window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทดสอบชนข้างแบบใหม่ เผยรายชื่อว่าผ่านแค่รุ่นเดียว จากทั้งหมด 20 รุ่น ชนโหดแค่ไหน มีภาพให้ชม

Mr.Argus · Dec 29, 2021 06:22 PM

ทดสอบชนข้างแบบใหม่ เผยรายชื่อว่าผ่านแค่รุ่นเดียว จากทั้งหมด 20 รุ่น ชนโหดแค่ไหน มีภาพให้ชม 01

สถาบันเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวง (IIHS) ในสหรัฐอเมริกา กำลังเพิ่มมาตรฐานการทดสอบการชนด้านข้างแบบใหม่ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการผลิตรถที่ปลอดภัยขึ้นในประเทศดังกล่าว โดยในการทดสอบครั้งใหม่นี้ มีเพียง 1 ใน 20 SUV ขนาดเล็กเท่านั้นที่ได้รับคะแนน "ดี" นอกนั้นตกอันดับหมด

  • Mazda CX-5 ดีอยู่รุ่นเดียว
  • มาตรฐานการทดสอบชนข้างใหม่
  • ต้องปรับปรุงเสากลางรถ
  • รายชื่อรถที่ถูกทดสอบ

Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอกซ์ 5) เป็นรถยนต์รุ่นเดียวที่ได้รับระดับ "ดี" ในการทดสอบมาตรฐานใหม่นี้ เมื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานเก่าก่อนหน้า จะมีรถถึง 20 คันจะได้รับการจัดอันดับว่า "ดี" แล้วรถรุ่นเหล่านี้ตกอันดับลงไปอยู่ระดับไหน จะมีรุ่นอะไรบ้าง จะเปิดเผยให้ทราบ พร้อมรู้จักกับมาตรฐานใหม่ของการชนด้านข้างนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทดสอบชนข้างแบบใหม่ เผยรายชื่อว่าผ่านแค่รุ่นเดียว จากทั้งหมด 20 รุ่น ชนโหดแค่ไหน มีภาพให้ชม 01

หลักเกณฑ์ใหม่ หนักขึ้น เร็วขึ้น

เมื่อมีการเปิดตัวการทดสอบการชนด้านข้างรุ่นแรกในปี 2546 IIHS รายงานว่ามีเพียง 1 ใน 5 รุ่นเท่านั้นที่ได้รับคะแนนที่ดี จากนั้นมีความก้าวหน้าตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่ช่วยชีวิตผู้คนได้ จากการศึกษาข้อมูลการชนเป็นเวลากว่าทศวรรษในปี 2011 พบว่าผู้ขับขี่ยานพาหนะที่มีคะแนนด้าน "ดี" มีแนวโน้มที่จะรอดชีวิตจากการชนด้านซ้ายมากกว่าคนขับที่มีคะแนน "แย่" ถึง 70 %

การชนด้านข้างยังคงคิดเป็น 23% ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในรถยนต์เมื่อปี 2019 ดังนั้นจึงจำเป็นต้องการพัฒนามากขึ้น โดยเพิ่มน้ำหนักสิ่งกีดขวางเป็น1,896 กก. ที่ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบ SUV ขนาดกลาง และเพิ่มความเร็วการชนเป็น 60 กม./ชม. 

นับว่าเป็นการเพิ่มแรงชนหนักขึ้น จากการทดสอบเดิมใช้น้ำหนัก 1,497 กก. ที่วิ่งความเร็วแค่ 50 กม./ชม. เมื่อรวมกันแล้ว รถยนต์ทดสอบจะต้องรับพลังงานเพิ่มขึ้น 82 เปอร์เซ็นต์

ทดสอบชนข้างแบบใหม่ เผยรายชื่อว่าผ่านแค่รุ่นเดียว จากทั้งหมด 20 รุ่น ชนโหดแค่ไหน มีภาพให้ชม 02

ทำร้ายเสา B หนักขึ้น

ตัวกระแทกถูกเปลี่ยนพื้นผิวให้เสียรูปมากขึ้น เพื่อจำลองพื้นผวด้านหน้าของ SUV หรือรถกระบะจริง นั่นเป็นการเพิ่มภาระให้รถ SUV ขนาดเล็ก ที่มีเสา B ที่แข็งแรงพอที่จะทนต่อแรงกระแทกได้ระดับหนึ่ง แต่เมื่อเจอสิ่งกีดขวางที่ยุบตัวได้ ตัวกระแทกจะยุบโอบรอบเสา B เข้ามากระแทกประตูข้างให้ห้องโดยสารเสียหายได้ง่ายขึ้น

ในการปรับมาตรฐานใหม่นี้ IIHS แนะนำวิธีแก้ไขว่าว่า ผู้ผลิตจะต้องเสริมความแข็งแกร่งของคานประตูแนวนอน เพื่อลดการยุบตัวที่อาจส่งผลกระทบต่อศีรษะและลำตัวของผู้โดยสาร

ผลการทดสอบแบบใหม่ของ SUV ขนาดเล็ก

ในการทดสอบครั้งใหม่ รถยนต์ที่มีประสิทธิภาพโครงสร้างด้านข้างที่แย่ที่สุด คือ Honda HR-V ปล่อยให้ด้านข้างของรถชนเข้าด้านในจนเกือบถึงกึ่งกลางที่นั่งคนขับ แต่จุดอ่อนในรถแต่ละรุ่น ก็มีในพื้นที่ต่างกันไป ซึ่งมีรายชื่อรถที่จัดอยู่ในเกณฑ์ต่าง ๆ ดังนี้

ระดับดี

  • Mazda CX-5

ระดับยอมรับได้

ระดับปานกลาง

  • Chevrolet Equinox

  • Ford Escape

  • GMC Terrain

  • Hyundai Tucson

  • Jeep Compass

  • Jeep Renegade

  • Kia Sportage

  • Lincoln Corsair

ระดับแย่

  • Honda HR-V

  • Mitsubishi Eclipse Cross

ทดสอบชนข้างแบบใหม่ เผยรายชื่อว่าผ่านแค่รุ่นเดียว จากทั้งหมด 20 รุ่น ชนโหดแค่ไหน มีภาพให้ชม 03

สำหรับตอนนี้ คะแนนการทดสอบแบบดั้งเดิม และคะแนนการทดสอบแบบใหม่ จะถูกเผยแพร่ร่วมกัน และทางสำนัก IIHS จะไม่ตัดรายชื่อรถใดๆ ออกจากสถานะ Top Safety Pick หรือ Top Safety Pick+ จนกว่าปี 2023 เมื่อมีการอัปเดตเกณฑ์การรับรางวัล รถทุกคันจะต้องผ่านการทดสอบเพื่อให้ได้อันดับสูงสุด

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Mazda CX-5 Skyactiv-G 2.0 S

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ