window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมไทยเป็นประเทศเดียวที่ไม่มี Honda Civic Type R ขายเมื่อเทียบบิ๊กทรีในอาเซียน

Pisan · Jun 8, 2021 08:56 AM

ทำไมไทยเป็นประเทศเดียวที่ไม่มี Honda Civic Type R ขายเมื่อเทียบบิ๊กทรีในอาเซียน 01

Honda Civic Type R (ฮอนด้า ซีวิค ไทป์อาร์) คือหนึ่งในรถยนต์สปอร์ตซีดานที่มีชื่อเสียงมากมายในตลาดยานยนต์โลก และก็มีบรรดาแฟนคลับทั่้วโลกต่างต้องการที่จะจับของเป็นเจ้าของกับเขาสักวัน ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน

แต่ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย Honda (ฮอนด้า) ประเทศไทยก็ไม่เคยที่จะนำเข้ารถแรงคันนี้เข้ามาทำตลาดเลยสักครั้ง ปล่อยให้ผู้นำเข้าอิสระหลายรายนำเข้ามาอย่างสนุกสนาน และที่สำคัญ มีลูกค้าไปจับจองเสียด้วยแม้ราคาจะแพงกว่า 3 ล้านบาท

คำถามก็คือ ทำไมฮอนด้า ประเทศไทย ที่มียอดจำหน่าย Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) ยืนหนึ่งในตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลาง แม้จะเข้าสู่ปลายอายุของสินค้า ถึงไม่เคยแสดงท่าทีสนใจที่จะทำตลาดรถที่เน้นสร้างแบรนด์ แต่ไม่สร้างยอดคันนี้กับเขาบ้าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทำไมไทยเป็นประเทศเดียวที่ไม่มี Honda Civic Type R ขายเมื่อเทียบบิ๊กทรีในอาเซียน 01

จริง ๆ ฮอนด้าก็ทำรถนำเข้ามาหลายรุ่น

หลาย ๆ คนอาจจะเถียงว่า เพราะฮอนด้าในประเทศไทยนั้น เก่งในเรื่องของการทำตลาดรถยนต์ที่ผลิตในประเทศเป็นหลัก เพราะสินค้าหลักไม่ว่าจะเป็นซีวิคเอง Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด) หรือบรรดารถเล็กอีโคคาร์ก็ล้วนแต่ผลิตที่นี่

แต่เอาจริง ๆ ฮอนด้าเองก็เคยทำตลาดรถยนต์นำเข้ามาแล้วหลายต่อหลายรุ่น ถ้าไม่นับในช่วงของน้ำท่วมที่ต้องหาสินค้ามาขัดตาทัพ พวกเขาเคยทำตลาดรถสปอร์ไฮบริดอย่าง Honda CR-Z (ฮอนด้า ซีอาร์-ซี) ด้วยราคาเกือบ 2 ล้านบาทมาด้วยซ้ำ 

นอกจากนี้ ในตลาดรถยนต์เอ็มพีวี ไม่ว่าจะเป็น Honda Odyssey (ฮอนด้า โอดิสซีย์) หรือ Honda STPWGN (ฮอนด้า สเตปวากอน) ราคาเกิน 2 ล้านบาท ก็เป็นตลาดที่ฮอนด้าเคยเดินหน้านำเข้ารถกลุ่มนี้อย่างคึกคักมาก่อน แม้ขายได้ไม่มากก็ตาม

ทำไมไทยเป็นประเทศเดียวที่ไม่มี Honda Civic Type R ขายเมื่อเทียบบิ๊กทรีในอาเซียน 02

เพราะฉะนั้นปัญหาไม่น่าจะอยู่ที่การทำตลาดรถยนต์นำเข้าเป็นหลัก แต่น่าจะอยู่ที่การประเมินความพร้อมของการทำตลาดและการให้บริการ ที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ารถยนต์กลุ่มไทป์อาร์นั้น ต้องการการดูแลที่เข้มงวดมากกว่ารถยนต์นำเข้ารุ่นอื่น ๆ 

นอกจากนี้ หากมีการนำเข้ามาจำหน่ายจริง ๆ ราคาที่อาจจะแพงขึ้นไปถึงระดับมากกว่า 3 ล้านบาท ก็อาจจะทำให้มียอดจำหน่ายไม่มากนัก มองในเรื่องของความคุ้มค่าาแล้วอาจจะไม่ใช่แนวทางที่ฮอนด้า ประเทศไทย ต้องการทำตลาดกับกลุ่มนี้

ทำไมไทยเป็นประเทศเดียวที่ไม่มี Honda Civic Type R ขายเมื่อเทียบบิ๊กทรีในอาเซียน 03

เราก็อิจฉามาเลเซีย-อินโดนีเซียกันไป

หากนับกันใน 3 ประเทศบิ๊กทรีของอาเซียนในด้านยานยนต์ ฮอนด้า มาเลเซีย ถือเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดรถยนต์นำเข้า เพราะพวกเขามีรถแปลก ๆ ขายหลายรุ่น รวมถึงฮอนด้า ซีวิค ไทป์อาร์ ที่ทำตลาดมาอย่างยาวนานจนยกเลิกการจองกันไปแล้ว

เวบไซต์ Wapcar รายงานว่าค่าตัวของไทป์อาร์ในมาเลเซียที่อยู่ที่ 3.3 แสนริงกิต (ประมาณ 2.49 ล้านบาท) ได้ปิดรับการจองไปแล้วเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อเคลียร์สต็อกทั้งหมด ก่อนที่การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จะมีขึ้นในช่วงปี 2565 นี้

นกจากนี้ โรงงานที่ผลิตรถรุ่นนี้ในประเทศอังกฤษ ก็เตรียมที่จะปิดสายการผลิตทั้งหมดในเดือนกรกฎาคมนี้เช่นกัน เพื่อเป็นการปรับแผนเรื่องต้นทุน แต่แล้วในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา AutoFun Indonesia ก็รายงานข่าวที่ทำให้เราต้องอิจฉาอีกครั้ง

ทำไมไทยเป็นประเทศเดียวที่ไม่มี Honda Civic Type R ขายเมื่อเทียบบิ๊กทรีในอาเซียน 04

เมื่อฮอนด้า อินโดนีเซีย ตัดสินใจเปิดตัวรุ่นปรับโฉมครั้งสุดท้ายของซีวิคไทป์อาร์ ในประเทศอย่างเป็นทางการ โดยเวอร์ชั่นล่าสุดของสปอร์ตซีดานรุ่นนี้ จะวางจำหน่ายในอินโดนีเซียที่ราคา 1.177 พันล้านรูเปียส (ประมาณ 2.57 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม ปัญหาของรถรุ่นนี้ในตลาดก็คือการที่ไม่มีเกียร์อัตโนมัติ และราคาจำหน่ายที่อยู่ในระดับเทียบเท่ากับรถยุโรป ทำให้มียอดจำหน่ายสูงในปีแรกเท่านั้น และดูเหมือนความไม่เป็นที่นิยมนี้ ก็ทำให้ฮอนด้าไทยเรียนรู้อะไรได้เยอะอยู่

ทำไมไทยเป็นประเทศเดียวที่ไม่มี Honda Civic Type R ขายเมื่อเทียบบิ๊กทรีในอาเซียน 05

ทำไม Honda Civic Type R ถึงน่าใช้

แม้จะถูกพัฒนาบนตัวถังของฮอนด้า ซีวิค มาทุกเจนเนอเรชั่น แต่มีการพัฒนาและปรับแต่งกันอย่างมากมายหลายจุด เพื่อให้ได้สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม มาพร้อมตำแหน่งรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า ที่ทำความเร็วได้ดีที่สุดในสนามทดสอบซูซูกะ

เวอร์ชั่นล่าสุดที่จำหน่ายในอินโดนีเซีย มาพร้อมการปรับแต่งกันชนหน้าและท้ายใหม่อีกครั้ง มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว พร้อมระบบวัดลมยางติดตั้งมาให้ ติดตั้งระชาร์จไฟแบบไร้สายมาให้ และหัวเกียร์ที่ออกแบบมาให้ดูสปอร์ตมากขึ้น

พวงมาลัยถูกหุ้มด้วยวัสดุอัลคันทาร่าแบบใหม่ เพื่อให้ได้ความกระชับในการใช้งาน มาพร้อมระบบดิสก์เบรกแบบ 2 ชิ้น และระบบช่วงล่างแบบปรับแต่งได้ ที่จะช่วยกันทำให้รถมีความมั่นคงและความสะดวกสบายในการขับขี่ที่เหนือกว่ารุ่นเดิม

ทำไมไทยเป็นประเทศเดียวที่ไม่มี Honda Civic Type R ขายเมื่อเทียบบิ๊กทรีในอาเซียน 06

เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร วีเทค เทอร์โบ ยังถูกนำมาประจำการในรถคันนี้เหมือนเดิม ให้กำลังสูงสุด 310 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตรที่ 2,500-4,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 สปีด เรียกกำลังอย่างเต็มที่

ระบบความปลอดภัยแน่นคัน ด้วยถุงลมนิรภัย 6 ลูก ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวทางชัน ระบบป้องกันล้อล็อกและระบบกระจายแรงเบรก และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมายแบบที่รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ พึงจะมี

ถ้าฮอนด้า ประเทศไทย เอาเข้ามาขายสัก 2.5 ล้าน ก็น่าจะขายดีนะ... ว่าไหมครับ

ทำไมไทยเป็นประเทศเดียวที่ไม่มี Honda Civic Type R ขายเมื่อเทียบบิ๊กทรีในอาเซียน 07

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Honda Civic EL

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ