window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมรถในปัจจุบันถึงจำเป็นต้องมีเบรก ABS? มีไว้เผื่อใช้ ดีกว่าต้องใช้แล้วไม่มี

Patiphanw · Jul 20, 2021 09:13 PM

ทำไมรถในปัจจุบันถึงจำเป็นต้องมีเบรก ABS? มีไว้เผื่อใช้ ดีกว่าต้องใช้แล้วไม่มี 01

ระบบในรถยนต์ที่ในปัจจุบัน จะมีมาให้ทุกคันแม้แต่ในรุ่นราคาถูกที่สุดของรถยนต์ คือระบบป้องกันล้อล็อค หรือ ABS (Anti-Lock Brake System) ที่ทุกคนต้องเคยได้ยินแน่นอน

แต่บางท่านที่สนใจรถเก่า หรือรถยนต์มือสองที่ยังไม่มีระบบเบรก ABS นี้ หากไม่มีแล้วจะส่งผลอันตรายหรือไม่ ต้องมาดู

ทำไมรถในปัจจุบันถึงจำเป็นต้องมีเบรก ABS? มีไว้เผื่อใช้ ดีกว่าต้องใช้แล้วไม่มี 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ก่อนอื่น ล้อล็อคคืออะไร?

อาการล้อเล็อค อธิบายได้โดยง่ายว่า เกิดจากการเหยียบเบรกของรถแรงที่สุดในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน แต่เนื่องจากรถที่ไม่มีระบบ ABS ล้อจะมีการล็อคตัว ไม่สามารถขยับหรือหมุนพวงมาลัยได้

ล้อล๊อคนั้นเพราะแรงที่เบรกจับล้อ มากกว่าแรงเสียดทานที่ล้อทำกับถนน ล้อจึงหยุดหมุน แต่รถยังมีโมเมนตั้มเลยทำให้รถไหลต่อไป

หากเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง จะล๊อคง่ายกว่าล้อหน้า เพราะน้ำหนักจะถ่ายมาด้านหน้ามากกว่า แต่มีอันตรายน้อยกว่า เนื่องจากยังบังคับทิศทางด้วยล้อหน้าได้

ทำไมรถในปัจจุบันถึงจำเป็นต้องมีเบรก ABS? มีไว้เผื่อใช้ ดีกว่าต้องใช้แล้วไม่มี 01

แล้ว ABS คืออะไร?

ระบบ ABS(Anti-Lock Braking System) เป็นระบบป้องกันล้อล็อกซึ่งเป็นระบบมาตรฐานที่รถทุกคันควรมี คิดค้นขึ้นมาเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุขณะขับรถ แล้วเกิดการเบรกกะทันหันจนล้อรถเกิดอาการล็อคจนเสียการควบคุม นำมาซึ่งอุบัติเหตุ

การทำงานหลักๆคือ เมื่อเราเบรกรถอย่างกะทันหัน เซ็นเซอร์ที่ติดตั้งบริเวณล้อรถทั้ง 4 ล้อ จะตรวจจับอัตราการหมุนของล้อแล้วส่งต่อไปยังกล่องประมวลผลแล้ววางคำสั่งไปยังปั๊มเบรก

ทำงานลักษณะเดียวกันกับตอนที่เราเหยียบเบรกแบบย้ำ ๆ ส่งผลให้ล้อยังหมุนอยู่ไม่เกิดการล็อกและทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ เพื่อลดอุบัติเหตุ

เมื่อ ABS ทำงานจะมีเสียงดัง รวมถึงแป้นเบรกจะมีการสั่น แต่ไม่ต้องตกใจ

ทำไมรถในปัจจุบันถึงจำเป็นต้องมีเบรก ABS? มีไว้เผื่อใช้ ดีกว่าต้องใช้แล้วไม่มี 02

ส่วนประกอบหลัก ๆ

1.เซ็นเซอร์ความเร็ว  

เป็นเซ็นเซอร์ความเร็วที่จะสั่งการ ซึ่งอยู่ที่แต่ละล้อเพื่อให้ตัวสามารถรถวิเคราห์ความเร็วในขณะเบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.วาล์ว  

วาล์วแต่ละอันจะควบคุมเบรค อยู่ภายในสายเบรก โดยระบบ ABS วาล์วจะมีสามตำแหน่ง

  • วาล์วเปิด มีหน้าที่เปิดรับแรงดันจากถังหลัก เพื่อส่งผ่านไปยังเบรก
  • วาล์วล็อคล้อ มีหน้าที่ป้องกันความดันเพิ่มขึ้นขณะเบรค
  • วาล์วที่ควบคุมความดันจากการเบรก

3.ปั๊ม

ตั้งแต่วาล์ว จะปล่อยความดันจากเบรค มีการดันกลับโดยใช้ปั๊ม เมื่อวาล์วลดแรงดันในสาย ปั๊มจะรับความดันสำรอง

4.ตัวควบคุม

เป็นระบบคอมพิวเตอร์ในรถเพื่อสั่งการเซ็นเซอร์ความเร็วและวาล์วควบคุม

ทำไมรถในปัจจุบันถึงจำเป็นต้องมีเบรก ABS? มีไว้เผื่อใช้ ดีกว่าต้องใช้แล้วไม่มี 03

จำเป็นแค่ไหนที่จะต้องมี

จริง ๆ อาจจะมีความเห็นที่แตกต่างกันออกไปสำหรับผู้ขับขี่ เนื่องจากจริง ๆ ABS ไม่ได้ช่วยให้รถเบรกหนึบขึ้น เพราะความหนึบของเบรก จะขึ้นอยู่กับชุดปั๊มและผ้าเบรคมากกว่า

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ด้วย หากเป็นคนขับรถเร็ว ชอบจี้ตูดคันหน้า ก็ควรหารถที่มีไว้ เผื่อในเหตุการณ์ที่ข้างหน้าเบรกฉุกเฉิน แล้วคุณเบรก

รถจะไม่สะบัดหรือเสียการทรงตัว เพราะคนส่วนใหญ่เวลาจวนตัวมักกระทืบเบรคจนล้อล๊อคแล้วคุมรถไม่ได้ แต่ ABS จะคลายล้อที่ล๊อคเป็นจังหวะที่เหมาะสม

แต่หากเป็นคนที่ขับรถช้าหรือระมัดระวังอยู่แล้ว อาจไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ แต่มีไว้เผื่อใช้ ก็ยังดีกว่าต้องใช้แล้วไม่มี

ทำไมรถในปัจจุบันถึงจำเป็นต้องมีเบรก ABS? มีไว้เผื่อใช้ ดีกว่าต้องใช้แล้วไม่มี 04

ข้อควรระวัง

1.อย่าตกใจ เมื่อเราเบรกกะทันหันระบบ ABS จะทำงานทำให้เสียงดังมาก ๆ และแป้นเบรกสั่นสะเทือนจนสามารถทำให้ตกใจได้

2.ห้ามถอนเท้าจากแป้นเบรกเด็ดขาด ขณะที่ระบบ ABS ทำงานควรควบคุมน้ำหนักของแป้นเบรกไว้ห้ามผ่อนลงเด็ดขาดเพราะจะทำให้เป็นการยกเลิกระบบ ABS และเมื่อเหยียบอีกครั้งระบบเบรกจะทำงานใหม่ ทำให้เสียการควบคุมได้

3.ระบบ  ABS ไม่เหมาะกับเส้นทางที่มีลักษณะพื้นผิวร่วนซุย เช่น ทางลูกรัง ทางที่มีเม็ดกรวดหรือเม็ดทราย โคลนเป็นต้น จะส่งผลให้มีระยะเบรกที่ไกลกว่าปกติเมื่อเทียบกับถนนธรรมดา

อ่านเพิ่มเติม ไฟ ABS เตือนไม่ยอมดับ ขับต่อไปเป็นอะไรไหม

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ