window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ตำรวจออสเตรเลียกล่าว ขับเร็วเกินกว่ากำหนดนิดหน่อยไม่เคยฆ่าใคร

Boris · Mar 1, 2021 04:13 PM

ตำรวจออสเตรเลียกล่าว ขับเร็วเกินกว่ากำหนดนิดหน่อยไม่เคยฆ่าใคร 01

เป็นความเชื่อโดยทั่วไปว่า ยิ่งขับรถเร็ว ก็จะยิ่งอันตราย ซึ่งก็เป็นความเชื่อที่ถูกต้อง เพราะหลักฟิสิกส์เป็นสิ่งที่เราต้านไม่ได้ ต่อให้รถทดสอบการชนมาดีแค่ไหน ก็ไม่อาจจำลองการเกิดอุบัติเหตุบนความเร็วที่มากกว่ากำหนดได้

ถึงกระนั้น ถ้าหากเราจำกัดความเร็วต่ำเสียทุกที่ รถก็จะติดมากขึ้น และมันมีเส้นของความน่าจะเป็นอยู่ เพราะการขับเร็วเกินกว่ากำหนดเพียงเล็กน้อย ก็ไม่อาจเพิ่มโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ หรือโอกาสการเสียชีวิตได้มากขนาดนั้น

ตำรวจออสเตรเลียกล่าว ขับเร็วเกินกว่ากำหนดนิดหน่อยไม่เคยฆ่าใคร 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นอกจากนั้น ยังมีปัจจัยอื่น ๆ นอกเหนือจากความเร็วที่ส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่น การขับรถโดยประมาท ละเลยความสนใจจากท้องถนน และการขับรถขณะเสพสารเสพติด นี่เป็นเหตุผลที่ตำรวจจราจรของออสเตรเลียนายหนึ่งให้เอาไว้ และเป็นเหตุผลที่ทำให้กล้องจับความเร็วนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ได้ผล

กล้องจับความเร็วเป็นสิ่งที่เอาไว้หาเงิน

เว็บไซต์คาร์แอดไวซ์ ออสเตรเลีย ได้เผยว่า มีกล้องจับความเร็วตัวหนึ่งในซิดนี่ย์ ถูกยกเลิกการออกใบสั่งค่าปรับ เนื่องจากว่ามีจำนวนใบสั่งเยอะเกินไป และเมื่อผู้กระทำผิดนำใบสั่งนี้ร้องเรียนต่อศาล ศาลก็ยกเว้นโทษให้ทุกใบ

สาเหตุนั้นมาจากว่า กล้องจับความเร็วนี้ถูกปรับขึ้นจาก 50 ไปเป็น 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยที่ไม่มีใครทราบ แม้แต่ตำรวจท้องที่ก็ไม่ทราบ และป้ายก็ถูกบังโดยต้นไม้ข้างทาง จำนวนของผู้กระทำผิดจึงขึ้นมา 7 เท่าตัวในเวลา 1 เดือน

ตำรวจออสเตรเลียกล่าว ขับเร็วเกินกว่ากำหนดนิดหน่อยไม่เคยฆ่าใคร 01

ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อกล้องจับความเร็วดังกล่าวนี้ไม่ได้ถูกตั้งขึ้นในเขตที่มีความอันตราย ไม่มีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว

ประเด็นดังกล่าวนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยถึงประสิทธิภาพของกล้องจับความเร็วในการช่วยลดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตลง

ปัจจัยอื่นมีความสำคัญกว่าเยอะ

ตำรวจคือผู้ที่เป็นด่านหน้าทุกครั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และย่อมต้องเป็นผู้ที่เข้าใจถึงประเด็นปัญหามากที่สุด เว็บไซต์คาร์แอดไวซ์ได้ไปสัมภาษณ์ตำรวจที่มีประสบการณ์การทำงานบนท้องถนนออสเตรเลียยาวนาน

นายตำรวจผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยบอกว่าเกิดเพราะความเร็ว 40% นั้น ไม่สามารถบอกทุกอย่างได้ เพราะแท้จริงแล้ว 90% ของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เกิดจากการที่ผู้ขับขี่นั้นเมาสุรา หรือยาเสพติด และมักจะเป็นผู้ขับขี่ที่ถูกแบนจากการขับขี่รถยนต์ไปแล้วแต่ยังลักลอบขับขี่รถยนต์อยู่

ตำรวจออสเตรเลียกล่าว ขับเร็วเกินกว่ากำหนดนิดหน่อยไม่เคยฆ่าใคร 02

ส่วนคนทั่วไป กลับต้องจ่ายค่าปรับเพราะขับเร็วเกินกว่ากำหนดเพียงเล็กน้อย

เช่นตัวอย่างของกล้องจับความเร็วที่กล่าวไปก่อนหน้านั้น มันตั้งอยู่ในเขตที่ปลอดภัย ไม่ได้มีการเสียชีวิตมานาน แต่อยู่ดี ๆ การจำกัดความเร็วก็ลดลง 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่ออะไร? นี่เป็นคำถามที่ชาวเมืองซิดนี่ย์ทุกคน แม้แต่ตำรวจเอง ก็ตั้งคำถาม

เรื่องนี้สอนอะไรกับเราคนไทย? ทำไมต้องนำเสนอ?

คุณเคยอ่านข่าวแล้วพบว่า มีการรายงานว่าเกิดอุบัติเหตุเพราะความเร็วไหมครับ? พวกเราคิดว่าประเด็นดังกล่าวนี้ไม่ได้แตกต่างไปจากเรื่องที่เรารายงานเสียเท่าไหร่

บ่อยครั้งแค่ไหนที่อุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นเกิดขึ้นเพราะความประมาทของคน? ผู้ขับขี่ขับรถขณะมึนเมา? เมื่อประเทศที่เจริญแล้วอย่างออสเตรเลีย ซึ่งมีระบบการสืบสวนคดีที่ก้าวหน้ากว่าไทยเยอะ ยังมีปัญหาดังกล่าวนี้?

ตำรวจออสเตรเลียกล่าว ขับเร็วเกินกว่ากำหนดนิดหน่อยไม่เคยฆ่าใคร 03

กล้องจับความเร็วของประเทศไทยนี้เองเหมือนว่าจะเป็นเครื่องสร้างรายได้มากกว่าเสียอีก เนื่องจากกฎหมายของชาติที่เจริญแล้ว กล้องจับความเร็วจะต้องมีความเด่นชัด สีเหลืองสดใส และมีป้ายเตือนก่อนชัดเจน แต่ประเทศไทยนั้น บางครั้งกล้องจับความเร็วก็ไม่มีป้ายเตือน หรือยิ่งไปกว่านั้น มีป้ายเตือนแต่ไม่มีกล้องจับความเร็ว อีกทั้งยังพยายามปิดบังให้แนบเนียนเสียอีก

เราคิดว่าทุกคนคงทราบคำตอบดีอยู่แล้วละครับ ว่ากล้องจับความเร็วนั้นมีมาเพื่ออะไร

แต่ใครจะยอมรับหรือไม่นั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ