window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมต้องไปเสียเงินเติมลมยางไนโตรเจน ทั้งที่ลมยางตามปั๊มธรรมดาก็ใช้ได้?

Patiphanw · Nov 6, 2021 08:28 PM

ทำไมต้องไปเสียเงินเติมลมยางไนโตรเจน ทั้งที่ลมยางตามปั๊มธรรมดาก็ใช้ได้? 01

หลายท่านอาจเคยได้ยินเรื่องของการเติมลมยางไนโตรเจน ว่ามีดีกว่าลมยางธรรมดา ทั้งการที่จะรั่วซึมน้อยกว่า แตกยากกว่า หรืออื่น ๆ อีกมากมาย

แต่ก็จะมีค่าบริการในการเติม  เทียบกับลมยางตามปั๊มธรรมดาจะดีจริงหรือ

ทำไมต้องไปเสียเงินเติมลมยางไนโตรเจน ทั้งที่ลมยางตามปั๊มธรรมดาก็ใช้ได้? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ลมยางไนโตรเจนคืออะไร

จริง ๆ แล้ว ลมยางไนโตรเจน คือการใช่ก๊าซที่มีความบริสุทธื์ 93% ในการเติม ไม่มีส่วนปะกอบอื่น ทำให้คงตัวเป็นก๊าซตลอดเวลา จะแตกต่างจากลมยางธรรมดาที่มีส่วนผสมของไนโตรเจน 73% ออกซิเจน 21% และก๊าซอื่น ๆ 

สำหรับข้อดีที่เคลมไว้คือ จะมีการรั่วไหลของอากาศน้อยกว่าลมยางธรรมดา ลดแรงเสียดทาน อีกทั้งยังลดความเสี่ยงในการระเบิด เพิ่มความปลอดภัยได้อีกด้วย

ทำไมอากาศรั่วน้อยกว่า?

ไนโตรเจนคือก๊าซสมบูรณ์ ไม่มีสารอื่นประกอบ คงสภาวะเป็นก๊าซอยู่ตลอดเวลา โมเลกุลของลมยางไนโตรเจนควบแน่น และมีขนาดใหญ่กว่าลมยางธรรมดา อุณหภูมิของยางเมื่อต้องเสียดสีกับพื้นถนนน้อย ทำให้การรั่วซึมภายในยางเกิดขึ้นได้น้อยกว่าลมยางทั่วไปถึง 5 เท่า ทำให้ล้อระเบิดยากขึ้น

ทำไมต้องไปเสียเงินเติมลมยางไนโตรเจน ทั้งที่ลมยางตามปั๊มธรรมดาก็ใช้ได้? 01

ข้อควรระวัง

อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อที่ควรจะระวัง ก่อนนำยางไปเติมลมไนโตรเจน ก็คือในขั้นตอนการเติม จำเป็นต้องมีการนำก๊าซอื่น ๆ ที่มีอยู่ในยางออกมาก่อน เพื่อใส่ก๊าซไนโตรเจนที่มีความบริสุทธ์มากกว่าเข้าไป โดยปกติแล้วจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ล้อละ 50 บาท หรือรวมเป็น 200 บาทสำหรับ 4 ล้อ 

นอกจากนี้ หลังจากเติมลมไนโตรเจนแล้ว ควรจะนำไปเติมที่เดิม เพื่อให้มั่นใจว่าได้ก๊าซชนิดเดิม ไม่มีสิ่งอื่น ๆ มาผสม 

และหากนำไปเติมลมธรรมดาตามปั๊มน้ำมันเข้า ก็จะกลายเป็นลมยางธรรมดา ๆ เนื่องจากมีก๊าซอื่นเข้าไปผสมแล้ว

ทำไมต้องไปเสียเงินเติมลมยางไนโตรเจน ทั้งที่ลมยางตามปั๊มธรรมดาก็ใช้ได้? 02

การวิจัยเกี่ยวกับลมยางไนโตรเจน

ได้มีการทำการวิจัยจาก NHTSA หรือกระทรวงคมนาคมของสหรัฐ ได้ทำทดลองเรื่องนี้ในยางหลายรุ่น แบ่งเติมฝั่งไนโตรเจนและลมธรรมดาให้แก่รถ โดยใช้มาตรฐานแรงดันที่ 30 psi 

โดยผลที่ออกมาคือ หลังจากผ่านไป 1 ปี หรือ 25,749 กม. (16,000 ไมล์) มีผลเฉลี่ยคือ ลมยางธรรมดาจะเสียแรงดัน 3.5 psi ส่วนไนโตรเจนจะเสียแรงดัน 2.2 psi ต่างกันเพียง 1.3 psi เท่านั้น

อย่างไรก็ตามหากมีการเติมลมไนโตรเจนแล้ว ก็ควรที่จะเช็คแรงดันของยางอย่างน้อยเดือนละครั้งเพื่อความมั่นใจ โยใช้ที่วัดที่สามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด 

ทำไมต้องไปเสียเงินเติมลมยางไนโตรเจน ทั้งที่ลมยางตามปั๊มธรรมดาก็ใช้ได้? 03

มันไม่ได้ช่วยประหยัดน้ำมันนะ

อาจมีบางท่านเคยได้ยินว่า การเติมลมไนโตรเจนนั้นช่วยประหยัดน้ำมันได้ ซึ่งถือเป็นเท็จ เนื่องจากสิ่งที่ส่งผลต่อความประหยัดน้ำมันนั้นมีหลายประการ เช่น ดอกยาง ส่วนประกอบ และแรงดันลม 

หากลมยางมีต่ำไป ก็จะทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นมากขึ้น เป็นการเพิ่มแรงเสียดทาน รถจะสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้นประมาณ 0.3% ดังนั้นจึงควรหมั่นเช็คและเติมโรงยางตามค่ามาตรฐานโรงงานจะดีกว่า

แล้วลมยางไนโตรเจนเหมาะกับใคร?

เดิมทีแล้วการเติมลมยางไนโตรเจน จะใช้ในรถ F1 เนื่องจากต้องควบคุมอุณหภูมิภายในยางอย่างละเอียด เพราะรถใช้ความเร็วสูงมาก และวิ่งติดต่อกันนาน นอกจากนั้นไนโตรเจนยังใช้เป็นลมยางของเครื่องบินอีกด้วย

สำหรับทั่วไปก็สามารถเติมได้ เนื่องจากมีความเสถียร ความดันเปลี่ยนแปลงน้อย ผู้ที่ขับรถเร็วต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน เช่น เดินทางข้ามจังหวัด หรือรถบรรทุก และรถกระบะที่ต้องบรรทุกหนัก ก็นิยมหันมาเติมกันมากขึ้น

ทำไมต้องไปเสียเงินเติมลมยางไนโตรเจน ทั้งที่ลมยางตามปั๊มธรรมดาก็ใช้ได้? 04

หากจะลองนำมาเปรียบเทียบกันดูแล้ว ข้อดีของลมยางไนโตรเจนก็มีอยู่มาก แต่ก็แลกมาด้วยค่าบริการอีก 200 บาท และความยากในการหาร้านเติม แต่จะจำเป็น และคุ้มหรือไม่เมื่อเทียบกับลมยางธรรมดาตามปั๊มน้ำมัน ก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ และการใช้งานล้วน ๆ ครับ

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ