2022 Honda Civic (2022 Honda Civic) ได้รับการเผยโฉมออกสู่ตลาดมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ถึงจะมาช้าแต่ชัวร์กว่าด้วยอ็อปชั่นที่น่าสนใจมากมาย
Honda ทยอยเปิดตัวรถคอมแพ็กต์ซีดานรุ่นยอดนิยมออกทำตลาดทั่วโลก หลังจากปรากฎตัวในภูมิภาคอเมริกาเหนือ สิงคโปร์ เมืองไทย และตลาดอื่น ๆ ไปแล้ว ล่าสุด คอรถยนต์ในแดนเสือเหลืองได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงกันเสียที
Civic เจนเนอเรชั่นใหม่ในตลาดเพื่อนบ้านของเรามีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย เริ่มต้นที่ 1.5 E เคาะราคา 125,635 ริงกิตหรือ 998,000 บาท ถัดมาเป็นรุ่น 1.5 V เคาะที่ 138,043 ริงกิตหรือ 1,094,000 บาทและรุ่นท็อป 1.5 RS อยู่ที่ 144,350 ริงกิตหรือ 1,146,000 บาท
เทียบกับเมืองไทยแล้วถือว่าใกล้เคียงกันมาก โดยสเปกบ้านเราเริ่มต้นที่รุ่น EL ราคา 964,900 บาท รุ่น EL+ ค่าตัว 1,009,900 บาท และรุ่นท็อป RS ราคา 1,199,900 บาท
ถือเป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่คุณสมบัติและอ็อปชั่นของแต่ละประเทศจะมีความแตกต่างกัน แต่ในระยะหลัง ผู้ใช้รถยนต์ในมาเลเซียมักได้ "ของดี" เหนือกว่าของไทย อย่าง 2021 Isuzu D-Max ที่เปิดตัวสู่เพื่อนบ้านของเราเมื่อต้นปีที่แล้วก็มีระบบความปลอดภัยอัดแน่นมากกว่าของเรา
เราไปชม 4 คุณสมบัติของ 2022 Honda Civic ที่ชาวมาเลเซียได้ใช้ แต่เราคนไทยไม่มีกันเลย
ขุมพลังแรงกว่าบ้านเรา
2022 Honda Civic ในมาเลเซียใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบเหมือนกับของไทย แต่มีพละกำลังอยู่ที่ 182 แรงม้า แรงบิด 240 นิวตันเมตร มากกว่าสเปกเมืองไทย 4 แรงม้าและถือว่า "แรงที่สุดในอาเซียน"
โทโมยูกิ ยามากามิ หัวหน้าทีมนักพัฒนาของ Honda เปิดเผยว่า ตัวเลขแรงม้าของ Civic สเปกเมืองไทยถูกลดทอนลงเล็กน้อยเนื่องจากต้องมีการปรับจูนเครื่องยนต์ให้รองรับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอลล์ E85 ซึ่งทำให้มีอัตราภาษีถูกลงเล็กน้อย
ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว
นอกจากหัวใจขับเคลื่อนที่เหนือกว่า Civic สเปกมาเลเซียยังมาพร้อมล้ออัลลอยขนาดใหญ่เต็มซุ้ม 18 นิ้ว หุ้มยาง Michelin Pilot Sport 4 ลวดลายของล้อเป็นแบบ 5 ก้านคู่ที่ให้ลุคแบบรถแต่งญี่ปุ่นจ๋าและคล้ายกับ Civic Si สเปกอเมริกาเหนือ
ขณะที่ล้อสเปกเมืองไทยใช้แค่ 17 นิ้วเท่านั้น ถือว่าด้อยกว่าคู่แข่งอย่าง Mazda 3 ที่ให้ล้ออัลลอย 18 นิ้วดูดุดันเช่นกัน
มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง
หนึ่งในฟีเจอร์ที่คอรถยนต์ชาวไทยบ่นกันอุบเมื่อไม่ได้เห็นใน Civic ใหม่คือช่องแอร์ตอนหลังที่ช่วยบรรเทาความร้อนของผู้โดยสารเบาะหลังได้ โดยสเปกมาเลเซียมีมาให้ด้วย ถึงแม้สภาพอากาศของไทยและเพื่อนบ้านทางใต้ถือว่าร้อนชื้นตลอดทั้งปีเหมือนกันก็ตาม
สำหรับด้านล่างของช่องแอร์มีพอร์ท USB สำหรับการชาร์จอุปกรณ์ต่าง ๆ ดีหน่อยที่สเปกไทยมีติดตั้งมาให้ด้วย
รุ่นกลางรองรับเชื่อมต่อ Apple CarPlay แบบไร้สาย
การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ดังนั้น Honda จึงติดตั้ง Apple CarPlay และ Android Auto มาให้ในทุกรุ่นย่อย แต่การเชื่อมต่อแบบไร้สายนั้น สเปกเมืองไทยมีเพียงรุ่นสูงสุดอย่าง RS ที่ได้ใช้
ขณะเดียวกัน Civic รุ่นกลางและรุ่นท็อปในมาเลเซียมีการเชื่อมต่อ Apple CarPlay แบบไร้สายมาให้ใช้งานกันอย่างเต็มที่ จึงตอบโจทย์ได้มากกว่า
แต่ไทยมีฟังก์ชั่นบางอย่างเหนือกว่า
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ Civic สเปกมาเลเซียจะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าสนใจ แต่ฟังก์ชั่นบางอย่างของไทยก็เหนือกว่า อย่างชุดมาตรวัดของบ้านเราเป็นแบบฟูลดิจิทัลหน้าจอ 10.2 นิ้ว ขณะที่ของแดนเสือเหลืองใช้ขนาด 7 นิ้วประกบกับเรือนไมล์ดั้งเดิม
อีกหนึ่งของเล่นน่าสนใจใน Civic สเปกบ้านเราคือกุญแจ Honda Smart Key Card ที่มีในรุ่น RS แต่ของมาเลเซียปราศจากอ็อปชั่นนี้
ไม่เพียงเท่านั้น Civic ของมาเลเซียยังไม่มีฟังก์ชั่นชาร์จอุปกรณ์ไร้สายติดตั้งมาให้ด้วย นั่นอาจเป็นเพราะทีมผลิตภัณฑ์ของ Honda ในเพื่อนบ้านอาเซียนเลือกที่จะติดตั้งช่องแอร์ตอนหลังแทนก็เป็นได้
แล้วคุณผู้อ่านคิดว่าสเปกของใครเจ๋งกว่ากัน?