เป้าหมายการเปลี่ยนถ่ายเป็นพลังงานไฟฟ้าอาจไม่สำเร็จ
ผู้ผลิตรถยนต์ไม่สามารถโน้มน้าวคนให้หันมาใช้รถอีวี
ถ้ายังไม่ทำอะไรเพิ่มจะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม
Andrew J. Hawkins นักเขียนจาก The Verge เว็บไซต์เกี่ยวกับเทคโนโลยี ได้วิจารณ์ในเว็บไซต์ที่เขาสังกัดอยู่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์สำหรับการเปลี่ยนถ่ายมาเป็นพลังงานไฟฟ้าของค่ายรถยนต์ แต่ในขณะเดียวกันในอเมริกา คนส่วนใหญ่ก็ยังเข้าไปเติมน้ำมันกันอยู่
จากการที่ยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรมยานยนต์อย่าง Volkswagen และ General Motors จะหยุดการจำหน่ายรถเครื่องยนต์สันดาปภายในกลางปี 2030 ทำให้ Hawkins รู้สึกขบขันเมื่อพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ในอเมริกายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ
Andrew J. Hawkins จาก The Verge
ค่ายรถยังไม่มีวิธีการที่ดีพอ
Hawkins ได้กล่าวในบทความของเขาว่า ผู้ผลิตรถยนต์จากทั่วโลกไม่สามารถต่อรองเพื่อที่จะเปลี่ยนถ่ายไปยังพลังงานไฟฟ้าที่ดีได้ ถึงแม้จะมีรถอีวีที่ดีอย่าง Volkswagen ID.4 หรือ Ford Mustang Mach E อยู่ในการเริ่มต้นของการเปลี่ยนถ่าย ที่สื่อต่าง ๆ พากันชื่นชม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
และขณะเดียวกันยังมีนโยบายด้านโครงสร้างพื้นฐานของโจ ไบเดนที่กำลังรอการอนุมัติ แต่ก็ยังมีคำถามเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของการชาร์จว่าจะเพียงพอต่ออนาคตหรือไม่
นอกจากนี้ ฮอว์กิ้นส์ยังเป็นแฟนตัวยงของรถอีวี และลงรายละเอียดเกี่ยวกับความล้มเหลวของอุตสาหกรรมรถยนต์ที่จะใช้รถอีวีชนะใจผู้บริโภคได้มากน้อยอย่างไร
Ford Mustang Mach E
มีเพียง 3% ของผู้ใช้รถชาวอเมริกันที่ใช้รถอีวีแบบ 100%
จากการวิจัยของตัวเขาเอง พบว่า 53% ของผู้ที่ไม่ได้ใช้รถอีวียังเชื่อว่ารถอีวีไม่น่าเชื่อถือ , 64% ยังคิดว่ารถอีวีมีราคาแพงเกินไป และ 85% คิดว่ายังไม่มีจุดชาร์จที่เพียงพอสำหรับการเปลี่ยนมาใช้รถอีวี
ผลของการวิจัยได้ว่า มีเพียง 3% ของผู้ใช้รถชาวอเมริกันที่ใช้รถอีวีแบบ 100% การเปลี่ยนถ่ายเป็นไฟฟ้าของอุตสาหกรรมรถยนต์จะเป็นไปตามที่ผู้ผลิตรถยนต์ต้องการหรือเปล่า?
Volkswagen ID.4
ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว
ในขณะเดียวกัน ถ้าค่ายรถยังไม่ทำอะไรมากกว่านี้ การโน้มน้าวให้ประเทศต่าง ๆ หันมาใช้รถอีวีในการขนส่งก็อาจจะยากขึ้นเรื่อย ๆ อาจไม่ทันการสำหรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม : ผลสำรวจชี้ชัด ผู้บริหารบริษัทยานยนต์คาดว่ายอดขายรถ EV จะเกิน 50% ภายในปี 2030
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });