window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทั้งที่ดิสก์เบรคดีกว่า แต่ทำไมรถกระบะยังใช้ดรัมเบรกหลังกันอยู่?

Patiphanw · Nov 3, 2021 04:22 PM

ทั้งที่ดิสก์เบรคดีกว่า แต่ทำไมรถกระบะยังใช้ดรัมเบรกหลังกันอยู่? 01

ในปัจจุบัน รถกระบะถือว่าได้รับการพัฒนาไปไกลมาก ทั้งในด้านเครื่องยนต์ ความประหยัด ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ภายใน

หากพูดถึงเรื่องความปลอดภัย เราคงทราบกันอยู่แล้วว่าดิสก์เบรกนั้น มีความปลอดภัยมากกว่าดรัมเบรกอยู่มาก แต่ทำไมกระบะยังใช้ดรัมเบรกที่ล้อหลังอยู่ ไม่ใช้เป็นดิสก์เบรก 4 ล้อแบบรถเก๋งทั่วไป?

ทั้งที่ดิสก์เบรคดีกว่า แต่ทำไมรถกระบะยังใช้ดรัมเบรกหลังกันอยู่? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ดิสก์เบรกดีกว่าดรัมเบรกตรงไหน?

บางท่านอาจสงสัยว่า ดิสก์เบรกดีกว่าอย่างไร เราได้จัดการเปรียบเทียบไว้ดังนี้

ดิสก์เบรก VS. ดรัมเบรก
ดิสก์เบรก ดรัมเบรก
ข้อดี
ระบายความร้อนได้เร็ว และระบายน้ำได้ดี ใช้แรงกดเบรกน้อย
มีความแม่นยำ ตอบสนองได้ทันที มีกำลังหยุดรถสูง เหมาะกับรถที่มีน้ำหนัก
ตรวจเช็ก ทำความสะอาด และบำรุงรักษาง่าย มีระบบปิดที่มิดชิด
ข้อเสีย
กำลังในการเบรกมีน้อยกว่าดรัมเบรก มีความร้อนสะสมสูง
ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูง แม่นยำน้อย ตอบสนองช้า
ผ้าเบรกหมดไว ระบายน้ำไม่ค่อยดี
- ดูแลรักษายาก

อ่านเพิ่มเติม ดิสก์เบรกเทพกว่าดรัมเบรกเยอะ เรื่องจริงหรือแค่คิดกันไปเอง

ทั้งที่ดิสก์เบรคดีกว่า แต่ทำไมรถกระบะยังใช้ดรัมเบรกหลังกันอยู่? 01

แล้วทำไมกระบะไม่ใช้ดิสก์เบรก 4 ล้อ?

ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลที่มีกำลังมากขึ้นในปัจจุบัน ก็จะทำให้น้ำหนักตัวรถ และความสามารถในการบรรทุกเพิ่มขึ้น การจะเปลี่ยนมาใช้ดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อคงจะเป็นเรื่องดี

แต่สำหรับการใช้งานของรถกระบะนั้น ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ขับขี่ด้วยความเร็วสูง แต่เน้นการใช้งานมากกว่า 

ด้วยเหตุนี้เองทำให้ดรัมเบรกมีข้อดีกว่าตรงที่มีราคาประหยัดกว่าเท่าตัวในการผลิต รวมถึงความทนทาน และค่าบำรุงรักษาต่ำ

ทั้งที่ดิสก์เบรคดีกว่า แต่ทำไมรถกระบะยังใช้ดรัมเบรกหลังกันอยู่? 02

และดรัมเบรกยังได้เปรียบเนื่องจากก้ามปูสามารถจับตัวกับดรัมได้ดี มีแรงเสียดทานสูง ทำให้มีแรงเบรกมาก บวกกับของที่บรรทุกมาแล้ว ก็จะทำให้เบรกได้ไวขึ้น

รวมถึงไม่ต้องเปี่ยนผ้าเบรกบ่อย จึงทำให้ถูกใจเจ้าของรถไม่น้อย

ข้อเสียก็มีนะ

แต่ข้อเสียหลัก ๆ แบบที่เรากล่าวมาในตารางข้างต้น ก็คือดรัมเบรกนั้นเป็นระบบปิด หากจะทำการซ่อมต้องมีการเปิดฝาครอบออกมากดูก่อน นั่นหมายความว่าจะมีการสะสมความร้อนที่สูง ซึ่งจะส่งผลให้เบรกไม่ทำงานได้

นอกจากนี้ หากผ้าเบรกหมด หรือมีสิ่งสกปรกปะปนเข้าไปคุณก็จะไม่มีทางรู้ได้เลยจนกว่าจะให้ช่างเช็คดู ต่างจากดิสก์เบรกที่สามารถมองได้ด้วยตาเปล่า

ทั้งที่ดิสก์เบรคดีกว่า แต่ทำไมรถกระบะยังใช้ดรัมเบรกหลังกันอยู่? 03

แล้วไม่มีกระบะใช้ดิสก์เบรก 4 ล้อเลยหรือ?

จริง ๆ จะบอกว่าไม่มีเลยก็ไม่ได้ เพราะในปัจจุบัน Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์) เป็นรถกระบะรุ่นเดียวที่มีการให้ดิสก์เบรกมาทั้ง 4 ล้อ แต่ก็เป็นเพราะว่าเป็นกระบะที่เน้นสมรรถนะ ไม่เน้นการขนของ จึงต้องการเบรกที่แม่นยำ

อนาคตอาจมีการใช้ดิสก์ 4 ล้อมากขึ้น

คาดการณ์ว่าในอนาคต อาจจะมีกระบะที่มีกำลังสูงกว่าเดิมออกมาให้เห็นมากขึ้น ซึ่งก็ต้องการเบรกที่ตอบสนองได้ดีพอที่จะใช้งานได้

แต่ก็อาจจะได้เห็นในกระบะ 4 ประตูกันมากกว่า เนื่องจากจะให้ความปลอดภัยกับผู้โดยสารได้มากขึ้น แต่สำหรับแคปหรือ 2 ประตูนั้น ใช้แค่ดรัมเบรกหลังก็เพียงพอแล้ว

อ่านเพิ่มเติม Ford Ranger มีดียังไง ถึงได้ชื่อกระบะนิรภัย กับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่แค็ปเปิดได้

ทั้งที่ดิสก์เบรคดีกว่า แต่ทำไมรถกระบะยังใช้ดรัมเบรกหลังกันอยู่? 04

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ