window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

นายใหญ่ Suzuki อินเดียชี้ชัดรถไฟฟ้าไม่เหมาะกับตลาดเริ่มต้น ลั่นไม่เกิดไวไวนี้ แล้วไทยจะเป็นอย่างไร

Pisan · Sep 9, 2021 03:16 PM

นายใหญ่ Suzuki อินเดียชี้ชัดรถไฟฟ้าไม่เหมาะกับตลาดเริ่มต้น ลั่นไม่เกิดไวไวนี้ แล้วไทยจะเป็นอย่างไร 01

Suzuki (ซูซูกิ) แบรนด์รถยนต์นั่งขนาดเล็กที่บุกตลาดหลายแห่งทั่วโลกด้วยรถขนาดจิ๋ว ไม่ว่าจะเป็น Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) หรือ Suzuki Celerio (ซูซูกิ เซเลริโอ) เป็นหลัก ทำให้มีคำถามว่าท่ามกลางการปรับตัวไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า พวกเขาพร้อมหรือไม่

มีคำตอบที่น่าสนใจจากนายใหญ่ชาวอินเดียค่าย Maruti Suzuki (มารูติ ซูซูกิ) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของซูซูกิและผู้ผลิตรถยนต์ในอินเดีย ที่แสดงความคิดเห็นว่า ไม่ใช่ทุกตลาดที่มีความเหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้า แม้คู่แข่งหลายรายเดินหน้าไปก่อนแล้วก็ตามที

อาร์ซี บาร์กาว่า ซึ่งเป็นกรรมการบริหารของค่าย แสดงความเห็นว่า อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของอินเดีย ไม่น่าจะเดินหน้าทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้าง ได้ในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากความพร้อมของตลาดรถยนต์ที่ไม่เหมาะสมนั่นเอง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นายใหญ่ Suzuki อินเดียชี้ชัดรถไฟฟ้าไม่เหมาะกับตลาดเริ่มต้น ลั่นไม่เกิดไวไวนี้ แล้วไทยจะเป็นอย่างไร 01

รถยนต์ไฟฟ้าอาจไม่ใช่คำตอบทั้งหมด

"ตลาดรถยนต์นั่งระดับเริ่มต้น (entry-level car) นั้น ผู้ซื้ออาจจะไม่มีความสามารถทางการเงินที่เพียงพอที่จะซื้อรถยนต์ที่มาพร้อมาตรฐานของยุโรป และรถไฟฟ้าเองก็ไม่ได้มีเป้าหมายที่ลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มรายได้ต่ำ พวกเขาจึงไม่ควรได้รับการสนับสนุน"

เขาระบุว่าตลาดรถยนต์ในประเทศอินเดียนั้น มีการเติบโตอยู่ที่ตลาดรถยนต์ระดับที่ผู้ซื้อสามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย และยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศนั้นมีน้อยเกินไปจนไม่ส่งผลกับส่วนแบ่งตลาดของซูซูกิ ซึ่งทำให้รถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นเรื่องอนาคต

"แน่นอนว่าอนาคตจะต้องเป็นเรื่องของไฟฟ้า" ไม่มีข้อสงสัยเลยว่ายานยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาทดแทนตลาดรถยนต์ในอนาคต จากการที่ผู้ประกอบการหลายรายต่างหันไปพัฒนากันหมด แต่กับตลาดที่มีรถซีเอ็นจีราคาถูกอย่างอินเดียอาจจะไม่ใช่เวลาของมัน 

นายใหญ่ Suzuki อินเดียชี้ชัดรถไฟฟ้าไม่เหมาะกับตลาดเริ่มต้น ลั่นไม่เกิดไวไวนี้ แล้วไทยจะเป็นอย่างไร 02

คำตอบของผู้บริหารใหญ่จากค่ายอินเดียนั้น ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่ามันเป็นนโยบายหลักของซูซูกิหรือไม่ ในเรื่องของการไม่รีบร้อนในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าออกมา แม้ว่าที่ผ่านมา พวกเขาจะมีการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบออกมาหลาายรุ่น

ไม่ว่าจะเป็น Suzuki Futuro-e Coupe (ซูซูกิ ฟูทูโระ-อี คูเป้) รถต้นแบบคูเป้หน้าตาล้ำยุค หรือ Suzuki Misano EV Concept (ซูซูกิ มิซาโนะ อีวี คอนเซปต์) โรดสเตอร์หนึ่งที่นั่งที่มาพร้อมความโดดเด่นด้านการออกแบบ แต่ก็ไม่ใช่รถที่นำมาทำตลาดได้จริงจัง

อ่านเพิ่มเติม: Suzuki Misano EV ต้นแบบรถยนต์ที่ได้อิทธิพลมาจากมอเตอร์ไซค์

นายใหญ่ Suzuki อินเดียชี้ชัดรถไฟฟ้าไม่เหมาะกับตลาดเริ่มต้น ลั่นไม่เกิดไวไวนี้ แล้วไทยจะเป็นอย่างไร 03

เราคิดว่าน่าจะขึ้นกับแต่ละประเทศมากกว่า

แน่นอนว่าซูซูกิในฐานะผู้ผลิตรถยนต์รายกลาง ๆ ของโลก ที่มีทั้งตลาดรถยนต์นั่ง ตลาดรถยนต์เชิงพาณิชย์ ไปจนถึงตลาดรถจักรยานยนต์ พวกเขาย่อมมองถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลักอยู่แล้ว ว่าต้องการสินค้าประเภทใดมาใช้งานในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตาม ซูซูกิอาจจะไม่ได้มีความหลากหลายของสินค้าที่เหมือนกับผู้ประกอบการรายอื่น และในหลายตลาด พวกเขาก็มีความโดดเด่นเรื่องรถยนต์นั่งขนาดเล็กมากกว่า ไม่ต้องไปไหนห่างไกล ประเทศไทยเองก็ขายอีโคคาร์หลากหลายรุ่นเป็นหลักอยู่

เมื่อตลาดอีโคคาร์ที่เน้นการประหยัดพลังงานจากเครื่องยนต์ขนาดเล็ก และมีราคาจำหน่ายที่ทำให้ลูกค้าจับต้องได้ ยังเป็นความต้องการหลักของแบรนด์ในแต่ประเทศ ก็ไม่น่าแปลกใจที่ผู้บริหารของซูซูกิ อินเดีย ออกมาระบุว่าจะไม่เกิดรถไฟฟ้าในเร็ว ๆ นี้

นายใหญ่ Suzuki อินเดียชี้ชัดรถไฟฟ้าไม่เหมาะกับตลาดเริ่มต้น ลั่นไม่เกิดไวไวนี้ แล้วไทยจะเป็นอย่างไร 04

ในส่วนของประเทศไทย แม้จะเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก แต่ก็เชื่อว่ากลุ่มลูกค้าหลักของแบรนด์ ที่แตกออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ อีโคคาร์ รถเอ็มพีวีขนาดเล็กและรถเชิงพาณิชย์ อาจจะยังไม่มีความต้องการที่ชัดเจน เกี่ยวกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ซูซูกินี้

แต่หากทุกอย่างพร้อมและลงตัว เชื่อว่าเทคโนโลยีนั้นเป็นเรื่องที่สามารถตามกันได้ไม่ยาก และรถยนต์ไฟฟ้าก็คงจะพัฒนากันได้อย่างรวดเร็วว่องไวมากขึ้นในอนาคต หากมีความต้องการจริง ก็อาจจะเห็นซูซูกิ อีวี ออกมาทำตลาดได้อย่างไม่เป็นรองคู่แข่ง

นายใหญ่ Suzuki อินเดียชี้ชัดรถไฟฟ้าไม่เหมาะกับตลาดเริ่มต้น ลั่นไม่เกิดไวไวนี้ แล้วไทยจะเป็นอย่างไร 05

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Suzuki SWIFT GL PLUS Limitless Edition 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ