window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

จริงหรือไม่ เติมลมแข็งไปอาจทำยางระเบิดได้? เติมแค่ไหนถึงจะพอดี

Patiphanw · May 20, 2021 08:27 PM

จริงหรือไม่ เติมลมแข็งไปอาจทำยางระเบิดได้? เติมแค่ไหนถึงจะพอดี 01

ลมยางอาจเป็นปัญหาชวนปวดหัวของใครหลาย ๆ คน จะเติมเท่าไรดี น้อยไปไหม มากไปหรือเปล่า หากเติมลมยางเหมาะสมจะช่วยเพิ่มความมั่นใจและปลอดภัยในการขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น

แล้วแบบนี้ ถ้าเราเติมลมยางเยอะไป จะส่งผลเสียต่อยางจนถึงขั้นระเบิดหรือไม่? เรามาหาคำตอบกัน
 
อย่างที่ทราบกัน ว่ายางรถยนต์นั้นทำมาจากโพลีเมอร์ เมื่อเติมแก็สเข้าไปก็จะมีการระเหยออกมาตามยางจากการใช้งาน หรือหากใครเติมลมยางไนโตรเจนก็อาจจะช้ากว่าเล็กน้อย 

จริงหรือไม่ เติมลมแข็งไปอาจทำยางระเบิดได้? เติมแค่ไหนถึงจะพอดี 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เติมลมยางแข็งทำให้ยางระเบิดจริงหรือ?

การเติมลมยางแข็ง จะทำให้หมุนพวงมาลัยได้ง่าย ช่วยประหยัดน้ำมัน เพราะหน้ายางสัมผัสถนนน้อยลง ลดการเสียดสี

แต่ส่งผลให้ความปลอดภัยลดลงเช่นกัน เนื่องจากหน้ายางที่สัมผัสกับพื้นน้อยลง ลดการยึดเกาะถนนและความนุ่นนวลในการขับขี่ หากเจอหลุมหรือเนินจะทำให้สะเทือนกว่าปกติเพราะซับแรงกระแทกได้น้อย

แม้ความสะเทือนจะส่งผลโดยตรงต่อโช็คและเครื่องยนต์ช่วงล่าง ซึ่งการเติมลมยางแข็ง ไม่ทำให้เกิดการระเบิด แต่อย่างใด 

จริงหรือไม่ เติมลมแข็งไปอาจทำยางระเบิดได้? เติมแค่ไหนถึงจะพอดี 01

เติมลมยางอ่อนเกินไป

ส่วนการเติมลมยางอ่อน เชื่อว่าทำให้รถยนต์เกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ทำให้สมรรถนะการขับขี่น้อยลง บังคับพวงมาลัยได้ยากขึ้น เพราะล้อและยางไม่สัมพันธ์กัน และมีแรงเสียดทานที่ล้อมากกว่าปกติ อัตราเร่งไม่ดีมีแรงหนืด การเบรกจะไม่มีประสิทธิภาพ ช่วงล่างทำงานหนัก
 
ซึ่งจริง ๆ แล้วการเติมลมยางอ่อนก็ ทำให้เกิดการระเบิด ได้ เพราะยางจะรับน้ำหนักรถมากเกินไป ทำให้เกิดความร้อนภายในยาง แก้มยางที่ผิดรูปและเสี่ยงต่อการระเบิด

จริงหรือไม่ เติมลมแข็งไปอาจทำยางระเบิดได้? เติมแค่ไหนถึงจะพอดี 02

ในการเข้าโค้งอาจมีอันตรายอาจทำให้ท้ายปัดได้ ดอกยางสึกเร็วขึ้นเนื่องจากเมื่อลมยางอ่อนทำให้เกิดช่องว่างระหว่างไหล่ยางทั้งสองข้าง และสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าเดิม 

แล้วเติมเท่าไหร่ถึงจะดี

หากจะให้แนะนำ สามารถดูลมยางที่เหมาะสมของยางได้ที่สติ๊กเกอร์ตรงประตูข้างคนขับ เพราะเป็นมาตรฐานว่าควรเติมเท่าไหร่ ทั้งขนาดของยาง, จำนวนคนนั่ง, ความเร็วที่ใช้, ปริมาณลมยางล้อหน้าและหลัง อัตราการบรรทุก เพื่อให้ลมยางสัมพันธ์กับน้ำหนักรถ

จริงหรือไม่ เติมลมแข็งไปอาจทำยางระเบิดได้? เติมแค่ไหนถึงจะพอดี 03

อยู่ข้าง ๆ คนขับ

หากต้องเดินทางไกลควรเติมลมยางให้แข็งกว่าค่ามาตรฐานสักเล็กน้อย 3 – 5 PSI เพื่อลดการขยายตัวของลมยาง เพราะการยืดขยายตัวมาก ๆ จะทำให้เกิดการระเบิดได้หรือรั่วได้ง่ายกว่า ยิ่งหากเจอทางขรุขระยิ่งเสี่ยงต่อการระเบิดเช่นกัน

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ