window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมเรารู้สึกว่า Nissan Almera ควรจะขายดีกว่านี้?

Boris · Feb 16, 2021 08:49 AM

ทำไมเรารู้สึกว่า Nissan Almera ควรจะขายดีกว่านี้? 01

Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) ถ้าจะบอกว่ารถรุ่นนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ก็ไม่ถูกอย่างแน่นอน เนื่องจากยอดขายของ Nissan Almera ในกลุ่มรถยนต์ Eco Car/B-Segment Sedan ก็ยังเกาะอยู่ในอันดับที่ 2 ตลอดมา

แต่ทว่า Toyota Yaris Ativ (โตโยต้า ยารีส เอทีฟ) ก็ไล่ตามมาติด ๆ และแซงหน้า Nissan Almera ไปเป็นที่เรียบร้อย แม้ว่า Yaris Ativ จะเป็นตัวถังเก่าที่มีอายุกว่า 8 ปีเข้าไปแล้ว ในขณะที่ Nissan Almera เป็นรถใหม่หมดจดที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2019 นี้เอง แม้แต่ Mazda 2 Sedan (มาสด้า 2 ซีดาน) ที่เป็นรถทั้งบอดี้และเครื่องยนต์เก่ากว่า 7 ปี ก็ยังมียอดขายตีแซงได้ในบางเดือน

ทำไมเรารู้สึกว่า Nissan Almera ควรจะขายดีกว่านี้? 02

2020 Nissan Almera

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นได้? แบรนด์รถยนต์ Nissan นั้นมีประวัติอันยาวนาน และมักจะเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ลูกค้าเดิมกลับมาซื้อใหม่เสมอ ๆ แฟนคลับของแบรนด์ Nissan จำนวนมากมีความเหนียวแน่น มักจะเป็นคนที่จำได้แม้แต่ยุคสมัยที่ยังจำหน่ายโดยบริษัท สยามกลการ พร้อมกับสโลแกน "เพื่อนที่แสนดี" อยู่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จึงไม่น่าแปลกใจ ที่เราคิดว่า Nissan Almera ควรจะขายดีกว่านี้ แต่เราก็อยากจะลองพิจารณาถึงเหตุผลที่ลึกกว่านั้นดู...

รถยนต์ที่แสนดี ในยุคสมัยแห่งมีม

บนโลกออนไลน์ Nissan (นิสสัน) อาจจะเป็นแบรนด์ที่มีสิ่งที่เรียกว่า "มีม" หรือ Meme มากที่สุดแบรนด์หนึ่ง

มีม หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำนี้มาบ้าง ในหนังสือ The Selfish Gene ของ Richard Dawkins ได้มีการกำหนดนิยามของคำดังกล่าว หมายถึงการที่วัฒนธรรม หรือสื่อบางอย่างถูกส่งต่อไปยังกลุ่มผู้คนต่าง ๆ กระทำซ้ำจนแพร่กระจายไปเป็นวงกว้าง หรือจะให้พูดง่าย ๆ ก็คือมุกที่มันฝังใจคน จนถูกนำเล่นต่อกันไปนั่นเอง

Nissan Meme นั้นมีหลากหลายอย่าง เช่น "ชอบเหรอ ไม่ขาย" ซึ่งแม้แต่เราก็ทำบทความเกี่ยวกับปรากฎการณ์นี้เช่นกัน หรือมีม "ช่วย Nissan ด้วยนะคร้าาา" ที่เกิดจากการที่ยอดขายของ Nissan ติดเป็นภาพจำของคนจำนวนมากไปแล้วว่าขายไม่ดี คนไม่สนใจ แม้ว่าอาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริงก็ตาม

หลายคนอาจจะคิดว่า เรื่องแบบนี้ ไม่ได้มีสาระสำคัญอะไรเท่าไหร่ในมุมมองของผู้ซื้อหรอก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ประเด็นดังกล่าวนี้สะท้อนให้เห็นถึงสภาวะบางอย่างที่ไม่อาจประเมินได้ด้วยสถิติหรือการวิเคราะห์การตลาดแบบดั้งเดิม

ทำไมเรารู้สึกว่า Nissan Almera ควรจะขายดีกว่านี้? 01

อ่านต่อ: Full review Nissan Almera VL จี๊ดจ๊าดไม่สุด แต่สะดุดในออพชั่นครบครัน

ในมุมมองของเรา Nissan Almera นั้น เป็นรถที่มีคุณงามความดีอยู่มากมาย ทั้งในเรื่องของรูปลักษณ์หน้าตาที่เราคิดว่า เป็นหนึ่งใน Eco Car ที่สวยงามลงตัวที่สุดรุ่นหนึ่ง อีกทั้งยังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงที่เทคโนโลยีทันสมัย อ็อปชั่นครบถ้วน อีกทั้งยังมีการขับขี่ที่ดี สะดวกสบาย และยังมีความน่าเชื่อถือในแบบ Nissan เพื่อนที่แสนดีอยู่

ทำไมเรารู้สึกว่า Nissan Almera ควรจะขายดีกว่านี้? 02

2020 Honda City Turbo RS

แต่ถ้าคุณลองสอบถามความเห้นของผู้คนที่มีกับ Nissan Almera จะกลับพบว่าไม่มีการพูดถึงอย่างน่าตื่นเต้น ในแบบเดียวกับคู่แข่งอย่าง Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) หรือเชื่อถือได้มากจนหลับตาซื้อก็ได้แบบ Toyota Yaris Ativ

Nissan Almera อยู่ในปรภพที่ถูกลืม อยู่กึ่งกลางระหว่างทุกสิ่ง จนผู้คนคิดว่ารถรุ่นนี้ไม่ได้รับความสนใจไปเสียแล้ว และพาลนึกว่าขายไม่ดีไปด้วย ทั้งที่จริง ๆ แล้ว Nissan Almera ก็เป็นรถที่มียอดจำหน่ายระดับที่ใช้ได้ และพบเห็นตามท้องถนนได้ทั่วไ และก็เหมือนวัฐจักร ผู้คนจำนวนมากที่คิดว่า Nissan Almera ขายไม่ดี ก็จะไม่ให้ความสนใจ และไม่ได้คิดจะนำมาเป็นตัวเลือก

Nissan Almera เป็นรถที่คุณต้องใช้ชีวิตอยู่กับมัน จึงจะค้นพบความดีงาม

ทำไมเรารู้สึกว่า Nissan Almera ควรจะขายดีกว่านี้? 03

คุณเห็นดีไซน์ภายในของ Nissan Almera แล้ว รู้สึกไม่หวือหวาใช่ไหมครับ? มันเป็นดีไซน์ที่มีความสวยงาม และสะดวกสบายต่อผู้โดยสาร แต่มันไม่น่าตื่นเต้น มันไม่ใช่รถที่จะทำให้เรารู้สึกว่า "ของมันต้องมี"

แต่ถ้าหากเราลองได้ใช้ชีวิตอยู่กับมันสักพักหนึ่ง เราจะพบว่า ทุกส่วนถูกออกแบบมาได้อย่างดี เรียบร้อย และน่ามอง ใช้งานได้ง่ายไม่มีอะไรซับซ้อน

ในเรื่องของการขับขี่ก็เช่นกัน ถ้าหากเราทดลองสั้น ๆ ขับไม่เร็วมาก เราก็รู้สึกว่า Nissan Almera นั่งสบายดี ขับง่ายดี อาจจะตึงตังแปลก ๆ ไปเสียหน่อย เพราะเหตุผลเรื่องมลพิษ จึงต้องอัดลมยางมาเกือบ 40 ปอนด์

แต่เมื่อเราใช้ชีวิตอยู่กับมันประจำทุกวัน นอกเหนือจากความสบายของการโดยสารแล้ว เราจะพบว่า ช่วงล่างนั้นดีพอที่จะสามารถใช้เดินทางไกล หนักแน่นและมั่นคง

ทำไมเรารู้สึกว่า Nissan Almera ควรจะขายดีกว่านี้? 04

เครื่องยนต์ก็เช่นกัน แม้จะเป็นขนาดเพียง 1.0 ลิตร แต่ก็พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ และสร้างพละกำลัง 100 แรงม้าซึ่งอาจจะดูน้อยเมื่อเทียบกับคู่แข่งเมื่ออ่านในโบรชัวร์ แต่การได้ทดลองขับจริง เราจะพบว่า พละกำลังเมื่อเทียบกับ Nissan Almera รุ่นก่อนหน้านี้นั้น เป็นพัฒนาการที่ก้าวกระโดด อัตราเร่งแซงนั้นเหลือหลาย และสามารถคงความเร็วสูงได้แบบไม่หมดแรงจนเปลืองน้ำมันไปเสียก่อน

ทั้งหมดนี้นั้นแสดงให้เห็นถึงสิ่งหนึ่งที่ชัดเจน Nissan Almera เป็นรถที่ไม่ได้หวือหวาบนหน้ากระดาษ แต่ใช้ชีวิตอยู่กับมันไม่นาน เราก็จะพบว่านี่คือรถที่มีความเพียบพร้อมที่สุดรุ่นหนึ่งในท้องตลาด

เด่นแบบเนียน ๆ นั่นมันขัดกับทุกตำราของการทำตลาดรถยนต์เลยนี่?

ถูกต้องครับ บริษัทรถยนต์ส่วนมากต้องโชว์ความโดดเด่นของตัวรถ เหนือกว่า สปอร์ตกว่า ล้ำกว่าคู่แข่ง น้อยครั้งที่ประโยชน์ใช้สอยที่แท้จริงจะถูกนำมาพูดถึง

และนั่นเป็นเรื่องที่น่าแปลกมาก เพราะเมื่อเราซื้อรถมาสักคันหนึ่ง ก็ไม่มีใครที่จะสนใจหรอกครับว่าอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันจะแตกต่างกัน 1 หรือ 2 วินาที แม้แต่อ็อปชั่นที่หวือหวาจำนวนมาก ผู้คนยังไม่ใช้กันเลยครับ

ทำไมเรารู้สึกว่า Nissan Almera ควรจะขายดีกว่านี้? 05

แต่นั่นทำให้เราเข้าใจได้เป็นอย่างดี ว่าทำไม Nissan Almera จึงทำยอดขายได้ไม่เท่ากับ Potential ของตัวรถเอง เพราะสุดท้ายแล้ว รถก็ไม่ต่างจากคนเท่าไหร่ ต่อให้เพียบพร้อมแค่ไหน ถ้าทำให้ใจเต้นไม่ได้ เราก็อาจจะมองข้ามไปเสียอย่างนั้น

สรุป

ท่านอ่านแล้วอาจนึกว่า Nissan จ้างให้เรามาเขียนเช่นนี้ ซึ่งไม่ใช่อย่างแน่นอนครับ แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรามีความรู้สึกชื่นชอบในรถ Nissan Almera เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รุ่นกลาง Nissan Almera Turbo EL CVT ซึ่งเป็นรถที่มีทุกอย่างที่เราต้องการเรียบร้อยแล้ว ในราคาเพียง 559,000 บาท

ทำไมเรารู้สึกว่า Nissan Almera ควรจะขายดีกว่านี้? 06

แต่ถึงกระนั้น ใจของเราเอง กลับเรียกร้องหาถึง Honda City Turbo RS ราคา 739,000 บาท เสียมากกว่า และเราก็เชื่อว่านี่คือสิ่งที่คนจำนวนมากคิด เพราะหากไม่เป็นเช่นนั้น ยอดขายของ Nissan Almera ก็คงจะไล่เลี่ยกับ Honda City ไปแล้วครับ

บางที ข้อด้อยของรถ ก็ไม่ใช่สิ่งที่สามารถวัดได้เป็นตัวเลขหรือรูปธรรม ก็เป็นเรื่องธรรมดา...

แต่เราก็อยากให้บทความนี้ช่วยเตือนความจำ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ Eco Car ที่ท่านมองไว้ อย่ามองข้ามไปเฉย ๆ จงไปสัมผัส ไปทดลองขับ Nissan Almera เสียก่อน ท่านอาจจะแปลกใจก็เป็นได้

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Nissan Almera 1.0 Turbo E CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ