สถาบันเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวง (IIHS) ในสหรัฐอเมริกา กำลังเพิ่มมาตรฐานการทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการผลิตรถที่ปลอดภัยขึ้นในประเทศดังกล่าว โดยในการทดสอบครั้งใหม่นี้ มีเพียง 1 ใน 20 SUV ขนาดเล็กเท่านั้นที่ได้รับคะแนน "ดี" นอกนั้นตกอันดับหมด
- Mazda CX-5 ดีอยู่รุ่นเดียว
- มาตรฐานการทดสอบชนข้างใหม่
- ต้องปรับปรุงเสากลางรถ
- รายชื่อรถที่ถูกทดสอบ
Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอกซ์ 5) เป็นรถยนต์รุ่นเดียวที่ได้รับระดับ "ดี" ในการทดสอบมาตรฐานใหม่นี้ เมื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานเก่าก่อนหน้า จะมีรถถึง 20 คันจะได้รับการจัดอันดับว่า "ดี" แล้วรถรุ่นเหล่านี้ตกอันดับลงไปอยู่ระดับไหน จะมีรุ่นอะไรบ้าง จะเปิดเผยให้ทราบ พร้อมรู้จักกับมาตรฐานใหม่ของการชนด้านข้างนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
หลักเกณฑ์ใหม่ หนักขึ้น เร็วขึ้น
เมื่อมีการเปิดตัวการทดสอบการชนด้านข้างรุ่นแรกในปี 2546 IIHS รายงานว่ามีเพียง 1 ใน 5 รุ่นเท่านั้นที่ได้รับคะแนนที่ดี จากนั้นมีความก้าวหน้าตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่ช่วยชีวิตผู้คนได้ จากการศึกษาข้อมูลการชนเป็นเวลากว่าทศวรรษในปี 2011 พบว่าผู้ขับขี่ยานพาหนะที่มีคะแนนด้าน "ดี" มีแนวโน้มที่จะรอดชีวิตจากการชนด้านซ้ายมากกว่าคนขับที่มีคะแนน "แย่" ถึง 70 %
การชนด้านข้างยังคงคิดเป็น 23% ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในรถยนต์เมื่อปี 2019 ดังนั้นจึงจำเป็นต้องการพัฒนามากขึ้น โดยเพิ่มน้ำหนักสิ่งกีดขวางเป็น1,896 กก. ที่ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบ SUV ขนาดกลาง และเพิ่มความเร็วการชนเป็น 60 กม./ชม.
นับว่าเป็นการเพิ่มแรงชนหนักขึ้น จากการทดสอบเดิมใช้น้ำหนัก 1,497 กก. ที่วิ่งความเร็วแค่ 50 กม./ชม. เมื่อรวมกันแล้ว รถยนต์ทดสอบจะต้องรับพลังงานเพิ่มขึ้น 82 เปอร์เซ็นต์
ทำร้ายเสา B หนักขึ้น
ตัวกระแทกถูกเปลี่ยนพื้นผิวให้เสียรูปมากขึ้น เพื่อจำลองพื้นผวด้านหน้าของ SUV หรือรถกระบะจริง นั่นเป็นการเพิ่มภาระให้รถ SUV ขนาดเล็ก ที่มีเสา B ที่แข็งแรงพอที่จะทนต่อแรงกระแทกได้ระดับหนึ่ง แต่เมื่อเจอสิ่งกีดขวางที่ยุบตัวได้ ตัวกระแทกจะยุบโอบรอบเสา B เข้ามากระแทกประตูข้างให้ห้องโดยสารเสียหายได้ง่ายขึ้น
ในการปรับมาตรฐานใหม่นี้ IIHS แนะนำวิธีแก้ไขว่าว่า ผู้ผลิตจะต้องเสริมความแข็งแกร่งของคานประตูแนวนอน เพื่อลดการยุบตัวที่อาจส่งผลกระทบต่อศีรษะและลำตัวของผู้โดยสาร
ผลการทดสอบแบบใหม่ของ SUV ขนาดเล็ก
ในการทดสอบครั้งใหม่ รถยนต์ที่มีประสิทธิภาพโครงสร้างด้านข้างที่แย่ที่สุด คือ Honda HR-V ปล่อยให้ด้านข้างของรถชนเข้าด้านในจนเกือบถึงกึ่งกลางที่นั่งคนขับ แต่จุดอ่อนในรถแต่ละรุ่น ก็มีในพื้นที่ต่างกันไป ซึ่งมีรายชื่อรถที่จัดอยู่ในเกณฑ์ต่าง ๆ ดังนี้
ระดับดี
ระดับยอมรับได้
ระดับปานกลาง
-
Chevrolet Equinox
-
Ford Escape
-
GMC Terrain
-
Hyundai Tucson
-
Jeep Compass
-
Jeep Renegade
-
Kia Sportage
-
Lincoln Corsair
ระดับแย่
-
Honda HR-V
-
Mitsubishi Eclipse Cross
สำหรับตอนนี้ คะแนนการทดสอบแบบดั้งเดิม และคะแนนการทดสอบแบบใหม่ จะถูกเผยแพร่ร่วมกัน และทางสำนัก IIHS จะไม่ตัดรายชื่อรถใดๆ ออกจากสถานะ Top Safety Pick หรือ Top Safety Pick+ จนกว่าปี 2023 เมื่อมีการอัปเดตเกณฑ์การรับรางวัล รถทุกคันจะต้องผ่านการทดสอบเพื่อให้ได้อันดับสูงสุด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });