window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางแล้วแต่ล้อหลังยังใช้ได้ เปลี่ยนแค่ล้อหน้าได้ไหม?

Patiphanw · Nov 22, 2021 08:20 PM

ถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางแล้วแต่ล้อหลังยังใช้ได้ เปลี่ยนแค่ล้อหน้าได้ไหม? 01

ในช่วงเวลาหนึ่ง คุณนึกขึ้นได้ว่ารถของคุณจะต้องเปลี่ยนยางแล้ว เมื่อมาดูยางทั้ง 4 เส้นกลับพบว่ายางล้อหลังยังใช้ได้ดีอยู่ แต่ล้อหน้าดอกยางเริ่มหมดหรือแข็ง

แบบนี้จะเปลี่ยนแค่ล้อหน้าชุดเดียวได้หรือไม่ หรือว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนทั้ง 4 เส้นจะดีกว่า เรามีคำตอบ

ถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางแล้วแต่ล้อหลังยังใช้ได้ เปลี่ยนแค่ล้อหน้าได้ไหม? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

หน้าที่ของยางล้อหน้า – หลัง

ยางล้อหน้า จะรับหน้าที่บังคับเลี้ยว, เบรก, รับน้ำหนักเครื่องยนต์ เพราะในการหักเลี้ยว ล้อหน้าจะบดกับพื้นถนน ในขณะที่เบรกยางล้อหน้าจะรับแรงกดของตัวรถและสร้างแรงต้านทานกับพื้นถนน โดยจะเห็นได้ว่ายางล้อหน้าจะสึกหรอเร็วกว่ายางล้อหลัง

ยางล้อหลัง จะรับน้ำหนักบรรทุก ไม่ว่าจะเป็นบรรทุกของหนักหรือถังแก๊ส แต่ดอกยางจะสึกหรอน้อยกว่ายางล้อหน้า และช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายกรณีที่เข้าโค้งด้วยความเร็ว หรือเบรกกระทันหัน

ดังนั้นหากยางล้อหลังเสื่อมสภาพก็จะทำให้ควบคุมได้ยากและส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่า

อ่านเพิ่มเติม ทำไมต้องไปเสียเงินเติมลมยางไนโตรเจน?

ถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางแล้วแต่ล้อหลังยังใช้ได้ เปลี่ยนแค่ล้อหน้าได้ไหม? 01

เปลี่ยนแค่ล้อหน้าได้ไหม?

หลายคนอาจจะมองว่า การเปลี่ยนแค่ล้อหน้าที่ดอกยางเริ่มสึกก็น่าจะพอแล้ว แต่จริง ๆ เราไม่แนะนำเลย เนื่องจากว่า การเปลี่ยนยางล้อหน้าที่เป็นคู่ใหม่ จะทำให้รถมีอาการเหินน้ำ เนื่องจากลายของยางหน้า-หลังที่ไม่เหมือนกัน และยางหลังที่มีหน้ายางน้อยกว่า จะทำให้รถมีอาการโยนเมื่อขับผ่านน้ำ

นอกจากนี้ยังจะทำให้รถมีความเสถียรและความสมดุลต่างไปจากเดิม เพราะค่ายรถต่างมีการคำนวนและออกแบบรถให้มีลักษณะที่ต่างกัน เหล่านักวิชาการจึงมักจะแนะนำให้เปลี่ยนยางล้อหลังก่อน เพราะถึงแม้ล้อหน้าจะทำหน้าที่ในการเบรกและเลี้ยว แต่ล้อหลังจะมีหน้าที่ทำให้รถมั่นคงและขับได้ตรงบนถนน

จึงแนะนำให้เปลี่ยนเป็นยางหลังที่ยางใหม่มีดอกลึก จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะได้ดีกว่า ช่วยลดปัญหาเรื่องอาการท้ายปัด หรือล้อหลังล็อค รวมถึงกรณีที่เข้าโค้งแรง ๆ ยางใหม่จะช่วยให้การยึดเกาะที่ดีขึ้น

ถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางแล้วแต่ล้อหลังยังใช้ได้ เปลี่ยนแค่ล้อหน้าได้ไหม? 02

สลับยางได้ไหม?

ส่วนมากแล้ว ยางหน้าจะมีโอกาสสึกได้มากกว่ายางหลัง การสลับยางเป็นเรื่องที่ทำได้ ในกรณีงบเปลี่ยน 4 ไม่พอ หรือยางหลังยังดีอยู่ หากเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าที่ยางหน้าเสื่อม ให้นำยางใหม่ไปเปลี่ยนที่ล้อหลัง และนำยางหลังมาใส่ล้อหน้าแล้วสลับัน (นำยางหลังขวาไปใส่หน้าซ้าย และนำยางหลังซ้ายไปใส่หน้าขวา) อย่างไรก็ตามก็ควรศึกษาคุ่มือก่อนจะทำการสลับยาง

หากเป็นรถขับหลังที่ยางหน้าเสื่อม ก็ให้ใส่ยางใหม่ที่ด้านหลัง แล้วจึงนำยางหลังไปสลับล้อหน้าได้เช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม ดิสก์เบรคดีกว่า แต่ทำไมรถกระบะยังใช้ดรัมเบรกหลังกันอยู่?

ถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางแล้วแต่ล้อหลังยังใช้ได้ เปลี่ยนแค่ล้อหน้าได้ไหม? 03

แล้วรถขับเคลื่อน 4 ล้อล่ะ?

ในรถขับเคลื่อน 4 ล้อที่ล้อจะหมุนพร้อมกันตลอดเวลาด้วยความเร็วเท่ากัน หากคุณเปลี่ยนแค่คู่หน้าหรือคูหลัง จะทำให้เกิดแรงต้านการหมุนที่ต่างกันเนื่องจากดอกยางที่ไม่ท่ากัน

ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าเดิมในระยะยาว ส่งผลเสียต่อเฟืองท้ายอีกด้วย จึงแนะนำให้เปลี่ยนพร้อมกันเสียดีกว่า

ถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางแล้วแต่ล้อหลังยังใช้ได้ เปลี่ยนแค่ล้อหน้าได้ไหม? 04

ใช้ไปก่อนก็ได้

สรุปคือ การจะเปลี่ยนยางแค่ 2 เส้นก่อนก็ทำได้ แต่เมื่อถึงเวลาก็ควรเปลี่ยนพร้อมกัน 4 เส้นจะทำให้การขับขี่ดีกว่า ปลอดภัยต่อผู้ขับขี่

โดยปัจจุบันร้านยางต่าง ๆ ก็มักมีโปรโมชั่นให้เลือกทัก ผ่อน 0% 10 เดือน หรือว่าโปรโมชั่นลดราคาต่าง ๆ ให้เลือกชมกันครับ

 

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ