window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ตำรวจมะกันซื้อ Tesla Model 3 ใช้งานในราคาแพงกว่ารถน้ำมันเดิม แต่คืนทุนภายใน 1 ปีได้อย่างไร ?

Mr.Argus · Dec 26, 2021 08:22 PM

ตำรวจมะกันซื้อ Tesla Model 3 ใช้งานในราคาแพงกว่ารถน้ำมันเดิม แต่คืนทุนภายใน 1 ปีได้อย่างไร ? 01

Tesla Model 3 ถูกซื้อใช้เป็นรถตำรวจในอเมริกา ด้วยราคาแพงกว่าเอสยูวีใช้น้ำมันแบบดั้งเดิม แต่หลังจากใช้งานไป 1 ปีก็สามารถคืนทุน ด้วยความประหยัดน้ำมัน ประหยัดค่าซ่อมบำรุง คาดว่าหากใช้ต่อไปอีก 4 ปี เงินที่ประหยัดได้จะสามารถซื้อเทสล่าได้อีกคัน

  • สาเหตุที่เลือกเทสล่า
  • ประหยัดเงินได้เท่าไหร่
  • ผลตอบรับดีเกินคาด
  • ต่างจาก EV ในประเทศไทย

การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่หลายคนคิดว่าไม่สะดวก อุปสรรคเยอะ แต่ไปดูประเทศเจริญเพียบพร้อมรองรับ EV แล้วอย่างอเมริกา ก็พบว่ารถไฟฟ้าใช้งานง่ายมาก อย่างเช่นตัวอย่างของ Westport Police ได้ซื้อ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ซึ่งปรับแต่งอย่างเต็มที่สำหรับการใช้งานพิทักษ์สันติราษฎร์ ออกให้บริการในต้นปี 2020 เป็นโครงการนำร่อง 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ตำรวจมะกันซื้อ Tesla Model 3 ใช้งานในราคาแพงกว่ารถน้ำมันเดิม แต่คืนทุนภายใน 1 ปีได้อย่างไร ? 01

สาเหตุที่เลือกเทสล่า

หัวหน้าตำรวจ Foti Koskinas กล่าวว่า "สิ่งที่ดึงดูดใจเราในตอนแรกให้ Tesla คือเปรียบเทียบกับยานพาหนะทั่วไปของเราในแง่ของประสิทธิภาพ ระดับการชนระดับ 5 ดาว และเทคโนโลยีป้องกันการชนกัน ในขณะที่กรมตำรวจใช้รถ Ford Explorer Plug-in Hybrid มาหลายปีแล้ว นี่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกที่จะนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่

เราจำเป็นต้องทดลองเพื่อเก็บข้อมูลการใช้งานในเรื่องต่างๆ เช่น ไมล์สะสมต่อการชาร์จ และรถจะยืนหยัดโดยรวมในสภาพแวดล้อมที่ท้าทายของตำรวจได้อย่างไร และแน่นอน เรากำลังติดตามค่าใช้จ่าย แม้ราคาซื้อของ Tesla นั้นสูงกว่า Ford Explorer แต่เราตั้งสมมติฐานว่าเราจะชดใช้ค่าใช้จ่ายดังกล่าวด้วยค่าไฟฟ้า และค่าบำรุงรักษาที่ต่ำลงใน Tesla”

ตำรวจมะกันซื้อ Tesla Model 3 ใช้งานในราคาแพงกว่ารถน้ำมันเดิม แต่คืนทุนภายใน 1 ปีได้อย่างไร ? 02

กรมตำรวจ Westport อยู่ในรัฐคอนเนตทิคัต ติดกับนิวยอร์ค มีสภาพแวดล้อมและเศรษฐกิจแบบประเทศพัฒนาแล้ว ดังนั้นจึงเพียบพร้อมด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อสำหรับ EV โดยรัฐบาลเมืองนี้เป็นผู้นำในแนวหน้าในด้านนี้ด้วย โดยมีความมุ่งมั่นในการเป็นศูนย์สุทธิภายในปี 2050 โดยสเปคเทสล่าที่เลือกใช้เป็นรุ่น  long-range ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ไม่มีระบบขับขี่อัตโนมัติ

ประหยัดเงินได้อย่างไร

EV แต่ละคันลดการปล่อย CO2 มากกว่า 23 ตันต่อปี และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพได้ปีละ 8,763 ดอลล่าร์สหรัฐ ให้ความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงปีละ 12,582 ดอลลาร์ นอกจากนี้ยังมีการลดค่าบำรุงรักษา ด้วยผ้าเบรคสึกน้อยลง ไม่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หัวเทียน ระบบเกียร์ ไดสตาร์ท ปั๊มน้ำ หรือแคทตาไลติก 

ราคาของ Tesla Model 3 แพงกว่า Ford Explorer มีความแตกต่าง 15,300 ดอลลาร์ แต่จำนวนนั้นสามารถคืนทุนส่วนต่างของราคารถยนต์ได้ภายใน 1 ปี และหลังจาก 4 ปีของการใช้เทสล่า จะสามารถประหยัดเงินได้ 41,000 ดอลลาร์ มากพอที่จะซื้อรถอีกคันได้เลย และคาดว่าจะสามารถใช้งาน EV รุ่นนี้ได้ถึง 6 ปีก่อนจะเริ่มเสื่อมสภาพจนไม่คุ้มซ่อม

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง Tesla Model Y ขายไทยราคา 2.99 ล้านบาท เผยสเปคจากจีน พร้อมรับชำระด้วยบิทคอย

ตำรวจมะกันซื้อ Tesla Model 3 ใช้งานในราคาแพงกว่ารถน้ำมันเดิม แต่คืนทุนภายใน 1 ปีได้อย่างไร ? 03

การใช้งานประจำวัน

ไม่มีปัญหาด้านการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการชาร์จและการใช้แบตเตอรี่ แม้ในช่วงฤดูหนาว รถก็สามารถวิ่งลาดตระเวนต่อเนื่องกัน 2 กะโดยไม่จำเป็นต้องชาร์จใหม่ และการไล่ล่าด้วยความเร็วสูงนั้น คนร้ายจะถูกจับก่อนแบตเตอรี่หมด แต่โอกาสใช้งานไล่ล่าแบบนั้นไม่ได้มีบ่อย

นอกจากนี้ ความคล่องแคล่วว่องไวราวกับแมวช่วยให้เจ้าหน้าที่แซงรถของผู้ต้องสงสัยที่กำลังเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อผู้ขับขี่ เจ้าหน้าที่ ตลอดจนยานพาหนะอื่นๆ และคนเดินถนน

เสียงตอบรับดี

ผู้ดูแลโครงการรถตำรวจ EV นี้กล่าวว่า “เสียงตอบรับจากสาธารณชนเป็นไปในเชิงบวกอย่างท่วมท้น เราได้รับการติดต่อจากหน่วยงานตำรวจอื่น ๆ อย่างน้อย 50 แห่ง จากทั่วทุกมุมโลก พร้อมคำถามเกี่ยวกับประสบการณ์ใช้งานของเรา ฉันรู้ว่าพวกเขาหลายคนสนใจซื้อ Tesla เพื่อประจำการในกรมของพวกเขา”

ตำรวจมะกันซื้อ Tesla Model 3 ใช้งานในราคาแพงกว่ารถน้ำมันเดิม แต่คืนทุนภายใน 1 ปีได้อย่างไร ? 04

ประเทศไทยยังต้องมีค่าเปลี่ยนแบต

ในประเทศที่รถยนต์มีราคาเหมาะสมกับรายได้ ทำให้ประชาชนทั่วไปและหน่วยงานต่าง ๆ ไม่มีความจำเป็นต้องใช้รถนานเกิน 10 ปี หากแบตเสื่อมไม่คุ้มซ่อม ก็ซื้อใหม่ถูกกว่า เมื่อรวมกับสภาพแวดล้อมที่เจริญแล้ว เอื้อให้การชาร์จไฟฟ้าง่ายดาย ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่ EV จะได้รับความนิยมในแถบนี้

ตรงข้ามกับเมืองไทย ที่ต้องยอมรับว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีราคาสูงเกินรายได้ (หรือรายได้ไม่สูงตามราคารถ?) ดังนั้นการซื้อ EV ใช้งาน จะต้องคำนึงถึงราคาเปลี่ยนแบตเตอรี่ เพื่อให้ใช้ต่อได้ยาวนานจนคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปแพงๆ

อ่านเพิ่มเติม : คุณภาพของ 2022 Tesla Model 3 แย่กว่าโฉมเก่าหรือไม่? เจ้าของรถตัวจริงมารีวิวให้ฟัง

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand