Great Wall Motor หรือ GWM (เกรท วอลล์ มอเตอร์) เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมของเครื่องยนต์เบนซินวี6 ที่เตรียมใช้ครั้งแรกในรถหลากหลายโมเดล
ขุมพลังขับเคลื่อนบล็อกวี6 รุ่นใหม่ของ GWM มีทั้งแบบมาตรฐานและแบบพ่วงระบบไมลด์ไฮบริด จึงมีความยืดหยุ่นสูงสำหรับการใช้งานในรถยนต์หลายขนาดตัวถัง แต่มีรายงานว่าจะใช้กับรถกระบะ GWM Cannon เป็นรุ่นแรก รวมถึงรถเอสยูวีขนาดกลางและขนาดใหญ่อย่าง Tank 600 และ Tank 800
เราไปชมกันว่าเครื่องยนต์วี6 ของ GWM มีคุณสมบัติดีเด่นอย่างไรบ้าง และน่าใช้เพียงใดถ้ามีโอกาสเข้ามาทำตลาดบ้านเรา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แรงบิดสูงสุดอาจมากถึง 750 นิวตันเมตร
เครื่องยนต์วี6 รุ่นใหม่รหัส 6Z30 มีขนาดความจุกระบอกสูบ 2,993 ซีซีหรือ 3.0 ลิตร เอียงทำมุม 60 องศา มีอัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1 ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานในรถยนต์สไตล์ออฟโรดที่มีความสมบุกสมบันโดยเฉพาะ
ขุมพลังบล็อกนี้มีพละกำลังสูงสุด 348 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดเริ่มต้น 500 นิวตันเมตรที่รอบเครื่องยนต์ต่ำเพียง 1,500 รอบต่อนาที แต่ในเวอร์ชั่นไมลด์ไฮบริด 48V จะมีแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 550 นิวตันเมตร
ขณะเดียวกัน ถ้าเป็นเวอร์ชั่นไฮบริดมาตรฐานจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 167 แรงม้า แรงบิด 425 นิวตันเมตรช่วยขับเคลื่อนอีกทางหนึ่ง ซึ่งจะทำให้มีแรงบิดรวมสูงสุดถึง 750 นิวตันเมตร การเซ็ทอัพขุมพลังวี6 ไฮบริดเช่นนี้เคยถูกติดตั้งเพื่อจัดแสดงในรถต้นแบบ GWM X Cannon มาแล้ว
ไส้ในของเครื่องยนต์ใช้ระบบเพลาข้อเหวี่ยงแรงดึงสูง ช่วยเพิ่มความทรหดอดทนของเครื่องยนต์เพื่อตอบสนองการใช้งานในทุกสถานการณ์และทุกสภาพอากาศ ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติทอร์กคอนเวอร์เตอร์แบบ 9 สปีดที่ทาง GWM พัฒนาขึ้นมาเอง
อย่างไรก็ตาม ขุมพลังบล็อกนี้ยังสามารถใช้กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดเทคโนโลยีของ ZF ได้อีกด้วย
สำหรับมาตรฐานไอเสียของขุมพลังวี6 บล็อกใหม่อยู่ในระดับ Euro6b หรือ Euro 6d เมื่อถูกต่อยอดไปเป็นระบบปลั๊กอินไฮบริดในอนาคต
การพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่ของ GWM แสดงให้เห็นว่าพวกเขามีเงินทุนมหาศาลในด้านการวิจัยและพัฒนา เพราะไม่เพียงสร้างระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและแพลตฟอร์มอีวีที่เกี่ยวข้อง พวกเขายังลงทุนเพื่อพัฒนาเครื่องยนต์วี6 ที่ใช้กับแพลตฟอร์มแลดเดอร์เฟรมสำหรับรถเอสยูวีและรถกระบะอีกด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });