Grear Wall Motors - GWM (เกรท วอลล์ มอเตอร์ส - จีดับบลิวเอ็ม) ประกาศเข้าซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ของ General Motors Thailand เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา พร้อมกับได้มีการส่งมอบสิทธิ์ขาดในตัวโรงงานทั้งหมดกันไปในช่วงกลายปีเป็นที่เรียบร้อย นั่นหมายความว่า พวกเขาได้เตรียมพร้อมที่จะเปิดตลาดในประเทศไทยกันได้ในช่วงนี้
อย่างไรก็ตาม เมื่อตั้งคำถามว่าพวกเขานั้นจะนำสินค้ารุ่นไหนมาทำตลาดในประเทศไทยกันบ้าง หลาย ๆ คนอาจจะนึกถึงรถเอสยูวีที่ขายดีที่สุดในประเทศจีนอย่าง Haval H6 (ฮาวาล เอช6) ที่ทางเกรทวอลล์นั้น เคยนำมาจัดแสดงในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โปเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา พร้อมแผนงานอย่างยิ่งใหญ่ ที่กำลังจะกลายมาเป็นความจริง
อย่างไรก็ตาม ในงานมอเตอร์โชว์ที่ประเทศจีนล่าสุด GWM ได้เปิดตัวรถหลายรุ่นภายในงาน โดยมีความน่าสนใจและดูเหมาะสมกับประเทศไทย ดินแดนแห่งปิกอัพ นั่นก็คือ 2020 GWM Pao รถปิกอัพรุ่นใหม่ที่มาพร้อมความบึกบึน แข็งแกร่ง รูปลักษณ์ที่ดูจะโดนใจผู้บริโภคได้ไม่ยาก และยังเพียบพร้อมด้วยนวัตกรรมใหม่มากมายเต็มไปหมด
Pao อ่านว่า เป่า ดูไม่น่าจะเป็นชื่อที่คุ้นหูของลูกค้าชาวไทยได้ แต่ความหมายของมันคือ Canon หรือปืนใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นความหมายที่ดีทั้งการบุกทะลุทะลวง หรือเสียงดังอันทรงอำนาจก็ตามแต่จะตีความกัน ที่สำคัญก็คือ รถรุ่นนี้ก็สร้างความฮือฮาอย่างมากเช่นกันในประเทศจีนหลังการเปิดตัว และมีคนถามไถ่ถึงก็มาก
AutoFun ขอพาไปชมรถคันนี้โดยละเอียดกันอีกสักรอบ พร้อมรายละเอียดของตัวรถว่าน่าสนใจเพียงใด และมันจะดีพอที่จะเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้บริโภคชาวไทยหรือไม่ เมื่อการเปิดสายการผลิตอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นในปี 2565 ตามแผนที่มีการประเมินเอาไว้ มาดูและร่วมคอมเมนต์กันได้ว่าอะไรที่ดีหรือไม่ดีเกี่ยวกับรถคันนี้
การตกแต่งที่หลากหลายตามสไตล์ออฟโรด
เกรท วอลล์ มอเตอร์ส เปิดตัว GWM Pao รถกระบะแบบออฟโรด ที่เน้นการตกแต่งและดัดแปลงด้วยอุปกรณ์หลากหลายเพื่อให้เหมาะสำหรับการผจญภัยทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งอุปกรณ์ปีนเขา ไฟสปอร์ตไลท์บนหลังคารถ และอุปกรณ์กล่องท้ายรถที่ออกแบบพิเศษสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตกปลา เพื่อแสดงให้เห็นว่ารถคันนี้สามารถปรับแต่งเข้ากับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายได้อย่างสมบูรณ์แบบ
มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร รหัส GW4D20M ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่เกรท วอลล์ มอเตอร์สพัฒนาขึ้นเองในบริษัท ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ให้กำลังสูงสุด 120 กิโลวัตต์ที่ 3600 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุดถึง 400 นิวตันเมตรที่ 1,500-2,500 รอบต่อนาที ถือว่าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่มีแรงบิดสูงสุดในตลาดรถกระบะของจีนในปัจจุบัน
ข้อได้เปรียบของเครื่องยนต์รุ่นนี้คือ แม้แรงบิดต่ำก็ยังสามารถให้กำลังแรงม้าสูง เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดจาก ZF มีอัตราทดเกียร์ที่ฉับไวและการเปลี่ยนเกียร์ที่ราบรื่น สามารถดันขึ้นไปได้ถึงเกียร์ 8 ด้วยความเร็ว 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น มอบทั้งพละกำลังและความประหยัด บริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 8.3 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตรเท่านั้น
เครื่องยนต์รุ่นนี้ยังได้รับรองคุณภาพจากผู้บริโภคที่ทำการทดสอบมาแล้วและการันตีด้วยรางวัลในอุตสาหกรรมมากมายเช่น เครื่องยนต์ที่ดีที่สุด 10 อันดับจาก China Heart เป็นต้น ทำให้มั่นใจได้ถึงสมรรถนะของรถยนต์ที่มีความแตกต่างจากคู่แข่งในท้องตลาด และทำให้พอมองออกว่าการมาของจีดับบลิวเอ็ม เป่า จะทำให้ตลาดรถปิกอัพคึกคักอย่างแน่นอน
นอกจากนี้ เกรทวอลล์ยังได้ทำการตกแต่งรถยนต์รุ่นนี้ออกมาด้วยภาพลักษณ์แบบออฟโรดเต็มพิกัด ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมเข้าไปให้กับรุ่นออฟโรด เอดิชั่น ไม่ว่าจะเป็นดิฟฟ์ล็อคด้านหลัง สนอคเกิล วินซ์ด้านหน้า ช่วงล่างแบบไนโตรเจนของเค-แมน ยางบีเอฟกู๊ดริช เคโอทู โดยมีมุมยกด้านหน้า 30 องศาและมุมจาก 26 องศา พร้อมลุยได้อย่างเต็มพิกัด
ย้อนอดีตเมื่อเกรท วอลล์ มอเตอร์ส บุกมอเตอร์ เอ็กซ์โป
ในเดือนพฤศจิกายน 2556 ประเทศไทยได้มีโอกาสรู้จักและสัมผัสกับตัวเป็น ๆ ของรถเกรทวอลล์เป็นครั้งแรก เมื่อพวกเขาประกาศเข้าร่วมงานมหกรรมยานยนต์ในปีนั้น โดย หวัง ซือ ฮุย รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายส่งออก บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ จำกัด ในขณะนั้น ระบุว่าพวกเขาต้องการบอกให้คนไทยได้ทราบว่าเรามีแผนจะเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย และสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย โดยเลือกจะผลิตรถยนต์เอสยูวีฮาวาลเป็นรุ่นแรก
รวมถึงมีแผนการที่จะลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย บนพื้นที่ขนาด 8 แสนตารางเมตร มีกำลังการผลิตจำนวน 1 แสนคันต่อปี ด้วยมูลค่าการลงทุนประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท) โดยในเบื้องต้นจะเป็นการผลิตรถยนต์เพื่อรองรับความต้องการของตลาดในประเทศไทยและอาเซียน รวมไปถึงการส่งออกไปยังประเทศที่เป็นตลาดรถยนต์พวงมาลัยขวา เช่น ออสเตรเลีย ในอนาคต
แม้พวกเขาจะโดนถามถึงในช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างมากว่าหายไปไหน และแผนการที่เป็นความฝันขนาดใหญ่ของบิ๊กรถยนต์จากแดนมังกรนั้นจะยังเดินหน้าอยู่หรือเปล่า การเข้ามาซื้อโรงงานของจีเอ็ม ประเทศไทยคือคำตอบ และจากนี้ไป อีกไม่เกิน 18 เดือนข้างหน้า พวกเขาน่าจะกลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ในงานที่เคยเปิดตัวอย่างมหกรรมยานยนต์ 2565 อย่างแน่นอน