window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ซื้อรถมือสอง ต้องลองขับด้วย จับผิดหลายจุดที่คนพลาด ก่อนจ่ายตังค์ให้เต้นท์

Mr.Argus · Sep 9, 2020 08:42 PM

 

ซื้อรถมือสอง ต้องลองขับด้วย จับผิดหลายจุดที่คนพลาด ก่อนจ่ายตังค์ให้เต้นท์ 01

การซื้อรถมือสองคันนึง มีขั้นตอนการดูหลายสิ่งอย่าง เริ่มต้นการดูรุ่นที่ถูกใจ เปรียบเทียบราคากับสภาพในอินเตอร์เน็ต จากนั้นก็เดินทางไปดูคันจริง เมื่อเราเจอรถที่ชอบ ก็ยังต้องดูเครื่องว่าแน่น ดูสภาพตัวถังดี และพื้นพรมไม่แฉะ จนเกือบจะเผลอจ่ายเงินแล้ว สิ่งที่หลายคนอาจจะลืมดู นั่นคือเราก็ต้องลองขับด้วย ถ้าเต้นท์ไหนไม่ให้ลองขับก็ให้เมินออกไปเลย แต่ส่วนใหญ่เต้นท์มาตรฐานก็สามารถลองขับได้ ให้สำหรับคนที่สนใจจะซื้อคันนี้จริง ๆ ซึ่งการลองขับนี้ไม่ได้ดูเรื่องสมรรถนะของรถ แต่ดูเรื่องจุดบกพร่องที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า จะต้องสังเกตจุดไหนระหว่างการลองขับบ้าง มีคำตอบแล้วที่นี่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ซื้อรถมือสอง ต้องลองขับด้วย จับผิดหลายจุดที่คนพลาด ก่อนจ่ายตังค์ให้เต้นท์ 01

ซื้อรถมือสอง ต้องลองขับด้วย จับผิดหลายจุดที่คนพลาด ก่อนจ่ายตังค์ให้เต้นท์ 02

เสียงเครื่องเดินเบา

การลองขับเริ่มต้นตั้งแต่สตาร์ทเครื่อง ฟังเสียงรอบเดินเบา แล้วลองเปิดแอร์ดูตอนคอมเพรเซอร์ทำงาน เครื่องต้องไม่สั่นต่างจากตอนเดินเบามากเกินไป เมื่อเร่งเครื่องแล้วต้องไม่มีเสียงจี๊ด ๆ หน้าเครื่อง และสังเกตถังพักน้ำ สามารถเปิดดูได้ตอนเครื่องเพิ่งสตาร์ทใหม่ ๆ ต้องไม่มีฟองปุดออกมาในถังน้ำ

ซื้อรถมือสอง ต้องลองขับด้วย จับผิดหลายจุดที่คนพลาด ก่อนจ่ายตังค์ให้เต้นท์ 03

เริ่มจากถอยกลับรถ

การลองขับเริ่มต้นหลังจากเข้าไปนั่งปรับเบาะและพวงมาลัยให้เข้ากับสรีระเราแล้ว ก็เริ่มด้วยการเดินหน้าเลี้ยวเข้าซองแล้วถอยหลังกลับรถ หรือเรียกอีกอย่างนึงว่า 3-point turn เพื่อสังเกตตอนเลี้ยวว่าต้องไม่มีเสียง และเมื่อเร่งตอนล้อเลี้ยวต้องไม่มีเสียงกุก ๆ ส่วนตอนเบรคก็ต้องไม่มีเสียงเหล็กเสียดสีเสียงดังแหลมแทงหูเข้ามา และการสลับเกียร์ระหว่าง R กับ D ต้องไม่กระตุกหรือกระชาก

ซื้อรถมือสอง ต้องลองขับด้วย จับผิดหลายจุดที่คนพลาด ก่อนจ่ายตังค์ให้เต้นท์ 04

ขับความเร็วต่ำ

หลังจากถอยหลังกลับรถออกมาแล้ว ก็ขับในช่วงทางตรงด้วยความเร็วทั่วไปตามการจราจร เพื่อดูการเปลี่ยนจังหวะเดินหน้า ถ้าเป็นเกียร์ออโต้และ CVT ต้องมีการสลับเกียร์ราบลื่น ไม่กระชากจนหัวคลอน ส่วนเกียร์ธรรมดา ต้องเหยียบคลัตช์แล้วเข้าเกียร์ง่าย ไม่มีเสียงครืดคราด ส่วนพวกเกียร์คลัตช์ไฟฟ้ากับคลัตช์คู่ทั้งหลาย ต้องจับอาการว่าเปลี่ยนเกียร์แล้วไม่หัวทิ่ม รถไม่สะดุดจนเกือบดับ

ซื้อรถมือสอง ต้องลองขับด้วย จับผิดหลายจุดที่คนพลาด ก่อนจ่ายตังค์ให้เต้นท์ 05

ลองขึ้นลูกระนาด

ลูกระนาดนี้ไม่ใช่เครื่องดนตรีไทย แต่คือ Speed Bump เป็นเนินนูนบนผิวถนน ที่ไว้ชะลอความเร็ว ถ้าลองขับแล้วเจอเนินดังกล่าวนี้ ให้ขับผ่านไปด้วยความเร็วปกติ ประมาณ 20-30 กม./ชม. เพื่อฟังเสียงช่วงล่าง ต้องไม่ดังกุกกักเหมือนเหล็กกระทบกัน ที่เกิดจากเบ้าและข้อต่อเสื่อมสภาพ และจับอาการว่าเมื่อรถกระแทกเนินแล้ว ต้องไม่ยุบตัวขึ้นลงมากเกิน 1 ครั้ง ถ้ายุบเยอะเกินไปแสดงว่าโช้คเสีย หากไม่มีลูกระนาดจริง ๆ ก็หาพื้นผิวถนนไม่เรียบไว้ลองแทนก็ได้

ซื้อรถมือสอง ต้องลองขับด้วย จับผิดหลายจุดที่คนพลาด ก่อนจ่ายตังค์ให้เต้นท์ 06

ฟังก์ชั่นพื้นฐาน

ระหว่างการขับก็ลองปรับทุกปุ่มกดในรถเหมือนเราใช้งานปกติ ทั้งไฟเลี้ยว ปัดน้ำฝน แอร์ วิทยุ กระจกไฟฟ้า ฯลฯ เพื่อดูว่ายังใช้งานได้จริงตามที่คนขายกล่าวหรือไม่ อีกทั้งดูเข็มความร้อน หรือไฟเตือนต่าง ๆ หลังจากการลองขับ ว่าต้องไม่มีไฟสว่างบนหน้าใด ๆ แม้แต่อันเดียว

ซื้อรถมือสอง ต้องลองขับด้วย จับผิดหลายจุดที่คนพลาด ก่อนจ่ายตังค์ให้เต้นท์ 07

เมื่อทดลองขับแล้วพบว่าไม่มีเสียงดังทุกชิ้น ไม่มีไฟเตือนขึ้นมา และอุปกรณ์ทุกอย่างครบถ้วน ก็ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ซื้อ ขอแค่มีราคาที่เหมาะสมกับสภาพ ไม่แพงกว่าราคาที่สืบมา และไม่ถูกสุดขีดจนต้องเสียเงินแพง ๆ ในภายหลัง ลองขับตามนี้แล้วจะได้รถมือสองที่ถูกใจทุกท่านแน่นอนครับ

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ