Mazda (มาสด้า) จดสิทธิบัตรฉบับใหม่ในยุโรป เผยให้เห็นการใช้เครื่องยนต์โรตารี่รุ่นใหม่ ระบบไฮบริด และระบบเกียร์ที่ถ่ายทอดกำลังลงพื้นผ่านระบบขับเคลื่อนล้อหลัง
ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ค่ายรถจากเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่นตกเป็นข่าวว่าจะนำขุมพลังสูบหมุนโรตารี่อันโด่งดังกลับมาใช้ในรถสปอร์ตอีกครั้ง เพื่อสานต่อความสำเร็จจาก RX-8 ที่ยุติการทำตลาดไปแล้วกว่าหนึ่งทศวรรษ
ถึงแม้ผู้บริหารระดับสูงของ Mazda จะปฏิเสธข่าวนี้โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องยากที่จะพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่ให้มีอัตราการปล่อยมลพิษตามข้อบังคับในปัจจุบัน แต่ก็มีกระแสข่าวหลุดออกมาหลายครั้ง ล่าสุดยังมีภาพสิทธิบัตรออกมาให้ได้ติดตามกันด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ขุมพลัง 3 โรเตอร์!
แฟนพันธุ์แท้ Mazda ผู้ใช้นามว่า taku2_4885 ได้เห็นภาพชุดสิทธิบัตรฉบับนี้ล่าสุดก่อนใครและนำมาเผยแพร่ต่อในโลกออนไลน์ โดยพบว่ามีการจดทะเบียนไว้ในภูมิภาคยุโรป เมื่อนำภาพทุกชุดมาประกอบเข้าด้วยกันก็จะพบสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง
รายงานข่าวระบุว่าสิทธิบัตรชุดนี้แสดงให้เห็นว่า Mazda กำลังพัฒนาเครื่องยนต์โรตารี่พ่วงระบบไฮบริด 48 โวลต์ ขับเคลื่อนล้อหลัง โดยมีลูกสูบถึง 3 โรเตอร์เลยทีเดียว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยมักใช้แค่ 1 หรือ 2 โรเตอร์ในรถโปรดักชั่นเท่านั้น
ในอดีต เครื่องยนต์ 3 โรเตอร์ถูกใช้กับ Mazda Eunos Cosmo ที่ผลิตระหว่างปี 1990 – 1996 และยังวางอยู่ในรถตัวแข่งเลอมังส์อีกด้วย ส่วนรถสปอร์ตที่คอรถยนต์รู้จักกันดีอย่าง RX-7 และ RX-8 ใช้แบบทวินโรเตอร์เท่านั้น
อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจก็คือ Mazda ยังตกเป็นข่าวว่ากำลังพัฒนาเครื่องยนต์ที่รองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยร่วมมือกับ Toyota, Subaru, Kawasaki และ Yamaha
การมองข้ามน้ำมันเบนซินดั้งเดิมแล้วหันไปใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแทนนั้นอาจช่วยให้ Mazda สร้างรถสปอร์ตที่มีมาตรฐานไอเสียระดับ Euro 7 ที่เตรียมจะมีผลบังคับใช้ในปี 2025 เนื่องจากไฮโดรเจนรองรับการเผาไหม้โดยแทบมีมลพิษเป็นศูนย์
เมื่อไม่นานนี้ Mazda เพิ่งจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าตัวอักษร E ที่ประทับอยู่บนรูปทรงคล้ายโรเตอร์ ทำให้คอรถยนต์คาดการณ์ว่า E จะหมายถึง Electric หรือไฟฟ้าที่อาจหมายความถึงการใช้ระบบไฮบริดก็เป็นได้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Mazda ไม่เคยออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะสร้างรถสปอร์ตรุ่นใหม่ แต่ด้วยเทรนด์ของค่ายรถญี่ปุ่นด้วยกันอย่าง Toyota และ Nissan ที่ล้วนนำเสนอรถสปอร์ตกันอย่างคึกคัก คงไม่ผิดกติกาอะไรหาก Mazda จะเดินตามรอยเพื่อนร่วมชาติบ้าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });