window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผลสำรวจชี้รถยนต์ไฟฟ้าสร้างความเชื่อมั่นในการใช้งานต่ำสุด ด้วยเหตุผลอันใดมาชมกัน

May · Dec 8, 2021 02:24 PM

ผลสำรวจชี้รถยนต์ไฟฟ้าสร้างความเชื่อมั่นในการใช้งานต่ำสุด ด้วยเหตุผลอันใดมาชมกัน 01

เผยรถยนต์ไฟฟ้ามีความซับซ้อนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ความเชื่อมั่นในการใช้งานลดลงและไม่ได้เหนือกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปอีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ รถยนต์ไฟฟ้ามักถูกมองว่าเป็นทางเลือกใหม่ที่สร้างความไว้วางใจในการครอบครองและใช้งานดีกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป รถไฮบริด หรือปลั๊กอินไฮบริด สาเหตุสำคัญก็คือการปราศจากเครื่องยนต์กลไก ทำให้การดูแลรักษาง่ายกว่า

แต่ล่าสุด สถาบัน Consumer Reports ในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยรายงานระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้ามีความซับซ้อนมากขึ้นและมีเทคโนโลยีอันล้ำสมัยมากกว่าเดิมทำให้มีความ “เปราะบาง” สูงขึ้นตามไปด้วยในแง่ของความเชื่อมั่นในการใช้งาน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ผลสำรวจชี้รถยนต์ไฟฟ้าสร้างความเชื่อมั่นในการใช้งานต่ำสุด ด้วยเหตุผลอันใดมาชมกัน 01

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ระบบขับเคลื่อน

Consumer Reports ระบุว่าปัญหาในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ไม่ได้มาจากระบบขับเคลื่อน แต่เป็นที่เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นระบบอินโฟเทนเมนท์ที่รองรับการใช้งานอย่างซับซ้อน และเทคโนโลยีอื่น ๆ

รายงานดังกล่าวชี้ด้วยว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาถูกกว่าอย่าง Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) มีเทคโนโลยีอยู่ในระดับปานกลางจึงมอบความเชื่อมั่นในการใช้งานได้สูงกว่ารถอีวีรุ่นอื่น ๆ

ผลสำรวจชี้รถยนต์ไฟฟ้าสร้างความเชื่อมั่นในการใช้งานต่ำสุด ด้วยเหตุผลอันใดมาชมกัน 02

ขณะที่แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้ชื่อว่ามีความล้ำหน้าที่สุดรุ่นหนึ่งในท้องตลาดอย่าง Tesla (เทสล่า) ถูกจัดให้อยู่ในอันดับรองบ๊วย เหนือกว่าแค่แบรนด์ Lincoln เท่านั้น โดยรายงานของ Consumer Reports ระบุ Model Y มีความมั่นใจในการใช้งาน “ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย” ส่วน Model 3 ก็มีปัญหาในการใช้งานค่อนข้างมาก

ขณะเดียวกัน รายงานฉบับนี้ระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่ผลิตจากโรงงานในประเทศจีนมีการใช้งานที่ดีกว่ารถที่ผลิตจากโรงงานฟรีมอนต์ในสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม Consumer Reports รายงานว่า หากมองในภาพรวม รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในปัจจุบันมอบความมั่นใจในการใช้งานสูงกว่าที่เคยมีมา แต่การใส่เทคโนโลยีต่าง ๆ ไว้ในรถกลุ่มพรีเมียมทำให้เกิดปัญหาในการใช้งาน

นั่นทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า หน้าจอขนาดใหญ่ยักษ์อย่าง Hyperscreen ของ Mercedes-Benz EQS จะทำให้การครอบครองหรือใช้งานรถรุ่นนี้ประสบกับความยากลำบากมากกว่าความสะดวกสบายหรือไม่

ผลสำรวจชี้รถยนต์ไฟฟ้าสร้างความเชื่อมั่นในการใช้งานต่ำสุด ด้วยเหตุผลอันใดมาชมกัน 03

Lexus (เลกซัส), Mazda (มาสด้า) และ Toyota (โตโยต้า) คือแบรนด์รถยนต์ที่น่าเชื่อถือมากที่สุด เป็นที่น่าสังเกตว่าทั้งสามแบรนด์นำเสนอรถยนต์ไฮบริดหลายรุ่นและถูกมองว่าเพิกเฉยในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

Consumer Reports ระบุในรายงานด้วยว่า รถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดมีต้นทุนในการดูแลรักษาต่ำกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป และเมื่อใช้งานไปมากกว่า 100,000 ไมล์หรือประมาณ 160,000 กม. ก็จะถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้าด้วย

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ