window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ

Mr.Argus · Aug 30, 2021 12:16 PM

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ 01

รถเก๋งขนาดกลาง C-Segment นี้เป็นรถที่นิยมใช้ในครอบครัวกันมากมาย เพราะมีขนาดที่ใหญ่พอจะจุคนได้ 4-5 คน สบายกว่าอีโค่คาร์ พร้อมสมรรถนะที่ไม่ย่ำแย่ และมีราคาเอื้อมถึงง่าย ซึ่งคุณสมบัติทั้งหมดนี้ เข้าข่ายรถมือสองที่เราจะแนะนำในวันนี้ นั่นคือ Nissan Tiida และขอแนะนำอีกทางเลือก Toyota Corolla Altis ในตอนท้ายเรื่อง

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ 01

Nissan Tiida (นิสสัน ทีด้า) รหัสตัวถัง C11 เปิดตัวในปี 2006 ทำตลาดแทนรุ่น Sunny Neo แม้ว่าตั้งใจเป็นคู่แข่งกับ โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส, ฮอนด้า ซีวิค, มาสด้า 3 ฯลฯ แต่ว่ามีแผนการตั้งราคานั้นอยู่ระหว่างรถ B-segment ตัวท็อป กับรถ C-segment ระดับกลาง โดยเริ่มต้นที่ 6 - 8 แสนบาทเท่านั้น

ปัจจุบันมีราคามือสองอยู่ราว ๆ 100,000 - 200,000 บาทเท่านั้น โดยมีจุดขายตรงความกว้างขวาง แต่ข้อควรระวังและต้องทำใจอยู่บ้าง ไปดูว่ามีข้อดี และข้อเสียอะไรกัน

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Nissan Pulsar ไมเนอร์เชนจ์ใหม่ ไต้หวันได้สเปคหรูจากญี่ปุ่น คาดราคาไทย 790,000 บาท

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ 02

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ 03

ภายนอกทรงสั้นหลังคาสูง

Nissan Tiida มีตัวถัง 2 แบบคือเก๋ง 4 ประตูชื่อว่า Tiida Latio และตัวถัง 5 ประตู Hatchback มีความยาว 4,395 มม. และ 4,205 มม. ตามลำดับ นับว่ามีขนาดสั้นกว่ารถเก๋งระดับเดียวกัน ที่มีความยาวประมาณ 4,500 มม. ส่วนความสูงนั้นทำได้ถึง 1,535 มม. มากกว่าใครในระดับเดียวกัน ประกอบกับดีไซน์ของรถเป็นเส้นสายเรียบและเหลี่ยม ทำให้โดยรวมดูเป็นทรงกล่อง ใครชอบรถเก๋งแนวสปอร์ต อาจจะต้องมองข้ามไปเลย

อ่านเพิ่มเติม : รวมรุ่นของ Nissan ที่น่ามาเปิดตัวในไทย แต่คงได้แค่ฝัน อยากได้กันเหรอ เราไม่ขายหรอก

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ 04

ภายในกว้าง

ภายในของ Nissan Tiida มีทีเด็ดสุดของรถคันนี้ เพราะขึ้นชื่อว่ามีความยาวมาก แม้ว่าฐานล้อเพียง 2,600 มม. แต่ได้พื้นใช้สอยในมาก ชนิดที่ว่า หากคุณนั่งเบาะคนขับ จะไม่สามารถเอื้อมตัวไปหยิบของเบาะหลังได้ โดยเฉพาะรุ่นแฮตช์แบ็คนั้น เบาะหลังปรับเลื่อนได้ไปได้ไกลมากถึง 240 มม. ทำให้มีพื้นที่วางขากว้างขวางเทียบเท่ารถหรูอย่าง Nissan Teana หรือมากกว่าด้วยซ้ำไป

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ 05

เบาะหลังยังได้ความสบาย ด้วยความสามารถปรับเอนได้เล็กน้อย ในรุ่น Latio และสามารถปรับเอนได้มากกว่าใครถึง 40 องศา ในรุ่น Hatchback พร้อมที่วางแขนกลาง แน่นอนว่าสามารถพับได้ 60/40 สุดท้าย มีจุดเด่นที่ การจัดวางตำแหน่งเบาะหลังแบบ Theater seat สูงกว่าเบาะหน้าเล็กน้อย เพิ่มความโล่งสบาย และลุกเข้าออกง่าย ได้อารมณ์เหมือนนั่งรถครอสโอเวอร์

อ่านเพิ่มเติม : 5 สิ่งที่ควรดูก่อนซื้อใน Nissan Almera มือสอง แม้จะอืดแต่ก็ยังนั่งสบายนะ

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ 06

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ 07

ออพชั่นไฮเทคเพียบ

Nissan Tiida รุ่นท็อปได้ออพชั่นล้ำสมัยกว่าใคร เช่น กุญแจ Keyless มีปุ่ม Start แบบบิดหมุนได้ มีไฟหน้าซีนอนเปิดอัตโนมัติ กระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้า เบาะหนังปรับได้ 4 ทิศทาง อีกทั้งโฉมไมเนอร์เชนจ์ในปี 2010 ยังได้เพิ่มขึ้นอีก เช่น สวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

การตกแต่งในรุ่น Latio จะได้ภายในสีเบจ กับลายไม้รอบคัน ส่วนรุ่น Hatchback จะได้ภายในสีดำ ตัดด้วยแผ่นสีเงินด้าน ส่วนเบาะหนังมีให้เฉพาะรุ่นท็อปสุด 1.8G เท่านั้น ที่เหลือเป็นเบาะผ้า

อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Nissan March Bolero สำหรับคนชอบทรงคลาสสิค หรือน่ารัก และน่าสะสมในงบ 2 แสน

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ 08

ข้อเสียเล็ก ๆ น้อย ๆ 

ข้อเสียของ Nissan Tiida ประจำตัวนั่นคือ เสียงดังจากแร็คพวงมาลัย เวลาเลี้ยวสุด มีเสียงกึ้ก ๆ เบา ๆ แก้ไม่หาย ซึ่งไม่ได้ส่งผลต่อการขับขี่หรือความทนทานแต่อย่างใด 

เบาะนั่งด้านหน้าออกแบบไม่รองรับแผ่นหลัง ทำให้นั่งนาน ๆ แล้วปวดหลัง ส่วนหมอนรองศีรษะก็อยู่ลึกเกินกว่าจะใช้งานได้ ต้องซื้อหมอนดันหลัง และหมอนเสริมศีรษะมาติดตั้งเพิ่มเอาเอง

ส่วนก้านโยกปรับเบาะ มีความแข็งมาก ต้องออกแรงโยกพอ ๆ กับการออกแรงใช้เบรคมือ หากผู้หญิง หรือคนสูงวัยมาใช้รุ่นนี้ อาจจะต้องทำใจ ซึ่งจุดนี้แก้ไม่หาย

อีกปัญหาสำหรับรถกว้าง นั่นคือ แอร์ไม่ถึงเบาะหลัง แม้ว่าจะมีช่องแอร์บนคอนโซลเพิ่มมาให้แล้ว แต่ตอนหลังก็ยังไม่ได้รับลมแรงเพียงพอ ยิ่งเป็นรุ่นแฮตช์แบ็ค ที่มีกระจกหน้าต่างกว้าง ประกอบกับแดดในหน้าร้อน ยิ่งทำให้คนนั่งหลังต้องทนร้อนนานหน่อย กว่าจะได้รับแอร์เย็นทั่วถึง ซึ่งจุดนี้ก็แก้ไม่ได้เช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม : สัมภาษณ์บอสใหญ่แห่ง นิสสัน ประเทศไทย 'เราไม่พอใจกับสถานะของเรา' และ 'มีหลายเรื่องที่ต้องแก้ไขปรับปรุง'

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ 09

เครื่องยนต์ไม่แรง

Nissan Tiida รุ่นท็อป ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4สูบรหัส MR18DE ความจุ 1.8 ลิตร กำลัง 126 แรงม้าที่ 5,200 รอบ/นาที กับแรงบิด 173 กก.-ม. ที่ 4,800 รอบ/นาที ซึ่งไม่ได้ทำมาไว้เร่งแรงแซงใครได้เลย ทำได้แค่บรรทุกของ หรือขึ้นเขาได้อย่างไม่เฉื่อยเกินไป ถ้าขับคนเดียวก็นับว่าเหลือเฟือ

รุ่นประหยัดเครื่องยนต์ HR16DE ขนาด 1.6 ลิตร มีกำลัง 109 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 15.6 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที เน้นขับในเมืองเรื่อย ๆ ให้ความประหยัดได้ถึง 13-14 กม./ลิตร

อ่านเพิ่มเติม : รถยนต์ไฟฟ้าขายดีในรัสเซียตะวันออก มีราคา Nissan Leaf มือสองแค่ 1.5 แสนบาท

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ 10

อัลติสดีกว่าหลายอย่าง

Nissan Tiida เป็นรถเก๋งที่มีข้อดีเยอะ ข้อเสียเล็กน้อยพอรับได้ แต่ด้วยความที่มีคู่แข่งอย่าง Toyota Corolla Altis เข้ามาเป็นตัวเลือกในราคาเดียวกัน ซึ่งข้อดีกว่าตรงที่รูปทรงหรูหราอ่อนช้อย ไม่เหลี่ยมสูงแบบทีด้า ส่วนออพชั่นบางอย่างก็เหนือกว่า เช่น ไฟท้าย LED จากโรงงาน เบาะทรงโซฟาที่นั่งสบายกว่า การปรับเบาะทำด้วยไฟฟ้า และได้หน้าปัด Optitron นี่ยังนับรวมระบบแอร์ ที่ไม่เคยมีปัญหาในหน้าร้อนอีกด้วย

ระบบความปลอดภัยของ Toyota Corolla Altis ก็เหนือกว่า Nissan Tiida ตรงที่มีระบบช่วยทรงตัว VSC มาให้แล้ว รวมถึงเครื่องยนต์ 1.8 ลิตรที่ให้กำลังมากกว่า 10 แรงม้า โดยยังคงมีอัตราสิ้นเปลืองไม่ต่างกันมากนัก

อ่านเพิ่มเติม : อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน

มือสองต้องรู้ Nissan Tiida เป็นรถที่ดี เหมาะกับทุกเพศวัย แต่ว่า Toyota Corolla Altis ดีกว่าเยอะ 11

ไม่ว่าอย่างไร Nissan Tiida ก็นับว่าเป็นรถเก๋งที่มีข้อดีเยอะ แต่ถ้าจะซื้อ Tiida Latio ตัวถังซีดานนั้น แนะนำไปซื้อ Altis ดีกว่า ยกเว้นว่าคุณสนใจตัวถัง Tiida Hatchback ก็ซื้อได้เลย เพราะแทบไม่มีรถรุ่นใดที่มีขนาดภายนอกกะทัดรัด โดยยังคงพื้นที่ภายในกว้างขวางได้อย่างนี้อีกแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : รวม 5 ชื่อเล่นรถยนต์มือสองสุดแปลก

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Nissan Note 1.2E

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ