window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

พาชมรถยนต์ไฟฟ้าจีนรุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตท ล้ำสมัยที่สุดในโลก!

May · Jan 26, 2022 05:19 AM

พาชมรถยนต์ไฟฟ้าจีนรุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตท ล้ำสมัยที่สุดในโลก! 01

Dongfeng Motor (ตงเฟิง มอเตอร์) เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่มาพร้อมแบตเตอรี่แบบแข็งหรือโซลิดสเตท

รถยนต์ไฟฟ้า Dongfeng Aeolus E70 จำนวน 50 คันเพิ่งถูกส่งมอบให้แก่หน่วยงานภาครัฐในหลายมณฑลของจีน รถอีวีทั้งหมดใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างศูนย์เทคโนโลยีของ Dongfeng และบริษัท Ganfeng Lithium Battery

ค่ายรถจากจีนยังประกาศลั่นว่าการส่งมอบครั้งนี้คือความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่แสดงถึงจุดเริ่มต้นของการใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตทในแดนมังกร และสะท้อนหมุดหมายสำคัญของวิวัฒนาการรถพลังงานทางเลือกในประเทศ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เว็บไซต์ CarNewsChina รายงานว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 50 คันจะถูกทดลองใช้งานในมณฑลเจียงซี กวางโจว เจ้อเจียง และเจียงซู

พาชมรถยนต์ไฟฟ้าจีนรุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตท ล้ำสมัยที่สุดในโลก! 01

แบตเตอรี่โซลิดสเตทมีดีอย่างไร

ด้วยการถูกยกย่องว่าเป็น “โซลูชั่นสุดท้าย” ของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า จุดเด่นของแบตเตอรี่โซลิดสเตทอยู่ที่การใช้สารอิเลคโทรไลต์แบบแข็งและเป็นตัวนำลิเธียมไอออนระหว่างขั้วแคโทดและแอโนด พร้อมกับทำหน้าที่เป็นตัวกั้นไปในตัว

แบตเตอรี่โซลิดสเตทมีความปลอดภัยกว่ามากและมีเสถียรภาพเหนือกว่าอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่นิยมใช้ในปัจจุบัน อีกทั้งยังเก็บพลังงานได้มากกว่าและชาร์จไฟได้รวดเร็วกว่า รวมถึงมีขั้นตอนการผลิตที่สั้นกว่าด้วย

แต่จุดอ่อนสำคัญคือต้นทุนที่ยังสูงลิบลิ่ว หลายบริษัทรถยนต์ยอมรับว่าแบตเตอรี่ประเภทนี้ยังไม่พร้อมใช้งานจริง อย่าง Nio ระบุว่าจะเริ่มต้นทดลองใช้งานในช่วงปลายปีนี้ ส่วนยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota และ Volkswagen ยืนยันว่ากำลังพัฒนาและจะพร้อมใช้งานภายในปี 2025 ขณะที่ Mercedes-Benz และ BMW ระบุว่าจะใช้ในปี 2030 นู่นเลยทีเดียว

พาชมรถยนต์ไฟฟ้าจีนรุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตท ล้ำสมัยที่สุดในโลก! 02

กระนั้น Dongfeng คอนเฟิร์มว่าพวกเขาพร้อมแล้ว โดยระบุว่าบริษัทพาร์ทเนอร์อย่าง Ganfeng Lithium Battery ทำการทดสอบและพบคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของแบตเตอรี่ประเภทนี้ โดยมีการใช้เฟรมอลูมิเนียมอัลลอยและเทคโนโลยีการเชื่อมด้วยเลเซอร์ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่มีสูงถึง 86%

Ganfeng Lithium Battery ยังใช้เทคโนโลยีไดอาแฟรมที่มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้ลิเธียมไอออนสามารถเคลื่อนผ่านอิเลคโทรดพร้อมกับป้องกันการเกิดเส้นใยที่เป็นปัจจัยทำให้อายุการทำงานของแบตเตอรี่สั้นลงและมีความเสี่ยงไฟไหม้

เมื่อผสานการทำงานกับระบบการจัดการแบตเตอรี่ที่มีศักยภาพสูง ทำให้แบตเตอรี่โซลิดสเตทมีการทำงานที่มั่นคงและไว้วางใจได้ Ganfeng Lithium Battery อ้างว่าแบตเตอรี่ของพวกเขามีความแข็งแกร่งเชิงโครงสร้างสูงมาก สามารถกันน้ำ ทนทานต่อแรงระเบิด และแรงแผ่นดินไหวได้สบาย

นอกจากนี้ ระบบแบตเตอรี่โซลิดสเตทของ Dongfeng ยังรองรับบริการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่อีกด้วย ซึ่งใช้เวลาเปลี่ยนเพียง 3 นาทีเท่านั้น โดยหนึ่งสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่สามารถรองรับรถยนต์ได้ 300 คันต่อวัน

พาชมรถยนต์ไฟฟ้าจีนรุ่นแรกที่ใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตท ล้ำสมัยที่สุดในโลก! 03

สำหรับ Dongfeng Aeolus E70 เกิดจากการพัฒนาร่วมกับ PSA Peugeot Citroen เป็นรถยนต์ซีดานไฟฟ้าที่สร้างบนพื้นฐานของรถเครื่องยนต์สันดาปอย่าง A60 มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว มีพละกำลัง 125 แรงม้า แรงบิด 262 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-50 กม.ต่อชม. ภายใน 4.3 วินาที และมีระยะทางขับขี่ 351 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง

อย่างไรก็ตาม อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla เคยลั่นวาจาไว้ว่าการสร้างรถโปรโตไทพ์เพื่อทดลองใช้งานนั้นง่าย แต่การผลิตออกจำหน่ายในวงกว้างนั้นยากกว่ามาก เราต้องจับตามองกันต่อไปว่าก้าวแรกของ Dongfeng ที่เดินออกไปในขณะที่อีกหลายบริษัทยังไม่กล้าพอนั้นจะล้มเหลวหรือประสบความสำเร็จ

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ