window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มีงบประมาณไม่เกิน 9 แสนบาท เลือกรถซีดานใช้งานได้ดีกว่ารถเอสยูวี?

May · Aug 28, 2020 05:19 AM

มีงบประมาณไม่เกิน 9 แสนบาท เลือกรถซีดานใช้งานได้ดีกว่ารถเอสยูวี? 01

หากคุณอาศัยอยู่ในเมืองไม่ว่าจะเป็นจังหวัดใดในประเทศไทย แน่นอนการครอบครองรถส่วนตัวสักคันจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายได้มาก แต่คำถามคือรถยนต์แบบใดที่เหมาะกับคุณมากที่สุด

หากพิจารณาจากยอดขายรถยนต์ในแต่ละเซกเมนท์ สามารถคาดการณ์เบื้องต้นได้ว่างบประมาณที่ผู้คนส่วนใหญ่ตั้งไว้สำหรับเลือกซื้อรถใหม่ป้ายแดงมักเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 7 แสนบาทและขยับขึ้นไปไม่เกิน 1 ล้านบาท ตัวเลขงบประมาณระดับนี้นำมาซึ่งตัวเลือกมากมายในตลาดรถยนต์บ้านเรา โดยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มบีเซกเมนท์

ก่อนที่จะเลือกแบรนด์หรือรุ่นรถยนต์ ผู้ซื้อควรพิจารณาว่าต้องการใช้งานรถยนต์ในรูปแบบใดมากที่สุด เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจเลือกจับจองรถยนต์ที่เหมาะสมและถูกต้อง วันนี้ เรานำเสนอคุณสมบัติของรถซีดานและรถเอสยูวีที่แตกต่างกันเพื่อประกอบการตัดสินใจ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มีงบประมาณไม่เกิน 9 แสนบาท เลือกรถซีดานใช้งานได้ดีกว่ารถเอสยูวี? 01

ถ้าเน้นความประหยัดน้ำมัน เลือกรถซีดาน

โดยทั่วไปแล้ว รถซีดานส่วนใหญ่จะมีความประหยัดน้ำมันมากกว่ารถอเนกประสงค์เอสยูวีหรือครอสโอเวอร์ โดยมี 2 เหตุผลหลักคือตัวถังแบบซีดานมีความลู่ลมมากกว่าและน้ำหนักตัวที่น้อยกว่า

ขณะเดียวกัน รถเอสยูวีมักมีขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่ารถซีดาน จึงมีพื้นที่ปะทะลมมากกว่าและทำให้มีแรงเสียดทานอากาศสูงกว่าโดยเฉพาะในการขับขี่ด้วยความเร็วสูง นอกจากนี้รถเอสยูวียังมีน้ำหนักตัวถังมากกว่าด้วยจึงมีแนวโน้มที่จะกินน้ำมันมากกว่ารถซีดาน

มีงบประมาณไม่เกิน 9 แสนบาท เลือกรถซีดานใช้งานได้ดีกว่ารถเอสยูวี? 02

รถซีดานยังให้ความสะดวกสบายมากกว่า

ด้วยโครงสร้างตัวถังแบบ 3 กล่อง (3-box design) แบบดั้งเดิม อันประกอบด้วยส่วนเครื่องยนต์ ห้องโดยสาร และพื้นที่ท้ายรถ ทำให้รถซีดานมีความนุ่มนวล เงียบสงบและสะดวกสบายมากกว่าโดยเฉพาะในห้องโดยสารที่แยกส่วนจากพื้นที่อื่น ๆ

ไม่เพียงเท่านั้น เสียงรบกวนจากพื้นถนนและแรงสะเทือนจากยาง-ช่วงล่างในรถซีดานมักน้อยกว่าเมื่อเทียบกับรถเอสยูวี รถซีดานที่เตี้ยกว่ายังมีอาการโยนตัวซ้าย-ขวาน้อยกว่าด้วย ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในการเดินทางไกล

รถซีดานยังมีข้อได้เปรียบเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ส่งผลในการใช้งานบางครั้ง อาทิ สามารถถอยจอดใกล้กำแพงได้มากกว่าเนื่องจากมีฝากระโปรงท้ายเปิดแบบยกขึ้น แตกต่างจากรถเอสยูวีที่ต้องเปิดประตูท้ายขึ้นทั้งบานจึงสุ่มเสี่ยงที่จะเฉี่ยวกำแพง นอกจากนี้ พื้นที่จัดเก็บสัมภาระใต้ฝากระโปรงท้ายของรถซีดานยังปิดทึบจึงสามารถเก็บกลิ่นได้ดีกว่ารถเอสยูวี

มีงบประมาณไม่เกิน 9 แสนบาท เลือกรถซีดานใช้งานได้ดีกว่ารถเอสยูวี? 03

นั่นหมายความว่ารถซีดานดีกว่ารถเอสยูวีหรือไม่?

ไม่เสมอไป จุดเด่นของรถเอสยูวีอยู่ที่ตัวถังยกสูง จึงมีทัศนวิสัยที่โปร่งโล่งและมองเห็นได้กว้างไกลมากกว่า การขึ้นหรือลงจากรถเอสยูวียังทำได้ง่ายกว่ารถซีดาน โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหว

พื้นที่ในห้องโดยสารของรถเอสยูวียังมากกว่าด้วย โดยเฉพาะเมื่อพับเบาะตอนหลังลงก็จะสามารถจัดเก็บสิ่งของหรือสัมภาระต่าง ๆ ได้มากกว่ารถซีดาน

ตัวถังที่ยกสูงของรถเอสยูวียังช่วยเสริมสมรรถนะการขับขี่บนทางขรุขระ ไม่ว่าจะใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหรือขับเคลื่อน 4 ล้อ รถเอสยูวีจะพาคุณไปได้ไกลกว่าบนพื้นผิวถนนที่หลากหลายมากกว่ารถซีดาน ขณะเดียวกัน รถเอสยูวียังทำให้ผู้ขับขี่มีความวิตกกังวลน้อยกว่ารถซีดานเมื่อต้องขับขี่ผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขังอีกด้วย

มีงบประมาณไม่เกิน 9 แสนบาท เลือกรถซีดานใช้งานได้ดีกว่ารถเอสยูวี? 04

เมื่อต้องตัดสินใจว่าจะซื้อรถซีดานหรือรถเอสยูวี

ถ้าคุณต้องการทัศนวิสัยที่ไกลกว่า เข้า-ออกรถได้สะดวกสำหรับทุกสมาชิกในครอบครัว และต้องขับขี่บนถนนที่สมบุกสมบันบ่อยครั้ง รถเอสยูวีเหมาะกับคุณ แต่ถ้าคุณให้ความสำคัญกับความประหยัดน้ำมัน ความสะดวกสบาย และสมรรถนะการขับขี่ รถซีดานคือคำตอบสุดท้าย

ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมว่านอกจากรถซีดานและเอสยูวีแล้ว งบประมาณราว 9 แสนบาทยังมีรถอีกหลายประเภทให้เลือกจับจอง ไม่ว่าจะเป็นรถแฮทช์แบ็ก รถกระบะ และรถเอ็มพีวี

สำหรับตัวเลือกที่น่าสนใจที่มาพร้อมค่าตัวระดับ 9 แสนบาท มีดังนี้

รถซีดาน – Honda City, Nissan Almera, Toyota Yaris Ativ และ Vios, Mitsubishi Attrage, MG5 และ Suzuki Ciaz

รถเอสยูวีและครอสโอเวอร์ – MG ZS, Honda BR-V, Mazda CX-3, Mitsubishi Xpander Cross, Suzuki XL7 และ Nissan Kicks e-POWER

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ