window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

งานวิจัยชี้ รถสีขาวไม่ได้ปลอดภัยที่สุดแม้ครองใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่ แล้วซื้อรถสีไหนถึงจะดี?

Salin · Dec 7, 2021 08:20 PM

งานวิจัยชี้ รถสีขาวไม่ได้ปลอดภัยที่สุดแม้ครองใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่ แล้วซื้อรถสีไหนถึงจะดี? 01

เราจะเลือกสีภายนอกของรถยนต์จากเหตุผลอะไรกันบ้าง? ผู้ผลิตรถยนต์มักมีสีให้เราเลือกในแต่ละโมเดลอยู่หลากหลาย แต่อย่างไรก็ตาม สีที่นิยมที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สีขาว สีดำ และสีเงิน ก็ยังเป็นสามสีนี้อยู่ดี และเป็นเหมือนกันทั่วโลก

ในรายงานของ “การสำรวจความนิยมของสีรถยนต์” ในปี 2020 โดย Axalta ที่จะทำกันทุกปี ในประเทศญี่ปุ่น สีที่นิยมที่สุดคือ สีขาว 35%, ต่อมาคือ สีดำ 19%, ที่สามคือ สีเงิน 11%, ที่สี่คือ สีน้ำเงิน 10%, ที่ 5 คือ สีแดง 7% และสีอื่น ๆ อีก 5% 

งานวิจัยชี้ รถสีขาวไม่ได้ปลอดภัยที่สุดแม้ครองใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่ แล้วซื้อรถสีไหนถึงจะดี? 02

โพลของ Axalta เรื่องสีรถยนต์ยอดนิยม

รถยนต์สีขาวชนะโพลมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปีแล้ว และถ้าแบ่งแยกย่อยไปอีกเป็นสีขาวประกายมุก Pearl White ถึง 25% จากที่กล่าวมา การรับรถจากการสั่งจองรถที่มีสียอดนิยมทั้งสามอันดับแรกจะรวดเร็วกว่าสีอื่น ๆ เสมอ และยังสามารถจัดโปรโมชั่นได้ง่ายเพราะผลิตมาจำนวนมาก อีกทั้งการขายต่อยังทำได้ราคาสูงกว่าสีอื่นเพราtความนิยมของมันนั่นเอง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

งานวิจัยชี้ รถสีขาวไม่ได้ปลอดภัยที่สุดแม้ครองใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่ แล้วซื้อรถสีไหนถึงจะดี? 01

ทำไมสีเหล่านี้ถึงเป็นที่นิยม

เรามาลองดูลักษณะเฉพาะของแต่ละสีกัน สีขาวจะให้ความรู้สึกสะอาดและสามารถเข้ากันได้กับรถยนต์ทุกรูปแบบ อีกทั้งยังทำให้รถดูใหญ่โตมากขึ้นและสามารถมองเห็นได้ง่ายตอนกลางคืน ประโยชน์ของมันอีกอย่างก็คือสีขาวจะไม่ดูดความร้อนทำให้รถไม่ร้อนง่ายจนเกินไปนักในวันที่อากาศร้อน

แต่ถ้ามีข้อดี ก็มีข้อเสีย สีขาวจะทำให้ตัวรถดูธรรมดาเกินไป และเราสามารถเห็นรอยขีดข่วนและความสกปรกได้ง่ายถ้าเราไม่ได้ล้างรถบ่อย ๆ และจะค่อย ๆ กลายเป็นสีเหลืองในไม่ช้า

งานวิจัยชี้ รถสีขาวไม่ได้ปลอดภัยที่สุดแม้ครองใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่ แล้วซื้อรถสีไหนถึงจะดี? 02

ส่วนสีดำจะมีคุณสมบัติตรงข้ามกับสีขาวโดยสิ้นเชิง สามารถทำให้รถดูเท่ เฉียบคม ทำให้รถดูเล็กลง และยังใช้ในชุดตกแต่งของรถที่ทำให้รถดูแข็งแรง บึกบึน และเป็นสีแห่งความหรูหราและความลึกลับน่าเกรงขาม

แต่สิ่งที่เหมือนกับสีขาวคือ รอยขีดข่วน ความสกปรก สามารถมองเห็นได้ง่าย โดยเฉพาะคราบน้ำ และสีดำสามารถดูดความร้อนได้ดี ทำให้เวลาอากาศร้อน อุณหภูมิจะสูงขึ้นได้ง่าย และการมองเห็นรถยนต์สีดำจะทำได้ยากกว่าสีขาว

อ่านเพิ่มเติม : รถยนต์สีขาว สะท้อนแสงแดดได้มากกว่าสีดำ? จริงแค่ไหน? พร้อมวิธีป้องกันความร้อนแบบง่าย ๆ

งานวิจัยชี้ รถสีขาวไม่ได้ปลอดภัยที่สุดแม้ครองใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่ แล้วซื้อรถสีไหนถึงจะดี? 03

ส่วนสีเงินจะอยู่ระหว่างกลางของทั้งสองสีข้างต้น เนื่องจากเป็นสีที่สามารถอยู่กับเราได้นาน ประโยชน์ของสีนี้อย่างแรกคือเราจะมองเห็นรอยขีดข่วนและคราบสกปรกได้ยาก ซึ่งสีนี้จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ขี้เกียจล้างรถบ่อย ๆ อย่างแน่นอน

งานวิจัยชี้ รถสีขาวไม่ได้ปลอดภัยที่สุดแม้ครองใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่ แล้วซื้อรถสีไหนถึงจะดี? 04

อย่างไรก็ตาม ความนิยมในสีรถยนต์ในปัจจุบันกำลังจะเปลี่ยนแปลงไป สีเทา เป็นอีกเฉดหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยม ซึ่งทำให้รถดูหรูหรากว่าสีเงินอีกด้วย

สีน้ำเงินก็เช่นกัน ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูสดชื่นและดูเท่ ในอีกทางหนึ่งยังเป็นสีที่โดดเด่นมองเห็นได้ง่ายในที่ไกล ๆ ซึ่งทำให้รถสีนี้มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่ต่ำ แต่คราบสกปรกและรอยขีดข่วนยังมองเห็นได้ง่ายอยู่

งานวิจัยชี้ รถสีขาวไม่ได้ปลอดภัยที่สุดแม้ครองใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่ แล้วซื้อรถสีไหนถึงจะดี? 05

สีแดงก็เป็นอีกสีที่น่าสนใจ เป็นสีที่มีความโดดเด่นและความน่าหลงใหล ซึ่งเหมาะกับการเป็นสีของรถสปอร์ต และตั้งแต่ระบบสีได้พัฒนาขึ้นมา สีแดงจึงทำให้รถปลอดภัยขึ้นมาก เพราะแต่ก่อนสีแดงจะยังไม่สว่างเช่นวันนี้ การมองเห็นตอนกลางคืนจึงไม่ค่อยดีนัก

บางคนอาจไม่ชอบสีแดงเพราะดูโดดเด่นเกินไป เรื่องของคราบสกปรกและรอยขีดข่วนก็ยังเห็นได้ง่าย และในระยะยาวความสดของสีจะน้อยลงเพราะแสงแดดอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมคนไทยเรียกรถสีเงินว่าบรอนซ์ ทั้ง ๆ ที่แปลว่าทองแดง

งานวิจัยชี้ รถสีขาวไม่ได้ปลอดภัยที่สุดแม้ครองใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่ แล้วซื้อรถสีไหนถึงจะดี? 06

Mazda 3 ในสี Soul Red Premium Metallic

ทำไมผู้ผลิตรถยนต์จึงต้องสร้างสีที่เป็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ขึ้นมา

สียอดนิยมทั้ง 3 อันดับแรกอยู่บนท้องถนนราว 65% แต่ถ้ามันอยู่บนโบรชัวร์หรือบนโฆษณาแล้วอาจจะดูธรรมดาเกินไป ทางผู้ผลิตรถจึงต้องทำให้ตัวรถดูโดดเด่นขึ้นมา 

ยกตัวอย่างเช่น มาสด้าโปรโมทสีแดง Soul Red Premium Metallic เพื่อเป็นภาพลักษณ์ของแบรนด์มาหลายปี แล้วเราก็เห็นรถสีแดงของมาสด้าอยู่บ่อยครั้งเหมือนกัน

จากการสอบถามดีไซน์เนอร์ด้านสีของมาสด้าในสี Soul Red Premium Metallic เขากล่าวว่า “ผมคิดว่าสีเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างรถด้วย และในฐานะของสีที่แสดงออกถึงความหลงใหลในการสร้างรถยนต์ ผมจึงเลือกสีแดง”

งานวิจัยชี้ รถสีขาวไม่ได้ปลอดภัยที่สุดแม้ครองใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่ แล้วซื้อรถสีไหนถึงจะดี? 07

Subaru WR blue สีน้ำเงินเอกลักษณ์ของซูบารุ

งานวิจัยชี้ รถสีขาวไม่ได้ปลอดภัยที่สุดแม้ครองใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่ แล้วซื้อรถสีไหนถึงจะดี? 08

สีเหลือง Suzuki's champion yellow

แต่ก็มีหลายครั้งที่สีที่ใช้โปรโมทจะไม่นิยมบนท้องถนน เช่น สีน้ำเงิน Subaru WR blue หรือสีเหลือง Suzuki's champion yellow ซึ่งจากสถิติที่ว่าสีน้ำเงินได้เพียง 10% และสีเหลืองที่น้อยกว่านั้นอีก 
สีไหนที่จะเกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด

งานวิจัยชี้ รถสีขาวไม่ได้ปลอดภัยที่สุดแม้ครองใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่ แล้วซื้อรถสีไหนถึงจะดี? 09

กราฟอัตราการเกิดอุบัติเหตุตามสีของรถยนต์

การงานวิจัยใน University of Auckland ในประเทศนิวซีแลนด์ พบว่าอัตราการเกิดอุบัติเหตุของรถยนต์ที่มีสีขาว(ที่มีจำนวนมากที่สุด) จะอยู่ที่ 1.0 ซึ่งจะอยู่กลาง ๆ ของกราฟ 

ส่วนสีเงินนำมาเป็นอันดับที่ 1 ที่มีอัตราการอุบัติเหตุที่น้อยที่สุด เพราะสีเงินมีความสามารถสะท้อนแสงได้ดีและสามารถมองเห็นได้ง่ายทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งทำให้สีเงินมีความปลอดภัยมากเลยทีเดียว แต่สีที่เรามองเห็นและสามารถกะระยะได้ดีที่สุดคือ สีเหลืองนั่นเอง

ถ้าลองไล่สีดูจะพบว่า สีน้ำเงิน สีดำ และสีม่วงจะมองแล้วเข้าใจว่าอยู่ไกลกว่าความเป็นจริงเนื่องจากกลไกของการมองเห็นของดวงตาเรา และมีแนวโน้มในการรับรู้ที่ช้าจากรถยนต์ที่อยู่รอบ ๆ ซึ่งอาจทำให้ระยะห่างของรถสีเข้มน้อยกว่ารถสีอื่น เราอาจขับรถเข้าใกล้รถสีเข้มโดยที่เราไม่ตั้งใจก็ได้

งานวิจัยชี้ รถสีขาวไม่ได้ปลอดภัยที่สุดแม้ครองใจผู้ใช้รถส่วนใหญ่ แล้วซื้อรถสีไหนถึงจะดี? 10

เลือกตามใจ ก็ไม่ได้ผิดอะไร

อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อสีรถยนต์ที่ชื่นชอบเป็นสิ่งที่เป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ว่าเหตุผลจะเป็นเรื่องของ การขายต่อ เทรนด์ในปัจจุบัน หรือแม้แต่ในเรื่องความปลอดภัยล้วนแต่มีความสำคัญทั้งหมด แต่การเลือกรถสักคันที่จะอยู่กับเราเป็นปี หรือเป็นสิบปี กาารเลือกสีที่ชอบก็คงไม่ใช่เหตุผลที่ไร้สาระเกินไปนัก

อ่านเพิ่มเติม : Ford Ranger ถูกทำสีทอง-สายรุ้ง หลังจากมีคนเหยียดว่า รถสีฟ้าดูเหมือนเกย์

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ