณะสนุกสนานขี้เล่น และเมื่อได้อิสระในการเล่นกับรายละเอียดไฟท้าย แน่นอนว่าต้องไม่พลาดที่จะใส่ความเป็นอังกฤษลงไป คือหนึ่งในค่านิยมหลักของ Mini ที่ค่ายใดก็ยากจะเลียนแบบ

ในอนาคตนักออกแบบยังยืนยันว่าจะใช้เอกลักษณ์ความเป็นอังกฤษแบบนี้ต่อไป ซึ่งหวังว่าหลังจากบทความนี้เผยแพร่แล้ว คงมีคนเข้าใจผิดน้อยลงนะครับ

อ่านเพิ่มเติม : BMW และ MINI เดินหน้าขยายไลน์รถยนต์ไฟฟ้าให้รถยนต์นั่งและครอสโอเวอร์ 4 รุ่นภายใน 2 ปี

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Mini Countryman John Cooper Works 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ