Mitsubishi Triton CNG (มิตซูบิชิ ไทรทัน ซีเอ็นจี) เป็นรถกระบะรุ่นย่อยใหม่ ที่เปิดตัวขายในไทยเมื่อปี 2010 ใช้พื้นฐานและหน้าตาแบบเดียวกับ Triton เจเนอเรชั่นแรกโฉมไมเนอร์เชนจ์แล้ว มีความแตกต่างตรงที่ขุมพลังเป็นเบนซินติดถัง CNG ที่มีราคาเชื้อเพลิงถูก ให้อัตราส่วนระยะทางต่อราคาคุ้มค่ามากที่สุด แถมยังมีราคามือสองเอื้อมถึงได้ง่ายมากในตอนนี้ เราจึงมาแนะนำให้สายกระบะประหยัด อย่าเพิ่งมองข้ามรุ่นนี้
ภายนอกไม่ต่าง แค่ขนของได้น้อยลง
Mitsubishi Triton CNG เปิดตัวในปี 2010 นั้นมีตัวถังให้เลือกแค่ 2 แบบคือ หัวเดี่ยว-ซิงเกิ้ลแค็ป และแบบตอนครึ่ง-เมกะแค็ป จากนั้นในปี 2011 ได้เพิ่มตัวถัง 2 ตอน-ดับเบิ้ลแค็ป เข้ามาให้เลือกครบทุกกลุ่มลูกค้า
รูปทรงภายนอกไม่ต่างจากรุ่นเครื่องดีเซล เพียงแต่ที่กระบะท้ายรถจะมีถังแก๊ส CNG วางอยู่ พร้อมฝาครอบพลาสติกปิดมิดชิดสวยงาม แต่กินเนื้อที่ขนของไปไม่น้อย ทำให้บรรทุกวัตถุยาวเท่ากับกระบะดีเซลไม่ได้
อ่านเพิ่มเติม รวมชื่อเรียกตัวถังรถกระบะของหลายค่าย มีกี่แบบ เรียกให้ถูกจะได้ไม่สับสน
ภายในเพิ่มปุ่มกด
ภายในของ Mitsubishi Triton CNG เป็นไปตามมาตรฐานไม่ต่างจากรุ่นดีเซล เพียงแค่เพิ่มเกจวัดก๊าซเป็นจุดไฟ LED โดยไฟโชว์สีเขียวหมายถึงใช้ก๊าซ CNG หากโชว์ไฟสีแดงแสดงว่าใช้น้ำมันเบนซิน พร้อมมีปุ่มกดให้สลับเชื้อเพลิงได้ตามใจชอบ เพียงแค่ตอนเริ่มสตาร์ทรถอุ่นเครื่อง ควรใช้น้ำมันเบนซินก่อนเท่านั้น
เครื่องเบนซิน 2 เชื้อเพลิง
Mitsubishi Triton CNG ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 หัวฉีด MPI ใช้สายพานไทม์มิ่งแบบเก่า ให้กำลังสูงสุด 128 แรงม้า ที่ 5,250 รอบ/นาที และ แรงบิดสูงสุด 194 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ใช้เชื้อเพลิงได้ 2 ระบบทั้ง CNG และเบนซิน E 20 ส่วนถังก๊าซติดตั้งวาล์วนิรภัย 2 ตัวที่ในห้องเครื่อง และในถังด้านหลัง ทำให้มั่นใจเป็น 2 เท่าว่ารั่วยากแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม ไขคำตอบ ทำไมรถยุคใหม่ไม่ใช้สายพานไทม์มิ่งกันแล้ว?
ปัญหาจุกจิกเล็กน้อย
Mitsubishi Triton CNG มีความทนทานก๊าซอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะรถหลายคันในคลับผู้ใช้ ต่างพากันไปแตะเลขไมล์ 200,000 กม.ตามรอบการบำรุงรักษาปกติแล้ว แต่ก็มีเรื่องกวนใจอยู่บ้าง เนื่องจากกรองก๊าซอยู่ใกล้ท่อไอเสีย ทำให้เมื่อเข้ารับการเปลี่ยนกรองดังกล่าว จะต้องดับเครื่องรอให้ท่อหายร้อนก่อน ซึ่งจะใช้เวลานานกว่ารถ CNG รุ่นอื่น ๆ
อ่านเพิ่มเติม
Isuzu D-Max V-Cross VS Mitsubishi Triton รุ่นใหม่กว่าต้องดีกว่า จริงรึเปล่า?
ปัญหากวนใจอีกอย่างหนึ่งคือ สวิตช์เลือกเชื้อเพลิง กดแล้วไม่ยอมตัดสลับไปใช้ CNG โดยส่วนใหญ่แก้ได้ง่ายด้วยการเปลี่ยนแม่เหล็กไฟฟ้า-โซลินอยด์ ที่อยู่ตรงหม้อต้มแก๊ส หรืออาจจะเป็นที่ตัวสวิตช์เองก็เป็นได้ ทั้งสองชิ้นนี้ซ่อมแล้วจบในงบหลักร้อยบาท
อู่นอกเฉพาะทาง
เรื่องระบบก๊าซ CNG ในรถมิตซูบิชิทุกรุ่น หากไม่อยากเข้าศูนย์แล้ว ก็แนะนำให้เข้าอู่ของ SCG เพราะเป็นซัพพลายเออร์ระบบก๊าซนี้ให้กับมิตซูบิชิไทย ซึ่งต้องพึ่งพาการจูนโปรแกรมและวิเคราะห์อาการหนักได้ดี แต่ถ้าซ่อมบำรุงไม่หนักมาก เช่น เปลี่ยนกรองแก๊ส เปลี่ยนโซลินอยด์ ก็สามารถเข้าไปซ่อมตามอู่ซ่อมแก๊สทั่วไปได้
อ่านเพิ่มเติม เทียบสเปคความสูงรถกระบะทุกรุ่นในไทย
Mitsubishi Triton CNG มีการบำรุงรักษาเพิ่มจากรถดีเซลเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วเปลี่ยนอะไหล่ครั้งเดียวจบ ใช้งานได้ยาว ราคาอะไหล่ไม่แพง ให้ความคุ้มค่าเป็นสัดส่วน บาท/กม. ได้ดีกว่าน้ำมัน หากใครปรับตัวเรื่องการเติมก๊าซได้ จะทำให้ลืมน้ำมันเบนซินลิตรละ 30 บาทไปเลย