window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ท่อน้ำมันรั่ว ไม่ได้เกิดเฉพาะรถเก่าเท่านั้น ซื้อมาราคาเป็นล้าน ก็ควรหมั่นตรวจสอบ ก่อนจะเกรียมทั้งคัน

Mr.Argus · Oct 21, 2021 08:22 PM

ท่อน้ำมันรั่ว ไม่ได้เกิดเฉพาะรถเก่าเท่านั้น ซื้อมาราคาเป็นล้าน ก็ควรหมั่นตรวจสอบ ก่อนจะเกรียมทั้งคัน 01

ท่อน้ำมัน เสมือนทางเดินอาหารในร่างกาย คอยป้อนเชื้อเพลิงความไวไฟสูงเข้าสู่เครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิงแบบเบนซิน ดีเซล หรือแก๊ส เชื่อมระหว่างถังเชื้อเพลิงหลังรถ ผ่านใต้ท้องรถ ไปยังห้องเครื่องด้านหน้า และมันอันตรายกว่าที่คิด เพราะสามารถเกิดการรั่วได้ทุกเมื่อ ไม่ว่ารถเก่าหรือใหม่ ราคาถูกหรือแพง ก็มีโอกาสเกิดได้หมด 

บทความเคล็ดลับรถยนต์วันนี้จะมาช่วยตรวจสอบท่อส่งน้ำมัน ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ย่างสดรถทั้งคัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ท่อน้ำมันรั่ว ไม่ได้เกิดเฉพาะรถเก่าเท่านั้น ซื้อมาราคาเป็นล้าน ก็ควรหมั่นตรวจสอบ ก่อนจะเกรียมทั้งคัน 01

เส้นไหนคือท่อน้ำมัน

หากใครเปิดฝากระโปรงมาแล้ว ดูไม่ออกว่าเส้นไหนคือท่อน้ำมัน ให้สังเกตลักษณะท่อยางที่เป็นเส้นยาวมาจากท่อโลหะใต้ท้องรถ มีขนาดความหนารอบนอกประมาณนิ้วโป้ง เชื่อมต่อกับกระปุกสีดำซึ่งเป็นกรองเชื้อเพลิง ผ่านไปยังปั๊มเชื้อเพลิง และเข้าสู่หัวฉีดโดยแยกเป็นเส้นเล็ก ๆ ตามจำนวนกระบอกสูบของเครื่องยนต์ตัวนั้น

ท่อน้ำมันมักรั่วตรงยาง

ท่อน้ำมันบางส่วนทำจากยางถัก เชื่อมต่อกับท่อโลหะที่ใต้ท้องรถ และเชื่อมระหว่างถังน้ำมันกับท่อยางตอนต้น ดังนั้นตรงจุดต่อกันระหว่างวัสดุโลหะกับยางนี่เอง ที่มักจะรั่วซึมได้ง่ายที่สุด วิธีสังเกตจุดรั่วซึมคือ รอยเปียกแฉะเปื้อนเป็นวงสีคล้ำเข้ม หรือเป็นคราบแห้ง ๆ เกาะอยู่ตามรอยต่อนั้น หากรั่วกรณีเลวร้ายที่สุดคือ หยดลงพื้นถนนให้เห็นชัดเจน

อ่านเพิ่มเติม : เผยเคล็ดลับ Nissan Almera ยืดอายุ CVT ด้วยสูตรน้ำมันเกียร์ 2,000 บาท ที่ไม่มีบอกในคู่มือมาก่อน

ท่อน้ำมันรั่ว ไม่ได้เกิดเฉพาะรถเก่าเท่านั้น ซื้อมาราคาเป็นล้าน ก็ควรหมั่นตรวจสอบ ก่อนจะเกรียมทั้งคัน 02

หากลิ่นน้ำมัน

เมื่อท่อน้ำมันรั่ว มักทีสัญญาณเตือนเบื้องต้นอีกอย่างคือ กลิ่นน้ำมัน โดยเมื่อเปิดฝากระโปรงรถแล้ว จะต้องได้กลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงชัดเจนโชยออกมา หรือถ้าเปิดฝากระโปรงรถไม่ได้กลิ่น แต่อยู่ในรถแล้วได้กลิ่น แสดงว่ามีการรั่วจากต้นทางตรงถังน้ำมันใต้เบาะหลัง

หากใครไม่รู้ว่ากลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นอย่างไร แนะนำคราวหน้าเมื่อเติมน้ำมันรถ ให้ลองออกไปยืนดูตอนเด็กปั๊มเติม จะได้กลิ่นแตกต่างกันไประหว่างเบนซิน ดีเซล หรือแก๊ส

อ่านเพิ่มเติม : น้ำมันสารตะกั่วสูญพันธุ์แล้ว เผยชาติสุดท้ายเพิ่งห้ามใช้ – ส่วนไทยยกเลิกแล้วนานแค่ไหน?

ท่อน้ำมันรั่ว ไม่ได้เกิดเฉพาะรถเก่าเท่านั้น ซื้อมาราคาเป็นล้าน ก็ควรหมั่นตรวจสอบ ก่อนจะเกรียมทั้งคัน 03

สาเหตุเกิดจากความเก่า

รถเก่าส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดปัญหาท่อยางกรอบแตก โดยอายุการใช้งานท่อแบบนี้อยู่ในระดับ 10 ปีขึ้นไป ดังนั้นรถที่เก่ากว่า 10 ปีควรจะตรวจท่อเป็นพิเศษ ลองใช้นิ้วบีบดูว่ายังยุบตามแรงบีบหรือไม่ เมื่อบีบแล้วมีรอยแตกย่นตรงรอยบีบหรือไม่ แล้วลองใช้เล็บจิกดูว่ายังบุ๋มตามรอยเล็กหรือไม่ หากเริ่มรู้ว่าแข็ง ไม่ยุบตามแรงมือ ให้รีบหาท่อเปลี่ยนทันที

สาเหตุเกิดจากความประมาท

นอกจากความเก่าแล้ว รถใหม่ก็สามารถเกิดปัญหาท่อน้ำมันรั่วได้ โดยสาเหตุอาจจะเกิดได้หลากหลาย ตั้งแต่การโมดิฟายรถเปลี่ยนท่อหรือเดินสายท่อน้ำมันใหม่ แล้วฝืมือข่างยังสู้ฝืมือจากโรงงานประกอบรถยนต์ไม่ได้ หรือบางทีโรงงานประกอบรถยนต์อาจจะตกมาตรฐาน ซึ่งอาจจะไม่ได้รั่วในทันที แต่ทำให้อายุการใช้งานสั้นกว่าที่ควรจะเป็น

ความประมาทของผู้ใช้รถเองก็มีส่วน มีทั้งความชะล่าใจว่ารถซื้อมาแพง จึงไม่ต้องเช็คอะไรมาก หรือความสะเพร่าของการเติมน้ำมัน E85 ในรถที่ไม่รองรับเอทานอลปริมาณสูง ทำให้เชื้อเพลิงนี้กัดกร่อนท่อยางให้อายุขัยสั้นลง

อ่านเพิ่มเติม : นักดับเพลิงโวย กรณี EV ไฟไหม้จะดับยากกว่ารถน้ำมัน ชมวิธีดับเพลิงใหม่ จุ่มรถลงน้ำทั้งคัน

ท่อน้ำมันรั่ว ไม่ได้เกิดเฉพาะรถเก่าเท่านั้น ซื้อมาราคาเป็นล้าน ก็ควรหมั่นตรวจสอบ ก่อนจะเกรียมทั้งคัน 04

การเลือกสเปคท่อน้ำมัน

การเลือกซื้อท่ออน้ำมันมาเปลี่ยน หรือสั่งให้ช่างเปลี่ยน ก็ควรระบุเจาะจงสเปคอย่างดีที่สุด ในปัจจุบันใช้เกรด R9 สำหรับท่อน้ำมัน และท่อยางเกรด R10 สำหรับท่อจุ่มแช่ในถังน้ำมัน ซึ่งเป็นสเปคที่ทนการกัดกร่อนของน้ำมันได้ทุกชนิด ตั้งแต่เบนซิน 91 จนถึงแก๊สโซฮอล์ E85 หากใช้เกรดตัวเลขต่ำกว่านี้ ก็จะไม่สามารถทนเชื้อเพลิงเกรด E85 หรือ E20 ได้ตามลำดับ

การเปลี่ยนท่อทางเดินน้ำมัน สามารถทำเองที่บ้านได้ หากมีเครื่องมือยกรถที่เพียบพร้อม แต่ถ้าไม่มี ขอแนะนำให้ไปร้านซ่อมรถ หรือศูนย์บริการ จะตรงจุดที่สุด โดยเสียค่าซ่อมและค่าอะไหล่รวมกันทั้งเส้นประมาณ 1,000 - 3,000 บาท แล้วแต่ชนิดท่อยางและค่าแรงแต่ละแห่ง เพียงเท่านี้ก็จะได้ตัดปัญหาไฟไหม้รถเพราะน้ำมันรั่วแล้ว ซึ่งนี่เป็นแค่การบำรุงรักษารถในเบื้องต้นเท่านั้น ยังมีเคล็ดลับดูแลรถอีกมาก ให้เรียนรู้กันอีกในบทความตอนต่อไปครับ

อ่านเพิ่มเติม : ดูค่าบำรุง Bugatti Chiron ต้องมีเงินแค่ไหน? ใบ้ให้แค่ถ่ายน้ำมันเครื่องก็เปลี่ยน Honda City ได้ทุกปีแล้ว

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ