window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ฉายาท้ายเบนซ์ เปิดตัวเป็นรถสุดล้ำ ปัจจุบันโดนยำเป็นรถซิ่ง

Mr.Argus · Nov 10, 2021 12:21 PM

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ฉายาท้ายเบนซ์ เปิดตัวเป็นรถสุดล้ำ ปัจจุบันโดนยำเป็นรถซิ่ง 01

Mitsubishi Lancer (มิตซูบิชิ แลนเซอร์) รถซีดาน C-segment ที่โด่งดังในไทย มีขายตั้งแต่ปี 1973 เรื่อยมาจนถึงเจเนเรชั่นที่ 7 รหัสตัวถังว่า CK เป็นรุ่นสร้างชื่อเสียงให้ตระกูลแลนเซอร์ไม่น้อย จนเกิดกระแสนำมิตซูบิชิรุ่นนี้ไปแต่งซิ่งกันมากมาย มาดูกันว่ารุ่นนี้มีสเปคดีอย่างไร แล้วทำไมคนไทยเรียกว่าแลนเซอร์ท้ายเบนซ์ 

กำเนิดฉายาท้ายเบนซ์

Mitsubishi Lancer CK เปิดตัวในเมืองนอกเมื่อปี 1995 และขายไทยเมื่อกลางปี 1996 เป็นการพัฒนาครั้งใหญ่ ต่างจากโฉมเก่าสิ้นเชิง ด้วยโครงสร้างออกแบบโดยคอมพิวเตอร์ ให้สามารถซับแรงการชนได้ รวมถึงปรับปรุงวัสดุตัวถังที่ชุบสังกะสีกันสนิม Galvanize ให้มากกว่าเจเนเรชั่นเก่า รวมถึงขยายขนาดตัวถังใหญ่ขึ้นกว่าโฉมก่อนทุกสัดส่วน รวมถึงพื้นฐานรถที่กว้างขวางขึ้น ส่งเสริมให้เหมาะกับเครื่องสมรรถนะสูงไปอีก

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ฉายาท้ายเบนซ์ เปิดตัวเป็นรถสุดล้ำ ปัจจุบันโดนยำเป็นรถซิ่ง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Mitsubishi Lancer ฉายาท้ายเบนซ์ มีที่มาจากรูปทรงไฟท้ายรถเป็นแบบสามเหลี่ยม ซึ่งดันไปคล้ายกับทรงไฟท้ายของ Mercedes-Benz C-class รหัสตัวถัง W202 ที่ออกขายตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งความคล้ายคลึงกันนี้ ไม่ได้เป็นการจงใจลอกเลียนแบบแต่อย่างใด เพียงแค่เป็นเทรนด์การออกแบบที่ทันสมัยในช่วงนั้น ซึ่งมีรถอีกหลายรุ่นที่ใช้ไฟท้ายสามเหลี่ยมแบบนี้ เช่น Honda Accord, Hyundai Sonata ฯลฯ แต่แลนเซอร์โฉมนี้ เป็นรถไฟท้ายสามเหลี่ยมที่มีปริมาณบนท้องถนนมากสุด จึงถูกเรียกเยอะที่สุด

แม้ไฟท้ายรุ่นท็อปจะลดความเป็นทรงสามเหลี่ยมลง ด้วยการเพิ่มแผงทับทิมสีแดงรูปทรงสี่เหลี่ยม ติดบนฝากระโปรงหลัง แต่ถึงกระนั้นคนก็ยังติดปากกับฉายาท้ายเบนซ์อยู่ดี

อ่านเพิ่มเติม : Mitsubishi Lancer GSR จากไฟแอลในตำนาน เรนเดอร์เป็นรุ่นใหม่

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ฉายาท้ายเบนซ์ เปิดตัวเป็นรถสุดล้ำ ปัจจุบันโดนยำเป็นรถซิ่ง 01

Lancer ไมเนอร์เชนจ์เพิ่มเกียร์ +- เป็นครั้งแรก

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ ไมเนอร์เชนจ์ครั้งแรกปี 1999 มีจุดเด่นที่การเปลี่ยนไฟหน้า-หลังเป็นตาเพชร มัลติรีเฟลกเตอร์ รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขอบตรง กระจังหน้าสูงใหญ่เสมอกับขอบไฟหน้าเป็นแนวเดียวกัน เปลี่ยนทรงกันชนใหม่ให้เหลี่ยมขึ้น มีการเปลี่ยนลายไฟท้ายให้เชื่อมต่อกับแผงทับทิมด้วย 

ออพชั่นรุ่นท็อปเพิ่มเบาะหนังแท้ (จากเดิมเป็นสักหลาด) เพิ่มถุงลมนิรภัยคู่ (เดิมถุงลมใบเดียว) ดิสค์เบรค 4 ล้อ (เดิมเป็นดิสค์ 2 ล้อหน้า) โดยยังคงระบบ ABS เป็นมาตรฐานเดิม

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ฉายาท้ายเบนซ์ เปิดตัวเป็นรถสุดล้ำ ปัจจุบันโดนยำเป็นรถซิ่ง 02

เครื่องยนต์ของ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ โฉมไมเนอร์เชนจ์ ตัดรุ่น 1.5 ลิตรเดิมออกไป เก็บบล็อก 1.6 ลิตรเป็นรุ่นกลาง และเพิ่มตัวท็อป 1.8 SEi ที่พัฒนาเกียร์ Invecs-II ให้เพิ่มโหมด +- เพื่อคนขับสามารถโยกปรับอัตราทดเกียร์ได้ตามใจชอบ

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ให้กำลัง 113 แรงม้า กับแรงบิด 137 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 สปีด หรือเกียร์ออโต้ Invecs-II 4 สปีด ส่วนรุ่นย่อยสูงขึ้นมาใช้บล็อค 1.8 ลิตร ให้กำลัง 122 แรงม้า กับแรงบิด 161 นิวตันเมตร ในรุ่นท็อปสุด 1.8 SEi Limited จับคู่เกียร์ออโต้ Invecs-II 4 สปีด ที่เพิ่มโหมด +- โยกคันเกียร์ปรับได้เอง นับเป็นครั้งแรกในรถระดับเดียวกันที่มีโหมดนี้

อ่านเพิ่มเติม : Mitsubishi Lancer Evolution X คันสุดท้าย เปิดราคา 3.9 ล้านบาท ปั่นมูลค่าสูงกว่าเดิม 50%

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ฉายาท้ายเบนซ์ เปิดตัวเป็นรถสุดล้ำ ปัจจุบันโดนยำเป็นรถซิ่ง 03

Mitsubishi Lancer F-style ปี 2000

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ ยังมีการไมเนอร์เชนจ์อีกครั้งในปี 2000 ใช้ชื่อรุ่นต่อท้ายว่า F-style เปลี่ยนทรงไฟหน้าอีกครั้ง เป็นสี่เหลี่ยมแนวนอนยาว รวมไฟเลี้ยวเข้ามาอยู่ในโคมเดียวกัน เปลี่ยนกระจังหน้าเป็นทรงคางหมูที่มีลายเส้นโครเมียมแนวตั้งให้ดูหรูหรา ส่วนกันชนเปลี่ยนเป็นทรงเหลี่ยมและยื่นออกมามากขึ้น มีช่องดักลมเป็นทรงสี่เหลี่ยมแนวนอนยาว รวมกับกรอบไฟตัดหมอกเป็นแนวเดียวกัน

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ โฉมนี้มีไฟท้ายสามเหลี่ยมเปลี่ยนลายใหม่ พร้อมเปลี่ยนฝาท้ายแบบเรียบ ไม่มีช่องใส่แผงทับทิมอีกต่อไป ยิ่งทำให้ดูเหมือนกับตัวแรง Evolution และมีดีไซน์ยกขอบสันฝากระโปรงขึ้นมา ให้ดูเหมือนมีสปอยเลอร์ในตัว

ออพชั่นที่เพิ่มเติมเข้ามาใน Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ รุ่นท็อปสุด จะได้สเกิร์ตข้าง เซนเซอร์ถอยหลัง คอนโซลลายไม้ ขายอยู่แค่ปีเดียวก็มีรุ่นใหม่มาแทนที่ นั่นคือ Lancer Cedia ในปี 2001

อ่านเพิ่มเติม : ดับฝัน Mitsubishi ยืนยันยังไม่มีแผนการพัฒนา Lancer Evolution

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ฉายาท้ายเบนซ์ เปิดตัวเป็นรถสุดล้ำ ปัจจุบันโดนยำเป็นรถซิ่ง 04

นิยมแต่งซิ่ง

Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ ยังเป็นรถที่มีชื่อเสียงในวงการมอเตอร์สปอร์ต เพราะเป็นโมเดลที่สร้างชื่อเสียงให้กับตระกูล Evolution 4-6 ตัวแรงทั้งทางเรียบและแรลลี่ จึงมีของแต่งเพิ่มสมรรถนะออกมาให้เลือกซื้อใส่กันหลากหลาย ประกอบกับพื้นฐานรถเป็นช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ พร้อมดิสค์เบรค ทำให้รองรับกับสมรรนะสูงเพิ่มเติมเข้ามาได้พอสมควร 

อ่านเพิ่มเติม : Mitsubishi ฟื้นแบรนด์ Ralliart เล็งขายของแต่ง Triton - Pajero

มือสองต้องรู้ Mitsubishi Lancer ฉายาท้ายเบนซ์ เปิดตัวเป็นรถสุดล้ำ ปัจจุบันโดนยำเป็นรถซิ่ง 05

ปัจจุบันนี้ด้วยอายุราว 25 ปีของ Mitsubishi Lancer ท้ายเบนซ์ ซึ่งหลายถูกดัดแปลงแต่งเติมไปมาก ทำให้เหลือรถสภาพเดิมน้อย ถ้าหากมีใจรักในโฉมนี้จริง ๆ ควรหารถที่มีประวัติการซ่อมบำรุงมาแล้ว จะทุ่นแรงเบาใจประหยัดงบซ่อมไปได้ หาซื้อได้ในราคาหลักหมื่น ไม่รวมของแต่ง

แต่ถ้าหากไม่ได้มีใจรักในบอดี้ CK นี้ล่ะก็ เราแนะนำให้ขยับไปซื้อ Lancer Cedia รหัสตัวถัง CS จะได้เปรียบกว่า ซึ่งคอลัมน์มือสองต้องรู้ จะนำเสนอข้อมูลแลนเซอร์รุ่นนี้ในโอกาสต่อไป

อ่านเพิ่มเติม : รวม Mitsubishi 3 รุ่นเป็นตำนานในไทย เคยขายดีเป็นกระแส

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Mitsubishi Attrage 1.2 GLX MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ