window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

น้ำยาทำความสะอาดเครื่องยนต์ ลูกค้าไม่ได้สั่ง คิดตังค์ได้ไง ใครเคยไปโวยศูนย์บริการบ้าง ?

Mr.Argus · Jul 26, 2021 08:27 PM

น้ำยาทำความสะอาดเครื่องยนต์ ลูกค้าไม่ได้สั่ง คิดตังค์ได้ไง ใครเคยไปโวยศูนย์บริการบ้าง ? 01

การนำรถเข้าศูนย์บริการ นอกจากเพื่อการซ่อมแซมแล้ว ยังเป็นการบำรุงรักษารถยนต์ตามระยะทางที่ผู้ผลิตกำหนด โดยทุกยี่ห้อจะมีตารางรายการอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนต่าง ๆ แต่เมื่อนำรถเข้าไปรับบริการจริง มีบางคันถูกใส่น้ำยาทำความสะอาดเครื่องยนต์ หรือสารทำความสะอาดอื่น ๆ พ่วงเข้ามาด้วย แบบนี้ผิดปกติหรือไม่ เราจะโต้แย้งอะไรได้หรือเปล่า ?

น้ำยาทำความสะอาดเครื่องยนต์ ลูกค้าไม่ได้สั่ง คิดตังค์ได้ไง ใครเคยไปโวยศูนย์บริการบ้าง ? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

น้ำยาทำความสะอาดเครื่องยนต์ จำเป็นไหม ?

บิลแจ้งซ่อมของรถที่หลายคนเจอมา มักมีคำว่าน้ำยาทำความสะอาดเครื่องยนต์ ราคา 400-500 บาทอยู่ในนั้นด้วย ซึ่งมีทั้งแบบชะล้างระบบหัวฉีด หรือชะล้างระบบหล่อลื่น ก็ต้องยอมรับว่ามีน้ำยาที่ได้ผลจริง แต่ถ้าถามถึงความจำเป็นนั้นน้อยมาก เพราะแทบไม่มีผลต่อการขับขี่ 

ถ้าเครื่องยนต์สภาพสมบูรณ์อยู่แล้ว ใส่น้ำยาสารพัดประโยชน์นี้ลงไป ก็ไม่ได้ทำให้รถวิ่งลื่นขึ้นชัดเจน ในทางกลับกัน ถ้าไม่ใส่น้ำยาเหล่านี้ เครื่องก็ไม่พังแต่อย่างใด สรุปง่าย ๆ คือไม่มีผลลัพธ์ที่ชัดเจนว่าน้ำยาใด ๆ เหล่านี้จะมีผลต่อเครื่องยนต์อย่างชัดเจน

น้ำยาทำความสะอาดเครื่องยนต์ ลูกค้าไม่ได้สั่ง คิดตังค์ได้ไง ใครเคยไปโวยศูนย์บริการบ้าง ? 01

หัวเชื้อน้ำมันเชื้อเพลิง สามารถหาซื้อเติมเองได้ถ้าต้องการ

ยังมีน้ำยายัดเยียดอีกสารพัด

น้ำยายัดเยียด คือน้ำยาที่เพิ่มลงมาในบิลโดยที่ไม่ได้อยู่ในรายการซ่อมบำรุงปกติ เช่น น้ำยาล้างหัวฉีด, น้ำยาล้างแอร์, หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ฯลฯ ซึ่งจะคิดเงินเราในราคาประมาณ 400-500 บาทเช่นเดียวกัน และให้ผลลัพธ์กับรถยนต์ไม่มีความแตกต่างอย่างชัดเจนเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม : จริงหรือ? ที่รถเกียร์ธรรมดา ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องเร็วกว่าเกียร์อัตโนมัติ

วิธีดูว่าโดนยัดเยียดหรือไม่

สมุดคู่มือการเข้ารับบำรุงรักษา หรือ Book Service เป็นแหล่งอ้างอิงอย่างดี โดยเปิดเทียบดูรายการบำรุงรักษาทีต้องเปลี่ยน เทียบกับใบแจ้งซ่อมที่ศูนย์บริการส่งให้มา หากมีน้ำยาอะไรที่เกินมาจากในสมุดดังกล่าว สามารถท้วงติงกับพนักงานได้ทันที

ในกรณีที่คุณเข้าศูนย์เพื่อซ่อมแซม (ไม่ได้เช็คระยะตามปกติ) ก็ให้สังเกตชื่อของรายการอะไหล่ประเภท น้ำยาล้าง น้ำยาเคลือบ ถ้าอ่านพบชื่อแบบนี้ ให้สอบถามพนักงานทันทีว่าขอไม่รับได้มั้ย

น้ำยาทำความสะอาดเครื่องยนต์ ลูกค้าไม่ได้สั่ง คิดตังค์ได้ไง ใครเคยไปโวยศูนย์บริการบ้าง ? 02

ใบแจ้งซ่อม-ใบเสร็จอ่านก่อนเซ็นรับ

การเอารถเข้าศูนย์ ช่างจะเช็ครถแล้วทำใบเสนอค่าซ่อมมาให้เซ็นยอมรับก่อนทำการซ่อม ซึ่งเราต้องอ่านรายการซ่อมโดยละเอียด ว่ามีน้ำยายัดเยียดเหล่านี้อยู่ในบิลหรือไม่ ถ้ามีก็อย่าเซ็นยอมรับเป็นอันขาด สามารถสั่งตัดรายการดังกล่าวออกไปได้ โดยไม่ต้องกลัวว่าประกันคุณภาพตัวรถจะหมดไป

อ่านเพิ่มเติม : วิ่งเกินระยะ ลืมถ่ายน้ำมันเครื่อง ส่งผลเสียอะไรต่อเครื่องยนต์หรือไม่

น้ำยาทำความสะอาดเครื่องยนต์ ลูกค้าไม่ได้สั่ง คิดตังค์ได้ไง ใครเคยไปโวยศูนย์บริการบ้าง ? 03

การขายน้ำยาชะล้างต่าง ๆ แบบนี้เข้ามาอยู่ในบิล ไม่ได้เกิดขึ้นทุกศูนย์บริการ มีแค่บางแห่งเท่านั้นที่พ่วงขายแบบนี้ ซึ่งไม่ว่าคุณจะใช้ยี่ห้อใดก็ตาม มีโอกาสเจอศูนย์บริการยัดเยียดน้ำยาแบบนี้มาให้ได้เหมือนกัน ซึ่งเราควรจะรอบคอบทุกครั้งที่ใบแจ้งซ่อมออกมา หากขอตัดรายการน้ำยาดังกล่าวนี้ไม่ได้ ให้บอกไปเลยว่าจะร้องเรียนถึงสำนักงานใหญ่ รับรองว่าได้ผลแน่นอน

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ