ต้องยอมรับว่า Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) รุ่นที่ 10 หรือชื่อรุ่นว่า Honda Civic FC เป็นที่ถูกใจแฟน ๆ ชาวไทยสาย Honda (ฮอนด้า) หลายคน จนทำยอดขายถล่มทลาย แม้ใกล้จะเปลี่ยนโฉมกันเต็มแก่แล้ว
เนื่องจาก Honda Civic รุ่นที่ 11 หรือรุ่น FE อาจมีกระแสจากคนที่ไม่ชอบการออกแบบภายนอกและภายใน ว่าไม่ค่อยถูกใจกันเสียเท่าไร แต่สิ่งที่เราควรดูคือ เขาพัฒนาอะไรไปแล้วบ้าง มีอะไรดีกว่าเดิม?
เมื่อไม่กี่วันก่อน มีสื่อญี่ปุ่นได้ทำการสัมภาษณ์มร. Yosuke Sato ผู้นำโปรเจกต์ ฮอนด้า ซีวิค คันใหม่ ว่าเขาปรับปรุงอะไรไปบ้าง มาฟังกัน
ถาม: คุณกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ Civic FC นั้นมีไม่ได้มีผู้ซื้อแค่ในช่วงอายุ 40-50 ปีที่ชอบสมรรถนะในการขับขี่ แต่ยังมีกลุ่มคนในช่วงอายุ 20 ปีที่ซื้อเพราะชอบการออกแบบ เป็นเพราะต้องการดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้นใช่ไหมครับ?
ตอบ: ซีวิคในรุ่นที่แล้วมีการออกแบบให้เข้าใจง่าย แต่ใน FE คันใหม่ เราได้เปลี่ยนให้ลดกระจังหน้าลง และเชื่อมต่อไฟหน้าเข้าด้วยกัน
เนื่องจากวัยรุ่นในปัจจุบันไม่ได้ต้องการความหรูหรา แต่ต้องการความเรียบง่ายที่จะแสดงออกความเป็นตัวเองแบบไม่มากเกินไป
ถาม: นอกจากการออกแบบแล้ว อะไรคือจุดสนใจที่เห็นได้จากผู้ใช้งานเกี่ยวกับซีวิครุ่นที่แล้ว?
ตอบ: จะเป็นในด้านของการขับขี่ เสียงของเครื่องยนต์ตอนสตาร์ทและใน 1,500-2,000 รอบ/นาที และความรู้สึกเหมือน "หนังยาง" ของเกียร์ CVT
เราจึงเปลี่ยนไปใช้เกียร์แบบ Step-shift CVT ที่ให้อัตราเร่งที่ดีกว่า
อ่านเพิ่มเติม: เกียร์ CVT มันไม่ดีหรอก ถ้าคุณมัวแต่ขยี้คันเร่ง
ถาม: ใน Honda Civic รุ่นที่แล้วนั้นขับดีมาก แต่มีเสียงจากถนนเยอะ คุณได้ทำการปรับในส่วนนี้หรือไม่?
ตอบ: เรื่องเสียงจากถนนนั้นมีการตอบรับจากลูกค้าเช่นกัน เราจึงได้ทำการปรับปรุงเสียง, การสั่นสะเทือน และความกระด้างให้ดีขึ้น
ถาม: ในรุ่นที่แล้วการควบคุมและการขับขี่ทำออกมาได้ดี แต่ใน Civic FE นั้นก็ทำให้ดีขึ้นไปอีก
ตอบ: เราได้มีการเพิ่มบูซที่ด้านหลัง รวมถึงการเพิ่มการตอบสนองของโช้คอีกด้วย คุณจะได้เห็นการขับขี่ที่ดีขึ้นแน่นอน
ถาม: ได้มีการเปลี่ยนแปลงเบรกหรือไม่?
ตอบ: จริง ๆ แล้ว Honda Civic FC นั้นมีคนชื่นชมเรื่องเบรกอยู่มาก เราจริงไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงเยอะ ทำแค่การปรับจูนเพื่อปรับปรุงความสม่ำเสมอและการตอบสนองของการเบรก ทั้งในความเร็วต่ำและสูง
ถาม: สำหรับพื้นที่ด้านหลังนั้นตัวปัจจุบันมีที่ว่างขามาก แต่มีที่ว่างด้านบนศรีษะน้อย ได้มีการคอมเพลนจากลูกค้าบ้างไหม?
ตอบ: เรายังไม่ได้รับการคอมเพลนจากลูกค้าในเรื่องของที่ว่างเหนือศรีษะมากนัก แต่เราได้มีการลดเส้นขอบล่างของกระจกให้เตี้ยลง และเปลี่ยนตำแหน่งของกระจกหลังเสา C
จึงทำให้พื้นที่ด้านหลังนั้นดูมีความโล่งและกว้างมากขึ้น
ถาม: คุณคิดว่าสิ่งที่เปลี่ยนไปมากที่สุดคือคุณภาพของวัสดุภายในใช่ไหม?
ตอบ: ใช่แล้ว ตัวอย่างเช่น มีการใช้คอนโซลกลางเจาะรู คอนโซลกลางใช้เป็นเส้นใยขัดเงา ทำให้ชิ้นส่วนดูมีความสว่าง
ถาม: ถ้าแบบนี้มีการอัพเกรดแพลตฟอร์มให้ดีกว่าตัวเก่าหรือไม่?
ตอบ: จริง ๆ แพลตฟอร์มของคันปัจจุบันก็ถือว่าดีอยู่แล้ว แต่เราก็ได้ทำการปรับปรุงเล็กน้อย รวมถึงทำตัวถังให้แข็งแรงด้วย
เปิดตัวในไทย 6 สิงหาคมนี้!
นอกจากนี้ มีการยืนยันแล้วว่า 2022 Honda Civic โฉมโมเดลเชนจ์ใหม่นี้ จะเปิดตัวและประกาศราคาอย่างเป็นทางการในประเทศไทย วันที่ 6 สิงหาคม 2564 นี้ คาดว่าจะมาพร้อมกับหน้าตาและสเปคแบบอเมริกาเหนือ แต่เปลี่ยนเป็นพวงมาลัยขวา เติมออพชั่นสุดล้ำและหรูหรากว่าปัจจุบัน
ในส่วนของเครื่องยนต์ตลาดประเทศไทยรุ่นท็อปอาจจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน VTEC Turbo บล็อก 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตรเช่นเดิม แต่พละกำลังถูกอัพเกรดเพิ่มขึ้นจาก 174 เพิ่มเป็น 180 แรงม้า และมีแรงบิดจากเดิม 220 เพิ่มเป็น 240 นิวตันเมตร
ราคาค่าตัวของ 2022 ฮอนด้า ซีวิคในเมืองไทย จากการเทียบกับอเมริกา ที่มีเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร มีราคาของรุ่นใหม่เริ่มต้นแพงขึ้น 3% ส่วนรุ่นท็อปสูงขึ้นเพียง 0.8 - 1% เมื่อเทียบกับโฉมก่อนหน้า อาจทำให้มีราคาตั้งแต่ 900,000- 1,228,000 บาทให้เห็น ส่วนจะเป็นเท่าไรนั้น รอชมกันที่ AutoFun Thailand ได้เลยครับ
อ่านเพิ่มเติม 2022 Honda Civic เปิดตัว 6 สิงหาคมนี้ คาดราคาเริ่ม 9 แสนบาท