window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ชมสิทธิบัตร 2022 Subaru BRZ พวงมาลัยขวา พร้อมไขข้อข้องใจทำไมไม่ใช้ขุมพลังเทอร์โบ

May · Jan 30, 2021 01:56 PM

ชมสิทธิบัตร 2022 Subaru BRZ พวงมาลัยขวา พร้อมไขข้อข้องใจทำไมไม่ใช้ขุมพลังเทอร์โบ 01

2022 Subaru BRZ (2022 ซูบารุ บีอาร์แซด) รุ่นโปรดักชั่นเจนเนอเรชั่นใหม่ถูกจดสิทธิบัตรไว้ในประเทศออสเตรเลีย ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้

ภาพสิทธิบัตร 2022 BRZ ชุดนี้เผยหน้าตาที่ไม่แตกต่างจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รูปลักษณ์ยังคงเอกลักษณ์โฉบเฉี่ยวแบบรุ่นเดิมแต่เพิ่มเติมคือการใส่เส้นสายที่ทันสมัย ดีไซน์ซุ้มล้อใหญ่เฉียบคม และไฟหน้า-หลังที่สะดุดตามากขึ้น

ที่น่าสนใจก็คือภาพสิทธิบัตรในห้องโดยสารที่โชว์ตำแหน่งพวงมาลัยฝั่งขวาแบบที่ใช้ในออสเตรเลีย อังกฤษ ญี่ปุ่นและประเทศไทย บนคอนโซลมีหน้าจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 8.0 นิ้ว และมีมาตรวัดดิจิทัลขนาด 7.0 นิ้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ชมสิทธิบัตร 2022 Subaru BRZ พวงมาลัยขวา พร้อมไขข้อข้องใจทำไมไม่ใช้ขุมพลังเทอร์โบ 01

ชมสิทธิบัตร 2022 Subaru BRZ พวงมาลัยขวา พร้อมไขข้อข้องใจทำไมไม่ใช้ขุมพลังเทอร์โบ 02

ชมสิทธิบัตร 2022 Subaru BRZ พวงมาลัยขวา พร้อมไขข้อข้องใจทำไมไม่ใช้ขุมพลังเทอร์โบ 03

ขุมพลังยังคงไร้เทอร์โบ เพราะอะไร?

น้ำหนักตัวถังของ BRZ อยู่ที่ 1,276 กก. มากกว่าเดิมประมาณ 7 กก. ด้วยการใช้วัสดุอลูมิเนียมหลายจุดทั้งหลังคา ซุ้มล้อหน้า และฝากระโปรง โครงสร้าง Global Architecture แบบโมดูลาร์ถูกโมดิฟายด์ให้มีความแข็งแกร่งและตอบสนองต่อการขับขี่ได้ดีกว่าเดิม จุดเชื่อมซับเฟรมแบบเสริมแรงช่วยให้ด้านหน้ามีความเหนียวแน่นขึ้น 60% จึงรองรับการเลี้ยวจิกเข้าโค้งและแฮนดลิ่งบนทางตรง

ระบบขับเคลื่อนของ 2022 BRZ รุ่นใหม่เป็นเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ เบนซิน 4 สูบนอน ขนาด 2.4 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ พละกำลังสูงสุดอยู่ที่ 228 แรงม้าที่ 7,000 รอบต่อนาที แรงบิด 249 นิวตันเมตรที่ 3,700 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดหรือเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ขับเคลื่อนล้อหลังเช่นเดิม

ชมสิทธิบัตร 2022 Subaru BRZ พวงมาลัยขวา พร้อมไขข้อข้องใจทำไมไม่ใช้ขุมพลังเทอร์โบ 04

ก่อนหน้านี้ Subaru เคยวางเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ 2.4 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จไว้ใน Ascent (ซูบารุ แอสเซนต์), Legacy (ซูบารุ เลกาซี่) และ Outback (ซูบารุ เอาท์แบ็ก) ทำให้มีคำถามตามมาว่าทำไม BRZ ถึงไม่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเหมือนเพื่อนร่วมค่ายเดียวกัน

เว็บไซต์ Engineering Explained ทำการวิเคราะห์ว่าการเซ็ทอัพเกียร์แบบรอบจัดคือหนึ่งในเหตุผลที่ BRZ ยังคงใช้เครื่องยนต์ไร้เทอร์โบเพราะจะมีสมรรถนะการขับขี่เหนือกว่าและอัตราเร่งที่เร้าใจยิ่งกว่าด้วยความสามารถในการรีดรอบเครื่องยนต์ได้สูงกว่าที่ 7,500 รอบต่อนาที เทียบกับขุมพลังเทอร์โบซึ่งมีเรดไลน์อยู่ที่ 6,000 รอบต่อนาที

ชมสิทธิบัตร 2022 Subaru BRZ พวงมาลัยขวา พร้อมไขข้อข้องใจทำไมไม่ใช้ขุมพลังเทอร์โบ 05

ชมสิทธิบัตร 2022 Subaru BRZ พวงมาลัยขวา พร้อมไขข้อข้องใจทำไมไม่ใช้ขุมพลังเทอร์โบ 06

ชมสิทธิบัตร 2022 Subaru BRZ พวงมาลัยขวา พร้อมไขข้อข้องใจทำไมไม่ใช้ขุมพลังเทอร์โบ 07

ขณะเดียวกัน การติดตั้งเทอร์โบไว้ใน BRZ ยังเป็นเรื่องยาก เนื่องจากบล็อกเครื่องยนต์ถูกติดตั้งในตำแหน่งต่ำกว่ารถรุ่นอื่น ๆ เพื่อช่วยให้จุดศูนย์ถ่วงตัวรถต่ำลง เพิ่มแฮนดลิ่งและการควบคุมที่แม่นยำสไตล์รถสปอร์ตคูเป้ ขณะเดียวกัน เครื่องยนต์เทอร์โบยังมีน้ำหนักมากกว่าด้วย

ประโยชน์ข้อสุดท้ายของเครื่องยนต์ไร้เทอร์โบคือการตอบสนองต่ออัตราเร่งที่รวดเร็วกว่า ถึงแม้อาการ “รอรอบ” หรือ turbo lag ของเครื่องยนต์เทอร์โบยุคใหม่จะแทบไม่มีแล้วแต่ก็ยังไม่อาจตอบสนองได้เร็วเท่าเครื่องยนต์ปกติที่มีรอบจัดจ้าน

สรุปก็คือ Subaru เล็งเห็นว่าเครื่องยนต์แบบไร้เทอร์โบนั้นมอบสมรรถนะการขับขี่ที่ตอบโจทย์ต่อบุคลิกของ BRZ ได้ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม เมื่อรถสปอร์ตคูเป้รุ่นนี้ออกจำหน่าย แน่นอนว่าจะมีสำนักแต่งนำเสนอชุดคิทเทอร์โบให้ลูกค้าเท้าขวาหนักได้เลือกติดตั้งกันอย่างแน่นอน

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Subaru BRZ 2.4 6MT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ