กลุ่มสื่อมวลชนสายรถยนต์ในอังกฤษ ได้สร้างภาพเรนเดอร์เสมือนจริง เป็นการจำลองภาพว่า EV ที่ดีที่สุดในตลาดในปัจจุบันจะเป็นอย่างไร โดยตัดต่อชิ้นส่วนที่ดีสุดของรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นมาแปะรวมกันแบบหยาบ ๆ ซึ่งมีรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นที่คุ้นหูชาวไทยด้วย
การเรนเดอร์ภาพครั้งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวัน EV สากล ทำโดยนักข่าวจาก Autovia ซึ่งเป็นเว็บศูนย์กลางเนื้อหาเกี่ยวกับยานยนต์ ประกอบไปด้วยสำนักข่าว Auto Express, Carbuyer, Carthrottle และ evo ได้ทำการตัดสินใจเลือกชิ้นส่วนที่ดีสุด ในรถแต่ละรุ่น มารวมกันเป็นรถคันใหม่ ชื่อว่า Autovia EV-21
Autovia EV-21 เป็นรถแนวคิดอยู่ในภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิก CGI เท่านั้น เป็นผลจากการศึกษาเกี่ยวกับการขยายตัวของ EV ในตลาดสหราชอาณาจักร และพยายามผสมผสานคุณสมบัติที่ดีที่สุดที่พบใน EV รุ่นยอดนิยมในปัจจุบัน ตัดต่อให้ดูเป็นแบบผีดิบแฟรงเกนสไตน์ จึงออกมาดูน่าเกลียดที่สุดนับตั้งแต่รถยนต์ต้นแบบ Aurora Safety Car ในปี 1957
สมมุติว่าแนวคิด Autovia EV-21 เกิดขึ้นจริง จะต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ และใช้รายละเอียดการออกแบบ พร้อมหยิบยืมคุณสมบัติทางเทคนิค จากรถยนต์ไฟฟ้าจริงที่ผลิตโดย Audi, BMW, Citroen, Honda, Lexus, Mercedes-Benz, MG, MINI, Porsche และ Vauxhall จะมีชิ้นส่วนใดที่ถูกใช้บ้าง มาดูกัน
EV ฝาแฝดทางเทคนิคของ Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคาน) และ Auto e-tron GT (อาวดี้ อี-ตรอน จีที) ถูกหยิบยืมเทคโนโลยีการชาร์จด้วยระบบไฟฟ้า 800V ซึ่งช่วยให้ Audi สามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็ว ในเวลาประมาณ 5 นาทีโดยไม่มีความร้อนสูงเกินไปของแบตเตอรี่ และขับได้ระยะทางประมาณ 100 กม.
การตกแต่งภายในของแนวคิดนี้มาจาก BMW i3 (บีเอ็มดับเบิ้ลยู ไอ3) เนื่องจากเป็นและยังคงล้ำหน้าด้วยผ้าภายในที่ทำจากเส้นใยพืช แม้จะมองไม่เห็นในภาพนี้ แต่ได้รับเกรียติให้พูดถึงชิ้นส่วนที่สุดยอด ซึ่งสื่อถึงความรักษ์โลกของการรีไซเคิลวัสดุกลับมาใช้ใหม่ได้
อ่านเพิ่มเติม : โครงสร้างภาษี Hybrid-EV ส่งผลดีรถซูเปอร์คาร์ทำราคาต่ำ
Citroen e-Berlingo (ซีตรอง อี-เบอลินโก) รถแวนพลังไฟฟ้าขนาดเล็ก ถูกหยิบคุณสมบัติพื้นที่ภายในและรูปลักษณ์ที่ไม่เป็นทรงกล่อง
Honda e (ฮอนด้า อี) รถแฮตช์แบ็คขนาดเล็ก ถูกหยิบชิ้นส่วนกล้องกระจกมองข้าง และอุปกรณ์ภายใน ที่ฉายภาพจากกล้อง มาขึ้นบนจอริมคอนโซลทั้ง 2 ฝั่ง ที่ชัดเจนกว่าส่องกระจกด้วยซ้ำ
Lexus UX300e ครอสโอเวอร์รุ่นเล็ก ให้ข้อดีตรงการรับประกันคุณภาพตัวรถที่ดีที่สุด เนื่องจากสามารถยืดอายุการใช้งานได้ถึง 10 ปี หรือ 160,000 กม. ด้วยแพ็คเกจที่เรียกว่า 'Relax'
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริงในไทย Lexus IS, UX ใหม่ เพิ่มไฟฟ้าล้วน ปรับดีไซน์ล้ำ ทำให้สมราคาเริ่มต้น 2.69 ล้านบาท
ระยะทางที่วิ่งได้ Mercedes-Benz EQS ถูกยืมสเปคมาใช้ ด้วยตัวเลขที่น่าประทับใจถึง 770 กม. ต่อการชาร์จเต็มครั้งเดียว และยังยืมระบบการจัดการพลังงานมาจาก Porsche Taycan แต่สมรรถนะโดยรวมยืมมาจาก Rimac Revera ส่วนการขับขี่สนุกคล่องตัวนั้น ต้องขอบคุณ MINI Cooper SE
ในขณะที่สเปคเทพไปหมดทุกอย่าง เรื่องราคาก็อยากให้ต่ำสุดไปด้วย โดยได้ไอเดียยืมมาจาก MG EP (เอ็มจี อีพี) และ Vauxhall Corsa e ในการควบคุมต้นทุนให้มีราคาถูกกว่าใคร
อ่านเพิ่มเติม : MG ยังฮึดสู้ตลาดรถไฟฟ้า แม้ซัพพลายมีปัญหา เล็งนำเข้ารุ่นใหม่ปีหน้า
การเลือกคุณสมบัติรถทั้งหมดนี้ เกิดจากเจ้าของผู้ใช้ EV ที่มีประสบการณ์จริง และรวบรวมข้อมูลมาจากหลายเจ้าของ หลายรุ่นรวมกัน รวมถึงคอมเม้นท์ของผู้อ่าน Auto Express และเว็บ DrivingElectric ดังนั้นจึงนับว่ารถคันนี้เป็นการรวมเสียงของผู้บริโภคที่แท้จริงก็ว่าได้