window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมคนไทยเรียกรถสีเงินว่าบรอนซ์ ทั้ง ๆ ที่แปลว่าทองแดง ใครเรียกยอมรับมา

Patiphanw · Jul 19, 2021 09:27 PM

ทำไมคนไทยเรียกรถสีเงินว่าบรอนซ์ ทั้ง ๆ ที่แปลว่าทองแดง ใครเรียกยอมรับมา 01

ตั้งแต่ตอนเด็ก ๆ พ่อขับรถ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรล่า อัลติส) หน้าหมูเป็นคันแรก และมักจะเรียกสีรถตัวเองว่า "บรอนซ์เงิน" เสมอ

ซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันมาหลายสิบปี กับการที่เราเรียกสีรถยนต์สีเงินว่า ”บรอนซ์” ทีทุกท่านเคยได้ยินมาตั้งแต่ไม่รู้นานเท่าไร บรอนซ์เงิน, บรอนซ์ทอง หรือบลอนด์เงิน-ทอง มันมีที่มาอย่างไร รู้กันหรือไม่ว่าจริง ๆ เรียกผิด

ทำไมถึงผิด

อันที่จริงแล้วคำว่า “บรอนซ์” หากสะกดเป็นภาษาอังกฤษ จะเป็น Bronze ซึ่งแปลว่า ทองแดง, ทองสัมฤทธิ์ ซึ่งจะไม่ตรงกับรถสีเงินเลย แต่ทำไมคนไทยยังเรียกกันอยู่แบบนั้น ทั้งที่ที่รถสีเงินคือ Silver แม้แต่ในโบรชัวร์ก็ตาม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทำไมคนไทยเรียกรถสีเงินว่าบรอนซ์ ทั้ง ๆ ที่แปลว่าทองแดง ใครเรียกยอมรับมา 01

ตำนานมีที่มา

หากจะย้อนหาเหตุผลกันก็คงจะเป็นไปได้ยาก เพราะบางคนได้ยินมานานแล้ว โดยมีหลายสาเหตุให้เรียกรถสีเงินว่าบรอนซ์ ดังนี้

เพราะใช้ทำประกาย

จากการรวบรวมข้อมูลพบว่า รถยนต์ในสมัยก่อนที่เป็นสีเงิน Silver Metallic ต้องการให้มีประกายเป็นเม็ดออกมา จึงต้องทำการผงที่เรียกว่า “ผงบรอนซ์” เข้าไปในขั้นตอนการผสมสี เป็นที่มาส่วนหนึ่ง

ทำไมคนไทยเรียกรถสีเงินว่าบรอนซ์ ทั้ง ๆ ที่แปลว่าทองแดง ใครเรียกยอมรับมา 02

ผงบรอนซ์

เรียกเพี้ยนเหมือนแฟ้บ

อีกกรณีหนึ่งก็จะเป็นเหมือนการที่เราเรียกผงซักฟอกกันว่าแฟ้บ หรือเรียกชาวต่างชาติว่าฝรั่ง 

ในช่วงยุคที่รถสีเงิน, สีทองกำลังฮิต จะมีทั้งเงินเข้มไปถึงเทา กับทองเข้ม รวมทั้งเงินและทองออกสีอ่อน
ก็เลยมีเซลล์หรือใครสักคนที่เป็นคนแรกเริ่มพูดว่ารถสีบลอนด์เงิน รถสีบลอนด์ทอง

ซึ่งจริง ๆ จะสื่อว่า Blonde เงิน, Blonde ทอง ที่ออกเสียงว่า”บลอนด์” เพื่อเปรียบเทียบกับสีผมของชาวต่างชาติ แต่คนอื่นพอฟังก็จับใจความว่าเป็น bronze เงิน bronze ทอง ก็เลยเรียกต่อ ๆ กันมา

ตัวอย่างการเรียกสียี่ห้อต่าง ๆ

ทำไมคนไทยเรียกรถสีเงินว่าบรอนซ์ ทั้ง ๆ ที่แปลว่าทองแดง ใครเรียกยอมรับมา 03

รถสีบรอนซ์จริง ๆ 

เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา มีนักออกแบบสีของ Nissan kicks (นิสสัน คิกส์) ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ในอนาคต เธอคิดว่าสีที่จะได้รับความนิยมมากขึ้น ก็คือรถสีบรอนซ์ หรือสีทองแดง แบบใน Nissan Ariya (นิสสัน อริยะ)

ทำไมคนไทยเรียกรถสีเงินว่าบรอนซ์ ทั้ง ๆ ที่แปลว่าทองแดง ใครเรียกยอมรับมา 04

เพราะในประเทศไทย รถสีขาว รวมทั้งสีเทาและสีดำ สีโมโนโทน ยังคงเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะเป็นสีที่เป็นกลางและมีสไตล์

แต่ผู้คนจำนวนมากเปิดรับสีใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับวัยรุ่น ที่มักจะเลือกใช้สีที่โดดเด่น และสามารถสะท้อนตัวตนได้ เป็นการแสดงตัวตนหรือทำให้ตัวเองเป็นที่น่าจดจำ 

ทำไมคนไทยเรียกรถสีเงินว่าบรอนซ์ ทั้ง ๆ ที่แปลว่าทองแดง ใครเรียกยอมรับมา 05

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Corolla ALTIS GR Sport 1.6 G CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ