รวม 7 โฉมของ Honda Civic ที่สุดในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา ด้วยจุดเด่นทำให้รันวงการจนถึงปัจจุบัน
ปี 2022 เป็นหนึ่งในปีที่สำคัญอีกปีของวงการยานยนต์ เนื่องจากเป็นปีครบรอบ 50 ปีของ Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) รถซีดานชื่อดังจากแดนปลาดิบ ที่สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 27.5 ล้านคันตลอด 11 เจเนอร์เรชั่นที่ผ่านมา
ต้นกำเนิด Honda Civic SB1
Honda Civic รุ่นแรกเปิดตัวให้ชาวโลกยลโฉมในปี 1972 ก่อนที่จะวางจำหน่ายในปี 1973 ในประเทศญี่ปุ่น โดยมาพร้อมกับรหัสตัวถึง SB1 มีเครื่องยนต์ขนาด 1,169 cc แบบสี่สูบ 50 แรงม้า ระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งรุ่นแรกมีโมเดลให้เลือกสองแบบคือ fastback sedan กับ hatchback นี่คือรุ่นสร้างชื่อเสียงด้วยเทคโนโลยี CVCC สร้างห้องจุดระเบิดให้เผาไหม้อย่างสมบูรณ์ ทำให้สามารถผ่านมาตรฐานมลพิษอันเข้มงวดที่สหรัฐอเมริกา ในขณะที่รถยี่ห้ออื่นคิดค้นไม่ได้
รุ่นแรกที่ขายไทย Honda Civic SB4
Honda Civic เจเนเรชั่นที่ 3 มีรหัสตัวถังในชื่อ SB4 แยกตัวถังมีทั้งแบบ Hatchback 3 ประตู, แวกอน shuttle ขายทั่วโลก ส่วนในไทยถือว่าเป็นรถ Civic ที่สร้างตำนานให้กับบ้านเรา เพราะรุ่นนี้คือรุ่นแรกที่ทางค่าย Honda ได้นำเข้าซีดาน 4 ประตูมาจำหน่ายในประเทศไทย โดยรถรุ่นนี้ได้มีการนำเอาเครื่องยนต์สี่สูบแบบ D series แบบ 1.5 กำลังเครื่องสูงสุด 76 แรงม้า แม้จะมียอดขายไม่มาก แต่ก็เป็นกาเริ่มต้นของรุ่นต่อไปที่จะเป็นตำนาน
รุ่นแจ้งเกิดในไทย Honda Civic EF
โฉมที่เป็นตำนานของ Honda Civic ในไทย เพราะเป็นรุ่นที่ประกอบขายได้จำนวนมากเป็นครั้งแรก ทำยอดขายดีเพราะความสปอร์ตและทันสมัยมากขึ้น พร้อมสมรรถนะชั้นเยี่ยมจากเครื่องยนต์ DOCH VTEC (Dual overhead camshaft , Variable Valve Timing & Lift Electronic Control) ระบบเครื่องยนต์ของ Honda ที่ได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์มากขึ้น และลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่อรอบ อีกทั้งยังมีรุ่นคาร์บูเรเตอร์คู่ให้เลือกซื้อในไทยด้วย
โดยตัวถังของรุ่นนี้มีทั้งหมด 4 แบบได้แก่ 3 ประตู hatchback, 3 ประตู coupe ขายในชื่อ CRX, 4 ประตู sedan และ 5 ประตูแบบ station wagon ต่อท้ายด้วยชื่อ Shuttle ส่วนในไทยมีขายเฉพาะตัวถังซีดาน เริ่มมีฉายาว่าซีวิคท้ายแดง จากการมีแผงทับทิมท้ายแบบเต็มพื้นที่
อ่านเพิ่มเติม : VTEC สมการความแรงของ Honda กับวลีเทคเปิดโลกเปลี่ยน มันมีดีอย่างไร
ตำนาน 3 ประตู Honda Civic EG
Honda Civic เจเนเรชั่นที่ 5 รหัสตัวถึง EG หรือที่คนไทยนิยมเรียกว่ารุ่นเตารีด ถือว่าเป็นรุ่นที่สร้างปรากฏการณ์ให้กับ Honda ประเทศไทย ด้วยยอดจอง 9,000 คันในสามวันแรก โดยเครื่องยนต์ของรถรุ่นนี้เป็นเครื่อง 1.6 L SOHC VTEC 125 แรงม้า โดยเจนฯ นี้ของ Civic ขายในตัวถังซีดานเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือตัวถังแบบ 3 ประตูขายในไทยอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกและครั้งเดียวที่คนไทยได้ครอบครองตัวถังทรงนี้
อ่านเพิ่มเติม : Honda Civic EG 3 ประตู มือสองรุ่นเด่นตำนานยอดจอง ที่ยังหาได้ไม่เกิน 100,000 บาท
ตำนานคูเป้ Honda Civic EK
Honda Civic เจเนเรชั่นที่ 6 รหัสตัวถัง EK เปิดตัวในบ้านเราปี 1996 ถูกเรียกฉายาว่า "ตาโต" เป็นจุดเปลี่ยนจากการเป็นรถบ้าน ๆ จากเดิม กลายเป็นสปอร์ตซีดานอย่างเต็มตัวแบบทุกวันนี้ เพราะมีการออกแบบที่ทันสมัย ก้าวกระโดดจากรุ่นก่อน พร้อมเครื่องยนต์ที่ปรับปรุงให้แรงกว่าคู่แข่ง
การทำตลาดในไทยมีพื้นฐานตัวถังซีดาน แต่ตัดตัวถัง 3 ประตูออกไป และเพิ่มเติมตัวถังคูเป้ให้เลือกเป็นครั้งแรก และครั้งเดียวในไทย นอกจากนี้ในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ได้ปรับปรุงเครื่องยนต์ ใส่เทคโนโลยี LEV : Low Emission Vehicle มีแคทตาไลติกช่วยลดมลพิษเป็นครั้งแรกอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Honda Civic ตาโต คือจุดเปลี่ยนรถบ้าน กลายเป็นสปอร์ตซีดาน ที่คนยังถามหาซื้อ
เริ่มต้นยุคใหม่ Honda Civic FD
หนึ่งในรุ่นยอดนิยมของ Honda Civic ที่ใครโตมาในยุคมิลเลนเนียมอาจมีคันนี้เป็นรถในฝัน เพราะ Honda Civic FD ถูกพัฒนาใหม่หมดจรด ขยายขนาดตัวถังใหญ่โตทุกมิติ เปลี่ยนฐานล้อกว้างขึ้น เปลี่ยนดุมล้อจาก 4 รูเป็น 5 รูเพื่อรับกับน้ำหนักตัวมากขึน และเพื่อรับกับความแรงเครื่องยนต์ R18A1 ขนาด 1.8 ลิตรกำลัง 140 แรงม้า และเครื่อง K20Z2 ขนาด 2.0 ลิตรกำลัง 155 แรงม้า แบบ 4 สูบ SOHC คู่กับหัวฉีดแบบ PGM-FI เป็นรุ่นแรกของ Civic ส่งกำลังผ่านเกียร์ 5 สปีดทั้งแบบ ธรรมดา และอัตโนมัติ หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดในเครื่องยนต์ 2.0
อ่านเพิ่มเติม : ถ้าเราบอกว่า Honda Civic FD มือสอง ยังน่าใช้ไม่แพ้ 2021 Civic ของใหม่ คุณจะเชื่อมั้ย ?
สปอร์ตซีดาน Honda Civic FC
ถ้าจะให้กล่าวถึง Honda Civic โฉมที่หล่อและโดนใจคนไทยมากที่สุด ก็คือโฉมนี้แหละ Honda Civic รุ่นที่ 10 รหัสตัวถึง FC ที่สามารถกวาดยอดได้อย่างมากมาย ในแบบที่ว่ารถรุ่นอื่นใน C-Segment รวมกันแล้วยังยอดขายไม่เท่ากับ Civic ในประเทศไทย โดยรถรุ่นนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 1.8 แบบหายใจเอง และเป็นครั้งที่มีการอัดอากาศโดยใช้เครื่อง 1.5 Turbo ให้พลังสูงสุดที่ 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร นับว่าสูงกว่าคู่แข่งในระดับราคาเดียวกัน ทำให้กลายเป็นสปอร์ตซีดานอย่างเต็มตัว
อ่านเพิ่มเติม : ย้อนประวัติ Honda Civic กว่าจะมาเป็นรถซิ่งแห่งชาติ เกือบพลาดไปหลายหน
สรุป
ปัจจุบัน Honda Civic เข้าสู่ Generation ที่ 11 ซึ่งได้เปิดตัวเมื่อปลายปี 2021 ก็ยังคงได้รับความนิยมจากชาวไทยด้วยยอดที่สูงตั้งแต่วันแรก จะเห็นว่าการเดินทางของรถรุ่นนี้ 50 ปีกับ 11 รุ่นนั้นได้มีการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพของตัวรถเสมอ ทำให้รถรุ่นนี้ยังคงยืนยาวในตลาดยานยนต์ จากรุ่นปู่มาจนถึงรุ่นหลาน
อ่านเพิ่มเติม : Honda Civic Sedan คอมแพ็กต์ซีดานยอดนิยม ครบครันคุณสมบัติน่าคบ