window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง

Mr.Argus · Oct 7, 2020 10:57 AM

ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง 01

การแต่งรถด้วยล้อแม็กซ์ใหม่ เป็นอุปกรณ์ยอดฮิตที่หลายคนสรรหามาเปลี่ยน แต่พอเปลี่ยนขับออกมาแล้วเกิดอาการพวงมาลัยสั่นทันที ทั้งที่ล้อเดิมไม่เคยเป็น พาลโทษว่าล้อใหม่นั้นคดดุ้ง โดยไม่ทันดูว่าตนเองลืมใส่ Hub Ring หรือปลอกกันสั่นนี่เอง แล้วเจ้าปลอกนี่มันคืออะไร ใส่ตรงไหน มาดูคำตอบที่นี่

ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ปลอกกันสั่น (Hub Ring) คืออะไร

ปลอกกันสั่น มีหน้าตาเป็นแหวนโลหะ หน้าที่แทนบ่าดุมล้อ ให้เป็นตัวกลางรับน้ำหนักรถและแรงขับเคลื่อนจากตัวรถ กระจายแรงส่งไปยังล้ออย่างสม่ำเสมอกันในตอนกลิ้ง ลงสู่พื้นถนน ซึ่งรถแต่ละรุ่น ก็จะ มีไว้สำหรับคนใส่ล้อแม็กซ์แต่งเท่านั้น พวกที่ใช้ล้อเดิมอย่าไปสรรหามาใส่

ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง 01

ทำไมล้อแม็กซ์แต่งทำรูมาใหญ่

ล้อแม็กซ์แต่งที่ทำออกมาโดยทั่วไป มักจะออกแบบมาให้ใหญ่กว่าดุมกลางรถหลายรุ่น เพื่อให้ครอบลงไปได้กับรถทุกรุ่นที่มีรูน็อต (PCD) เดียวกัน เปรียบเหมือนเสื้อผ้าแบบฟรีไซส์นั่นเอง แต่เมื่อล้อแม็กซ์แบบนี้ ถูกสวมในรถดุมกลางล้อขนาดเล็ก จะทำให้เหลือช่องว่างระหว่างล้อแม็กซ์กับบ่าดุมกลางล้อ ตรงนี้นี่เอง ที่ปลอกกันสั่นเข้ามาช่วย

ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง 02

เปลี่ยนแม็กซ์ ต้องดูรูกลางล้อด้วย

หลายคนเปลี่ยนล้อแม็กซ์ มักจะดูแค่รูน็อต PCD แต่ไม่เคยดูขนาดรูกลางล้อ ซึ่งมันคือ รูตรงกลางล้อ ไว้สวมกับดุมกลางของเพลารถ ซึ่งดุมกลางนี้ มีขนาดต่างกันไป ตัวอย่างเช่น Honda มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 64.1 มม. หรือ Nissan มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 66.1 มม. ในบางรุ่นเป็นต้น

ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง 03

ถ้าไม่ใส่ปลอกกันสั่น จะร้ายแรงกว่าที่คิด

รถใส่ล้อแม็กซ์แต่ง หากไม่มีปลอกกันสั่น ไม่เพียงจะทำให้รถสั่นสะท้านในย่านความเร็วสูงแล้ว ยังส่งผลให้เกลียวน็อตล้อนั้นสึกง่าย เพราะเมื่อไม่มี Hub Ring มารับแรงจากดุมล้อแล้ว น้ำหนักรถทั้งหมดก็จะถูกส่งไปยังน็อตล้อแทน ทำให้เกลียวสึกไว เกลียวล้ม เกลียวยืด ยิ่งพวกแต่งรถล้อล้น ก็ยิ่งทรมาณน็อตล้อไปกันใหญ่ หากฝืนใช้ไปอีก ก็ทำให้เกลียวน็อตขาด เสี่ยงล้อหลุดออกมาได้ในอนาคตอันใกล้

ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง 04

Hub Ring ซื้อที่ไหน

อันนี้ไม่ได้มาขายของ เพราะไม่มีสปอนเซอร์เข้าเลย แต่อยากจะบอกว่า เมื่อเราเปลี่ยนล้อแม็กซ์จากร้านใหญ่ ๆ เขาจะวัดขนาดรถเรา แล้วเลือกใส่มาให้อย่างพอดีกันเลย (ซึ่งก็บวกราคาค่าของลงไปในราคาล้อแม็กซ์แล้ว) แต่ถ้ารถคุณเป็นรุ่นแปลกๆ ที่ทางร้านหาไซส์ Hub Ring ที่พอดีไม่ได้ ทางร้านก็จะกลึงอะลูมิเนียมมาให้เลย แต่ถ้ารถคันใดไปเปลี่ยนล้อแม็กซ์มาแล้ว พบในภายหลังว่าไม่มีปลอกกันสั่นนี้ ก็ซื้อเพิ่มเอา 4 วงประมาณพันบาท ตามร้านขายล้อแม็กซ์โดยเฉพาะ

ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง 05

รถไม่มี Hub Ring แต่ล้อไม่สั่น จำเป็นต้องใส่มั้ย

ถ้าบางคันใส่ล้อแม็กซ์แต่งฟรีไซส์ แถมไม่ได้ใส่ Hub Ring อีกด้วย แต่เวลาขับรถที่ความเร็วสูงแล้วไม่มีอาการสั่น ขับแล้วนิ่งเหมือนรถปกติ ก็จะเกิดคำถามว่า กรณีนี้ต้องใส่ปลอกกันสั่นหรือไม่

คำตอบก็คือ ต้องใส่ครับ เพราะเจ้า Hub Ring นี้ไม่ได้ช่วยเรื่องกันสั่นอย่างเดียว แต่ช่วยปกป้องเกลียวน็อตไม่ให้เสียหายจากการรับแรงกระแทกจนขาด อีกทั้งช่วยเสริมการขับที่ในปัจจุบันดีอยู่แล้ว ก็ยิ่งหมุนได้กลมสนิทเนี๊ยบแบบนี้ไปได้อีกนาน ๆ 

ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง 06

การถนอมรถด้วย Hub Ring ชิ้นเล็ก ๆ อย่างนี้ เป็นการใส่ใจรายละเอียดให้รถแต่งของเราได้ทั้งความสวยจากล้อแม็กซ์เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความทนทานไปพร้อมกัน แบบนี้ถึงจะเรียกว่าเป็นคนรักรถยนต์ตัวจริง

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ