window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

นี่คือกฎหมายใหม่ EV ที่สากลจะบังคับ แบตเตอรี่ต้องจุได้ 80% เมื่อใช้ถึง 1 แสนกม. จะทำได้หรือ?

Mr.Argus · Dec 3, 2021 08:21 PM

นี่คือกฎหมายใหม่ EV ที่สากลจะบังคับ แบตเตอรี่ต้องจุได้ 80% เมื่อใช้ถึง 1 แสนกม. จะทำได้หรือ? 01

มาตรฐานใหม่ของแบตเตอรี่ EV ที่สากลบังคับใช้ ต้องมีความจุไม่ต่ำกว่า 80% เมื่อถึงระยะทาง 100,000 กม. เพื่อการพัฒนาแบตเตอรี่ให้ดียิ่งขึ้นและทนทานยิ่งขึ้น

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสูญเสียความจุตลอดอายุการใช้งาน เพราะการชาร์จอย่างรวดเร็วบ่อย ๆ จะทำให้แบตเตอรี่หมดสภาพไว ดังนั้นสหภาพยุโรป จีน และสหรัฐอเมริกา จึงกำหนดให้แบต EV มีอายุการใช้งานขั้นต่ำ ให้ใช้งานได้ยาวนาน โดยได้การรับรองตามกฎหมาย ซึ่งตัวเลขที่กำหนดมานั้น ไม่เกินความสามารถมากนัก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นี่คือกฎหมายใหม่ EV ที่สากลจะบังคับ แบตเตอรี่ต้องจุได้ 80% เมื่อใช้ถึง 1 แสนกม. จะทำได้หรือ? 01

สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา จีน และประเทศอื่นๆ ต้องการให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดมีอายุการเก็บรักษาขั้นต่ำสำหรับแบตเตอรี่ที่ติดตั้งในรถยนต์เหล่านั้น สิ่งนี้ได้รับการตกลงในหลักการที่ World Forum for the Harmonization of Vehicle Regulations ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งสหประชาชาติสำหรับยุโรป (Unece) ในกรุงเจนีวา

ตัวเลขที่กำหนดใหม่

จากข้อมูลของ Unece รถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดสามล้านคันถูกจำหน่ายในปีที่แล้ว ในยุโรป ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ร้อยละสิบแล้ว ดังนั้นจึงกำลังคิดออกกฎหมายในอนาคตอันใกล้นี้ ระบุว่าให้ผู้ผลิต EV ควรใช้แบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานหลังจากผ่านไป 5 ปีหรือ 100,000 กม. ต้องเหลือความจุไว้อย่างต่ำ 80 % ของความจุทั้งหมด และหลังจาก 8 ปีหรือ 160,000 กม.ต้องเหลือความจุไว้อย่างต่ำ 70 % โดยที่ไม่เสื่อมบวมปริแตก ซึ่งในรถยนต์ที่มีจำนวนระยะทางต่อปีสูง ประสิทธิภาพของเซลล์อาจลดลงเร็วกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด

นี่คือกฎหมายใหม่ EV ที่สากลจะบังคับ แบตเตอรี่ต้องจุได้ 80% เมื่อใช้ถึง 1 แสนกม. จะทำได้หรือ? 02

ผู้ผลิตเกรดพรีเมี่ยมพร้อมแล้ว

กฎหมายนี้สอดคล้องกับการรับประกันจากผู้ผลิตหลายรายอยู่แล้ว ซึ่งอาจจะเป็นการลดความพยายามของผู้ผลิตรถยนต์ ในการพัฒนาแบตเตอรี่ให้ดียิ่งขึ้นและทนทานกว่ากฎหมาย เปรียบเทียบได้กับมาตรฐานการปล่อยมลพิษรุ่นก่อน ๆ ซึ่งผู้ผลิตได้พัฒนาการควบคุมการปล่อยมลพิษสำหรับสภาพการขับขี่บางอย่างเท่านั้น ไม่ใช่สำหรับสถานการณ์ในชีวิตประจำวันเกือบทั้งหมด ดังที่ได้กำหนดไว้ตั้งแต่มาตรฐาน Euro 6 ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์พัฒนารถยนต์เพื่อแค่ให้ผ่านกฎหมายขั้นต่ำเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : จับตาอัฟกานิสถานอาจจะเป็นตัวแปรของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV ของโลกในอนาคต

นี่คือกฎหมายใหม่ EV ที่สากลจะบังคับ แบตเตอรี่ต้องจุได้ 80% เมื่อใช้ถึง 1 แสนกม. จะทำได้หรือ? 03

เอาไว้กีดกันพวก EV คุณภาพต่ำ

แม้ว่า EV ส่วนใหญ่ถูกทำโดยแบรนด์พรีเมี่ยมที่มีราคาแพง ซึ่งมีคุณภาพผ่านข้อกฎหมายนี้อยู่แล้ว แต่อย่ามองข้ามประเทศจีนที่มี  EV ในเซ็กเมนต์ราคาถูก มียอดขายจำนวนมากที่มีแบตเตอรี่ด้อยกว่ามาก การสำรวจลูกค้าในจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้แสดงให้เห็นความพึงพอใจที่ลดลงในหมู่ผู้ซื้อรถยนต์หลายราย เนื่องจากอายุแบตและระยะทางที่วิ่งได้ เกิดลดลงอย่างรวดเร็วภายหลังจากการใช้งานช่วงเวลาสั้น ๆ ดังนั้นกฎระเบียบทางกฎหมายนี้ อย่างน้อยจะสร้างมาตรฐานบางอย่างที่ผู้ผลิตคุณภาพต่ำบางรายจะไม่สามารถขายต่อไปได้

อ่านเพิ่มเติม : บริษัทรถยนต์ EV ในจีนมีมากเกินไปหรือเปล่า แล้วรัฐบาลเขาว่าอย่างไร?

นี่คือกฎหมายใหม่ EV ที่สากลจะบังคับ แบตเตอรี่ต้องจุได้ 80% เมื่อใช้ถึง 1 แสนกม. จะทำได้หรือ? 04

กฎเริ่มใช้ในปี 2023

นอกจากสหภาพยุโรปแล้ว สหรัฐอเมริกาและจีน ญี่ปุ่น แคนาดา เกาหลีใต้ และบริเตนใหญ่ ก็เป็นผู้อยู่เบื้องหลังข้อเสนอนี้เช่นกัน ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการร่างข้อความสำหรับกฎหมายที่มีผลผูกพัน และยังคงต้องได้รับการโหวตอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565

หลังจากโหวตเสร็จแล้ว ประเทศที่ตกลงกับข้อกำหนดนี้ จะต้องนำไปใช้ในกฎหมายระดับประเทศ กฎดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุดในปี 2023 ตามที่ Unece กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่เจนีวา

อ่านเพิ่มเติม : หรือเจมส์บอนด์จะใช้ EV คันนี้ Aston Martin DB6 แปลง EV ควรอนุรักษ์เดิม หรือดัดแปลงใหม่?

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ