window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มาเลเซียเลิกทำตลาด Toyota C-HR เซ่นยอดขายร่วง ไทยอาจเดินตามรอยเร็ว ๆ นี้?

May · Dec 24, 2020 11:07 AM

มาเลเซียเลิกทำตลาด Toyota C-HR เซ่นยอดขายร่วง ไทยอาจเดินตามรอยเร็ว ๆ นี้? 01

Toyota C-HR

Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) ถูกยกเลิกการจัดจำหน่ายในมาเลเซียแล้ว เพื่อเปิดทางให้แก่ 2021 Toyota Corolla Cross (2021 โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) ที่จะเผยโฉมในตลาดเพื่อนบ้านของเราเร็ว ๆ นี้

รายงานข่าวระบุว่ารถอเนกประสงค์ยอดนิยม Corolla Cross ที่จะออกจำหน่ายในแดนเสือเหลืองนั้นจะผลิตที่โรงงาน Assembly Services Sdn. Bhd ในเขตบูกิตราจาของมาเลเซีย แตกต่างจาก C-HR ที่นำเข้าจากโรงงานในประเทศไทย

การผลิตในประเทศจะทำให้ UMW Toyota Motor ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ Toyota ในมาเลเซียสามารถกำหนดราคาจำหน่ายที่เหมาะสมและแข่งขันในเซกเมนท์เดียวกันได้ดียิ่งขึ้น ชดเชยความผิดพลาดในการทำตลาด C-HR เวอร์ชั่นนำเข้าจากไทยที่มีราคาแพงกว่าคู่แข่งสำคัญอย่าง Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) อยู่พอสมควร

การยกเลิกจำหน่าย C-HR ในมาเลเซียบ่งชี้ว่ารถครอสโอเวอร์รุ่นนี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร และ  Corolla Cross คือความหวังใหม่ที่มาพร้อมความหวังว่าจะทำยอดขายกระฉูดเหมือนในบ้านเรา

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มาเลเซียเลิกทำตลาด Toyota C-HR เซ่นยอดขายร่วง ไทยอาจเดินตามรอยเร็ว ๆ นี้? 01

มาเลเซียเลิกทำตลาด Toyota C-HR เซ่นยอดขายร่วง ไทยอาจเดินตามรอยเร็ว ๆ นี้? 02

แล้ว C-HR ในเมืองไทยจะถูกเลิกขายหรือไม่?

หากดูยอดขายรถยนต์ C-HR ในตลาดเมืองไทยตลอดปี 2020 จะเห็นได้ว่าตัวเลขลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดตัว Corolla Cross ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ยอดขายรถยนต์ C-HR เคยพุ่งสูงไปเกือบถึง 500 คันต่อเดือนในช่วงต้นปีนี้ ก่อนที่จะหล่นลงมาเล็กน้อยในช่วงไตรมาสที่ 2 อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 แต่หลังจากการเปิดตัว Corolla Cross ยอดขาย C-HR ก็ไม่เคยกลับไปเกินหลัก 200 คันต่อเดือนอีกเลย

โดยเฉพาะในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ยอดขาย C-HR อยู่ที่เพียง 98 คันเท่านั้น เกือบจะรั้งบ๊วยในกลุ่มรถครอสโอเวอร์หรือเอสยูวี-บี เป็นรองทั้ง Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) และ Mazda CX-3 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-3) เหนือกว่าก็เพียง Subaru XV (ซูบารุ เอ็กซ์วี) ที่มีราคาจำหน่ายสูงกว่าเท่านั้น

ในทางกลับกัน ยอดขาย Corolla Cross อยู่ในระดับ 1,800 – 2,200 คันต่อเดือนนับตั้งแต่เริ่มออกจำหน่าย เพราะมาพร้อมความสดใหม่ ภายในกว้างขวาง และคุณสมบัติที่ครบครันกว่า C-HR

 
ยอดขาย Toyota C-HR มกราคม - ตุลาคม 2020 (10 เดือน) 3,084 คัน
ยอดขาย Toyota Corolla Cross กรกฎาคม - ตุลาคม 20220 (4 เดือน) 7,438 คัน

มาเลเซียเลิกทำตลาด Toyota C-HR เซ่นยอดขายร่วง ไทยอาจเดินตามรอยเร็ว ๆ นี้? 03

Toyota Corolla Cross

มาเลเซียเลิกทำตลาด Toyota C-HR เซ่นยอดขายร่วง ไทยอาจเดินตามรอยเร็ว ๆ นี้? 04

แต่จะทำตลาดต่อไปอีกสักพัก

ถึงแม้ยอดขายจะไม่สดใส แต่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจะยังไม่ยกเลิกการทำตลาดรถครอสโอเวอร์รุ่นนี้ เพราะในปีหน้ายังมีศึกใหญ่ที่ต้องรับมือ

C-HR เปิดตัวออกจำหน่ายในเมืองไทยครั้งแรกในปี 2017 และประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งด้วยจุดเด่นที่สมรรถนะการขับขี่อันยอดเยี่ยมจากโครงสร้างตัวถัง TNGA และช่วงล่างที่ถือว่าดีที่สุดรุ่นหนึ่งในระดับเดียวกัน  

มีรายงานว่า Toyota วางแผนเปิดตัว C-HR รุ่นไมเนอร์เชนจ์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 รองรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ และตลาดรถอเนกประสงค์มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่สำคัญที่สุดก็คือ C-HR โฉมใหม่จะต้องผนึกกำลังกับ Corolla Cross ในการต่อกรกับ All-New Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) ที่จะเปิดตัวรุ่นใหม่โมเดลเชนจ์ภายในปีหน้า จึงคาดว่ากลุ่มรถอเนกประสงค์ซับคอมแพ็กต์จะดุเดือดเลือดพล่านอย่างแน่นอน

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota C-HR HEV GR Sport 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ