window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถเกิดอุบัติเหตุชน แต่ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน ถือเป็นปัญหาหรือว่าปกติ?

Patiphanw · Oct 28, 2021 08:16 PM

รถเกิดอุบัติเหตุชน แต่ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน ถือเป็นปัญหาหรือว่าปกติ? 01

ถุงลมนิรภัยเป็นนวัตกรรมที่ถูกคิดค้นมากว่า 50 ปีแล้ว เป็นสิ่งที่คนรู้จักกันดี เนื่องจากสามารถปกป้องหลาย ๆ ชีวิตในอุบัติเหตุ 

หลายครั้งเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน รถนั้นพังยับ กลับเกิดเหตุการณ์ที่ถุงลมนั้นไม่ทำงาน เรื่องนี้เป็นเพราะอะไรกัน? เป็นถุงลมปลอมหรือเปล่า? 

เราจะมาอธิบายให้ฟังกันว่าทำไมเวลาเกิดอุบัติเหตุถุงลมกลับไม่ทำงาน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถเกิดอุบัติเหตุชน แต่ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน ถือเป็นปัญหาหรือว่าปกติ? 01

ถุงลมนิรภัยทำงานอย่างไร?

ถุงลมนิรภัย ใช้ระบบเซนเซอร์ตรวจจับแรงที่กระทำต่อตัวรถ จะเป็นคันโยกที่ติดอยู่กับสวิชต์วงจรที่เปิดอยู่ เมื่อใดที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงพอที่ทำให้คันโยกนี้ปิดวงจรนั้น ถุงลมนิรภัยก็จะเกิดทำงานขึ้นมา และพองตัวออกมาอย่างรวดเร็ว

บนรถทุกคันจะมีสวิชต์คันโยกดังกล่าวนี้อยู่หลายตำแหน่งด้วยกัน หนึ่งมุมรถก็จะมีสวิชต์นี้ตามตำแหน่ง เช่น หน้ารถมุมซ้ายขวา และในแผงประตูทุกบาน เพื่อที่จะตรวจสอบว่าแรงกระทำมาจากด้านไหน เพื่อที่จะใช้กางถุงลมนิรภัยในด้านนั้นอย่างถูกต้อง

การทำงานของถุงลม จะไม่ได้ถูกตั้งค่าให้ทำงานทุกครั้งที่มีอุบัติเหตุ ซึ่งโดยหลักจะทำงานเมื่อมีการชนด้านหน้าอย่างรุนแรงเท่านั้น ในรัศมีและแรงกระแทกที่กำหนด หากไม่อยู่ในรัศมีและแรงกระแทกไม่ถึงก็จะไม่ทำงาน เพราะโครงสร้างของรถและเข็มขัดนิรภัยก็เพียงพอแล้ว

อ่านเพิ่มเติม แต่งรถบ้านให้ยกสูงได้หรือไม่ ใช้งบเท่าไร?

รถเกิดอุบัติเหตุชน แต่ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน ถือเป็นปัญหาหรือว่าปกติ? 02

ความเร็วเท่าไหร่ ถุงลมนิรภัยถึงจะทำงาน?

ความเร็วที่จะทำให้ถุงลมนิรภัยพองทำงาน ต้องมีความเร็วมากกว่า 20 กม./ชม. ในกรณีชนกับเสารถยนต์ประมาณ 30 กม./ชม.

สำหรับการชนกับรถที่จอดอยู่กับที่ กำแพงหรือคอนกรีต ต้องมีความเร็วมากกว่า 40 – 50 กม./ชม. จึงจะทำให้ถุงลมนิรภัยพองตัวมีการทำงานเกิดขึ้น

รถเกิดอุบัติเหตุชน แต่ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน ถือเป็นปัญหาหรือว่าปกติ? 03

ถุงลมเป็นตัวเลือกสุดท้าย

สิ่งที่เราต้องเข้าใจคือ ในทุกกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ถ้าเป็นไปได้เราไม่อยากให้ถุงลมนิรภัยทำงาน เนื่องจาก 3 สาเหตุด้วยกัน

1. แม้ว่าถุงลมนิรภัยจะดูนุ่ม แต่ในความเป็นจริง ความรู้สึกเมื่อถุงลมกระแทกหน้า จะเหมือนโดนต่อยได้เลยทีเดียว ในทางกลับกันหากไม่มีก็จะสาหัสมากกว่า

2.หลักการทำงานของถุงลมนิรภัยนั้น ทำงานโดยใช้ระเบิดเป็นตัวสร้างลมพองถุงผ้าในเวลารวดเร็ว ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดรอยไหม้บนผิวหนังจากสารเคมี เสียงดังมากจนแก้วหูอาจจะแตก และสารเคมีก็อาจจะเข้าไปในปอด

3.ถ้าหากถุงลมนิรภัยกาง อุปกรณ์ภายในที่เราจะต้องเปลี่ยนจะมีราคาแพง ที่แผงหน้าปัด รวมไปถึงแตรพวงมาลัยเป็นจุดใส่แอร์แบคเอาไว้ ก็ต้องถูกเปลี่ยนยกชิ้น

อ่านเพิ่มเติม 4 การดูแลรักษารถยนต์ที่คุณอาจลืม

รถเกิดอุบัติเหตุชน แต่ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน ถือเป็นปัญหาหรือว่าปกติ? 04

ชนแรง แต่ถุงลมนิรภัยก็ไม่ทำงานอยู่ดี?

เซนเซอร์ที่ใช้ตรวจจับแรงกระทำนั้น มีรัศมีการทำงานที่เฉพาะ เช่น การชนด้านท้าย หรือเมื่อรถพลิกคว่ำ ถุงลมนิรภัยก็อาจไม่ทำงานเนื่องจากไม่มีแรงกระทำที่ด้านหน้าหรือหลัง จึงทำให้บางครั้งเมื่อชนแบบเฉี่ยว ถุงลมนิรภัยก็จะไม่กางออกมา

สรุป: แล้วแต่สถานการณ์

ถุงลมนิรภัยนั้นไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นในทุกกรณี การถูกออกแบบมามีข้อจำกัดอยู่ ทั้งระบบเทคโนโลยีที่ใช้คันโยกสวิชต์เปิดปิด อีกทั้งยังมีตำแหน่งการวางที่อาจจะส่งผลให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงานในบางกรณี 

อย่างไรก็ตาม ก็มีความเป็นไปได้ที่ถุงลมนิรภัยจะไม่ทำงานเนื่องจากความผิดพลาดของการผลิต หรือปัญหาของตัวรถ 

รถเกิดอุบัติเหตุชน แต่ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน ถือเป็นปัญหาหรือว่าปกติ? 05

การที่จะทำให้ถุงลมทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีตำแหน่งเบาะนั่งให้เหมาะสม และควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ทำให้ร่างกายเราอยู่ในองศาที่ถูกต้อง และเกิดการบาดเจ็บที่น้อยลง

นอกจากนี้ห้ามวางสิ่งของบนแป้นถุงลมนิรภัย และห้ามติดสติกเกอร์บนบนพวงมาลัย เนื่องจากจะทำให้ถุงลมทำงานได้ผิดพลาดเช่นกัน

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ