window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มือสองต้องรู้ 3 เหตุผลที่ Nissan Teana J31 ได้ฉายาว่าเป็นเบนซ์ญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ต้องรับให้ได้

Mr.Argus · Oct 7, 2021 06:49 PM

มือสองต้องรู้ 3 เหตุผลที่ Nissan Teana J31 ได้ฉายาว่าเป็นเบนซ์ญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ต้องรับให้ได้ 01

Nissan Teana (นิสสัน เทียน่า) รหัสตัวถัง J31 เป็นซีดานญี่ปุ่นขนาดใหญ่ ที่มีคุณสมบัติเด่นหลายอย่างมากกว่าคู่แข่งอย่าง Toyota Camry (โตโยต้า คัมรี) และ Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด) จนทำให้หลายคนที่เคยใช้แล้ว หรือยังใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน ต้องออกปากชม จนมีฉายาว่าเป็น รถเบนซ์ญี่ปุ่น จึงนับว่าเป็นรถมือสองที่น่าซื้อใช้ แต่ก็มีข้อเสียที่คุณต้องรับให้ได้เสียก่อน

มือสองต้องรู้ 3 เหตุผลที่ Nissan Teana J31 ได้ฉายาว่าเป็นเบนซ์ญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ต้องรับให้ได้ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ฉีกแนวจากรถปี 2004

Nissan Teana J31 เปิดตัวเมื่อกลางปี 2004 นับเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกหลังจากที่ นิสสัน มอเตอร์ จากญี่ปุ่นเข้ามาซื้อกิจการจาก สยามกลการ ในประเทศไทย ประเดิมบุกตลาดรถหรูโดยการทิ้งชื่อ Cefiro (เซฟิโร่) ออกไป เปลี่ยนเป็นชื่อ เทียน่า และพลิกสไตล์การออกแบบใหม่หมดจรด ด้วยธีม New Balanced Proportion

มือสองต้องรู้ 3 เหตุผลที่ Nissan Teana J31 ได้ฉายาว่าเป็นเบนซ์ญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ต้องรับให้ได้ 01

ธีมการออกแบบใหม่นี้ ได้อิทธิพลมาจากรถยุโรป ด้วยสัดส่วนหน้าลิ่ม ท้ายโด่ง หลังคาโค้ง พร้อมขยายฐานล้อหน้า-หลังยาวกว่าเดิม ทำให้พื้นที่ห้องโดยสารยาวขึ้น กับทรงตัวดีขึ้น ปรับเปลี่ยนระยะ Overhang ยื่นล้ำล้อหน้าและหลังน้อยลง ส่งผลให้มีความคล่องตัว เลี้ยวจอด เลี้ยวกลับรถ จะทำได้ง่าย

มือสองต้องรู้ 3 เหตุผลที่ Nissan Teana J31 ได้ฉายาว่าเป็นเบนซ์ญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ต้องรับให้ได้ 02

ภายในฉีกแนวการออกแบบเดิมทั้งหมด เปลี่ยนเป็นสไตล์ญี่ปุ่นที่เรียบง่าย คอนโซลออกแบบเล่นระดับเป็นขั้นบันได ใช้ลายไม้ผิวด้าน ให้สัมผัสเหมือนไม้จริง และลดการสะท้อนแสงเข้าห้องโดยสาร รุ่นทื็อปสุดได้หน้าจอบอกสถานะการขับขี่และค่าอื่น ๆ ได้กุญแจแบบคีย์การ์ด แค่มีกุญแจติดตัว ก็สามารถแตะมือจับประตู ปลดล็อคเข้าไปบิดสวิตช์สตาร์ทรถได้เลย

อ่านเพิ่มเติม : Nissan ประกาศเลิกทำตลาด Teana, X-trail และ Sylphy

มือสองต้องรู้ 3 เหตุผลที่ Nissan Teana J31 ได้ฉายาว่าเป็นเบนซ์ญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ต้องรับให้ได้ 03

โฉมไมเนอร์เชนจ์เปลี่ยนเยอะ

ต่อมาในปี 2007 ได้ทำการไมเนอร์เชนจ์ เปลี่ยนกันชนหน้า-หลังทรงใหม่ที่ยื่นน้อยลงไปอีก ทำให้รถดูทะมัดทะแมงและยังดูไม่ล้าสมัย ซึ่งการออกแบบกันชนให้เป็นระนาบไปกับตัวถังรถอย่างนี้ ก็ยังมีใช้อยู่ในรถยุคปัจจุบัน ส่วนออพชั่นก็ได้ไฟหน้าเลนส์โปรเจคเตอร์ เพิ่มพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น เพิ่มเครื่องยนต์ 4 สูบใหม่ที่ถูกตัดออพชั่นไปบ้าง และตัดสีน้ำเงินครามออกไป เพิ่มสีขาว และสีน้ำเงินเข้มใหม่ อีกทั้งมีสีเขียวหยกเป็นรุ่นพิเศษอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: มือสองต้องรู้ Nissan March Bolero สำหรับคนชอบทรงคลาสสิค หรือน่ารัก และน่าสะสมในงบ 2 แสน

มือสองต้องรู้ 3 เหตุผลที่ Nissan Teana J31 ได้ฉายาว่าเป็นเบนซ์ญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ต้องรับให้ได้ 04

เครื่องยนต์ของเทียน่าในตอนแรก จะได้บล็อค VQ23DE เบนซิน V6 ความจุ 2.3 ลิตร มีกำลัง 173 แรงม้า และให้แรงบิด 225 นิวตันเมตร มีขาย 2 รุ่นย่อยคือ ทริมเริ่มต้น 230JK และรุ่นท็อป 230 JM

ส่วนรุ่นไมเนอร์เชนจ์มีการเพิ่มรุ่นเครื่องยนต์ MR20DE แบบเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร มีกำลัง 134 แรงม้า และให้แรงบิด 194 นิวตันเมตร ทั้งหมดนี้ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์ออโต้ใช้ทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์ 4 จังหวะ

อ่านเพิ่มเติม : วิจัยเผย รถที่คนมักจะเก็บไว้มากกว่า 15 ปีล้วนเป็นรถญี่ปุ่นทั้งนั้น คุ้มค่า ใช้ได้ยาวนาน

มือสองต้องรู้ 3 เหตุผลที่ Nissan Teana J31 ได้ฉายาว่าเป็นเบนซ์ญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ต้องรับให้ได้ 05

กว้างขวางกว่าคู่แข่ง

ข้อดีที่ Nissan Teana เด่นกว่าใครในระดับเดียวกันคือ ความกว้างขวางกว่าคู่แข่ง ด้วยฐานล้อขนาดยาวที่สุดในกลุ่ม และมีหลังคาลาดเยื้องไปด้านหลังมาก พร้อมใส่กระจกโอเปร่า ทำให้ผู้โดยสารตอนหลังมีพื้นที่ศีรษะโปร่ง และมีพื้นที่กระจกหน้าต่างขนาดกว้างกว่ารถเก๋งรุ่นอื่น ทำให้ผู้โดยสารไม่อึดอัด ไม่เมารถง่าย

ความเงียบและนิ่ง

ความเงียบและนิ่งของ Nissan Teana นอกจากการออกแบบตัวถังที่ลดช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนน้อยลงแล้ว ยังได้ความดีจากเครื่องยนต์ V6 ที่เดินเงียบและสั่นสะเทือนน้อยกว่ารถคู่แข่ง ที่ใช้บล็อค 4 สูบช่วงชักยาวแบบเก่า แต่ถ้าคุณเลือกเทียน่ารุ่น 200JS ที่เป็นเครื่อง 4 สูบ ก็ยังคงมีเสียงเครื่องและความสั่นสะเทือนไม่ต่างจากคู่แข่งอยู่ดี

มือสองต้องรู้ 3 เหตุผลที่ Nissan Teana J31 ได้ฉายาว่าเป็นเบนซ์ญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ต้องรับให้ได้ 06

ความนิ่มนวลของช่วงล่าง

ข้อดีที่โด่งดังสุดของ Nissan Teana J31 นั่นคือความนิ่มนวลของช่วงล่าง ที่มาจากการตั้งใจออกแบบระบบช่วงล่างหลังแบบมัลติลิ้งค์ แยกสปริงกับโช้คออกจากกัน ช่วยลดแรงเสียทาน กระจายแรงออกทุกทิศทาง ปีกนกตัวบนทำจากอะลูมิเนียม ให้ความเบาโดยไม่ลดต้นทุน พร้อมออกแบบสปริงทรงถังเบียร์ ที่มีค่าความแข็งแบบ 2 ระดับ ทำให้ซับแรงสะเทือนทั้งในความเร็วต่ำ และความเร็วสูง จนหลายคนที่เคยขับแล้ว ต้องตั้งฉายาให้มันว่าเป็น รถเบนซ์แบบญี่ปุ่น 

หากใครไม่ชอบสปริงที่นุ่มไป เราขอแนะนำให้ลองหาสปริงของรุ่นย่อย JS มาใส่เพิ่ม จะมีความแข็งอีกนิด (แต่ไม่เท่าสปริงของแต่ง) และได้ความสูงเพิ่มประมาณ 1 ซม. เป็นอีกทางเลือกที่ประหยัด และเห็นผลได้จริง

อ่านเพิ่มเติม : 5 สิ่งที่ควรดูก่อนซื้อใน Nissan Almera มือสอง แม้จะอืดแต่ก็ยังนั่งสบายนะ

มือสองต้องรู้ 3 เหตุผลที่ Nissan Teana J31 ได้ฉายาว่าเป็นเบนซ์ญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ต้องรับให้ได้ 07

คอยล์จุดระเบิดแตกง่าย

ด้านข้อเสียของรถรุ่นนี้ ก็ซ่อมไม่ยาก จุดหลักที่ต้องซ่อมสำหรับรถอายุ 16 ปีนี้นั่นคือ คอยล์จุดระเบิด ที่ส่วนพลาสติกแตกตามกาลเวลา ทำให้ไฟเดินทางไม่เต็มที่ ยิ่งแตกมาก ไฟจะยิ่งรั่วออกมาก อาการจะออกชัดเจนคือเครื่องเดินสะดุด จนกระตุกดับไปเอง แนะนำว่าเมื่อเปลี่ยนคอยล์แล้ว ควรเช็คหัวฉีดด้วย เพราะหัวฉีดตันจนเชื้อเพลิงบาง ก็เป็นสาเหตุหลักให้เกิดความร้อนจนคอยล์เสียเร็ว

อ่านเพิ่มเติม : พบสาเหตว่าทำไม Nissan March สมควรยังขายต่อไป ฟังความเห็นจากสื่อญี่ปุ่น ที่คุณอาจเห็นด้วย

มือสองต้องรู้ 3 เหตุผลที่ Nissan Teana J31 ได้ฉายาว่าเป็นเบนซ์ญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ต้องรับให้ได้ 08

กินน้ำมันกว่าใคร

ข้อเสียที่เลืองชื่อไม่น้อยของรุ่นนี้ นั่นคืออัตราการกินน้ำมันดุเดือดกว่า คัมรี่ หรือ แอคคอร์ด เนื่องจากเป็นรถ 6 สูบ แถมแบกน้ำหนักตัวประมาณ 1.5 ตัน ทำให้อัตราการกินน้ำมันก็คือรถยุโรปคันหนึ่งนั่นเอง อยู่ราว ๆ 8-9 กม./ลิตรในเมือง ถ้ารับไม่ไหวก็ติดแก๊สเป็นคำตอบสุดท้าย

แนะนำเล่นรุ่นท็อปสุด

Nissan Teana J31 รุ่นย่อยที่แนะนำให้หาซื้อใช้ ควรเป็นตัวท็อปสุด 230JM ในโฉมไมเนอร์เชนจ์แล้ว เพราะมีข้าวของไฮเทคแบบไม่ตกยุค และยังมีความสวยแบบที่กาลเวลาทำร้ายไม่ได้

อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ

มือสองต้องรู้ 3 เหตุผลที่ Nissan Teana J31 ได้ฉายาว่าเป็นเบนซ์ญี่ปุ่น แต่มีข้อเสีย ที่ต้องรับให้ได้ 09

รถอายุ 16 ปีอย่างนี้ ชิ้นส่วนต่าง ๆ เริ่มทะยอยเสื่อมสภาพ เช่น เซ็นเซอร์ออกซิเจน มอเตอร์คันเร่งไฟฟ้า ปลั๊กพัดลมไฟฟ้า ปั๊มน้ำ ยอยพวงมาลัย ฯลฯ ดังนั้นควรเลือกรถที่มีประวัติการซ่อมแล้ว เพื่อจะได้เบาใจลงไปเปราะหนึ่ง แต่ถ้าไม่มีบิลการซ่อมให้ดูใด ๆ ก็ควรเตรียมเงินประมาณ 30,000 เพื่อเก็บงานเปลี่ยนชิ้นส่วนรอบเครื่องยนต์ให้มีสภาพใหม่เหมือนวันแรก แล้วคุณจะหลงรักความเป็น “เบนซ์ญี่ปุ่น” ที่หาไม่ได้อีกแล้วในปัจจุบันนี้

อ่านเพิ่มเติม : รวมรุ่นของ Nissan ที่น่ามาเปิดตัวในไทย แต่คงได้แค่ฝัน อยากได้กันเหรอ เราไม่ขายหรอก

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2020 Nissan Teana 2.0XE

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ