window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถเล็กเครื่องน้อยกว่า 1.5 ลิตร ควรพักบ่อยกว่ารถใหญ่จริงหรือเมื่อวิ่งทางไกล?

Patiphanw · Aug 31, 2021 08:27 PM

รถเล็กเครื่องน้อยกว่า 1.5 ลิตร ควรพักบ่อยกว่ารถใหญ่จริงหรือเมื่อวิ่งทางไกล? 01

เป็นความเชื่อสำหรับใครหลาย ๆ การขับรถทางไกลนั้น จะต้องจอดพักทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นรถขนาดเล็ก ที่มีเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1.5 ลิตรลงไป จะต้องยิ่งพักบ่อยจนบางคนเชื่อว่าหากไม่พักเลยนั้นจะทำให้รถพังได้เลย

ประเด็นนี้เป็นเรื่องจริงหรือ? หรือว่าต้องการแค่ให้คนขับได้พักผ่อนกันแน่ เพราะแท้จริง ๆ แล้ว มันไม่จำเป็นเลย!

รถเล็กเครื่องน้อยกว่า 1.5 ลิตร ควรพักบ่อยกว่ารถใหญ่จริงหรือเมื่อวิ่งทางไกล? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ความเชื่อนี้มาจากไหน?

ในสมัยก่อน ช่วงยุคสมัย 1900 หม้อน้ำของรถยนต์นั้นมีประสิทธิภาพที่ไม่ค่อยดีเหมือนปัจจุบัน จะต้องจอดพักให้เครื่องเย็นก่อนทุก ๆ 45-60 นาที เพื่อที่จะเติมน้ำกลั่น

หลังจากยุค 1930 ระบบหม้อน้ำของรถยนต์นั้นมีประสิทธิภาพมากพอที่จะทำให้เราไม่ต้องตรวจสอบน้ำในหม้อน้ำบ่อย แต่ก็ยังมีอยู่บ้าง อย่างใน Lancia Lambda ก็จะต้องจอดพักทุก ๆ 2 ชั่วโมง

โดยสาเหตุหลักเพราะว่าไม่มี "หม้อพักน้ำ" หรือ Coolant Overflow Tank ที่ซึ่งจะรองรับน้ำจากระบบหล่อเย็นที่มีแรงดันจนผลักออกจากระบบเมื่ออุณหภูมิขึ้นสูงมาก

ปัจจุบัน หม้อน้ำของรถยนต์ก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้นมากจนสามารถรักษาอุณหภูมิของระบบหล่อเย็นไว้ได้ตามที่บริษัทกำหนด อีกทั้งยังมีถังพักน้ำเก็บน้ำยาหล่อเย็นที่ถูกแรงดันผลักออกอีกด้วย จึงไม่จำเป็นต้องตรวจสอบรายวัน แต่เป็นตรวจสอบระดับน้ำรายเดือนก็เพียงพอแล้ว และไม่จำเป็นต้องจอดพักด้วย

รถเล็กเครื่องน้อยกว่า 1.5 ลิตร ควรพักบ่อยกว่ารถใหญ่จริงหรือเมื่อวิ่งทางไกล? 01

แล้วเครื่องไม่ร้อนหรือ?

การสึกหรอของเครื่องยนต์กว่า 90% นั้น เกิดขึ้นในขณะที่เครื่องยนต์สตาร์ท เนื่องจากน้ำมันเครื่องยังขึ้นไปหล่อเลี้ยงไม่ถึง ไม่ใช่การขับขี่ที่ความเร็วคงที่ตลอด นั่นคือกรณีที่เครื่องยนต์จะสึกหรอน้อยสุด

นอกจากนั้น การที่อุณหภูมิเครื่องยนต์คงที่เป็นระยะเวลานาน จะส่งผลเสียต่อชิ้นส่วนน้อยกว่าการปล่อยให้ชิ้นส่วนเหล่านี้อุณหภูมิลดลง และกลับขึ้นมาร้อนใหม่ เพราะทุกครั้งที่เกิด Heat Cycle ขึ้น ชิ้นส่วนโลหะจะขยายตัว เปลี่ยนสภาพไปเรื่อย ๆ จนชิ้นส่วนอย่าง ปะเก็นฝาสูบ ก็อาจจะต้องรับภาระที่หนักกว่า

บางท่านอาจสงสัยว่า เมื่อขับรถไปนาน ๆ ด้วยรอบเครื่องยนต์ที่สูง แล้วอุณหภูมิน้ำมันเครื่องจะร้อนหรือไม่?

แต่จริง ๆ แล้วรถทุกรุ่นนั้นปัจจุบันจะมี Oil-Cooler คือตัวที่ทำให้น้ำมันเย็นลง มีทั้งแบบด้วยอากาศจาก Heat Sink และแบบใช้น้ำหล่อเย็นหมุนวน จึงทำให้แม้จะวิ่งเป็นเวลานาน ความเร็วคงที่ ไม่ลากถึงขีดแดง อุณหภูมิก็จะปกติ ในระดับที่ผู้ผลิตน้ำมันคิดและวิจัยมาแล้วว่าจะไม่เกิดการระเหยและเสื่อมสภาพ

รถเล็กเครื่องน้อยกว่า 1.5 ลิตร ควรพักบ่อยกว่ารถใหญ่จริงหรือเมื่อวิ่งทางไกล? 02

คนจะเหนื่อยมากกว่า

จริง ๆ แล้วคนที่ขับรถเล็กมักจะมีอาการเหนื่อยล้าได้มากกว่าคนที่ขับรถใหญ่ ด้วยทั้งพละกำลังของเครื่อยน๖ืหรือช่วงล่างเองที่ไม่ได้ถูกเซตมาใช้ในการเดินทางไกล และเมื่อคนขับมีอาการเหนื่อย ก็อาจทำให้ขาดสมาธิจนเกิดอุบัติเหตุได้

ด้วยเหตุนี้ ในรถยนต์บางคันจึงมีการใส่อุปกรณ์หรือระบบที่จะช่วยเตือนเมื่อคนขับเหนื่อยล้า แล้วแต่จะเรียกกันในแต่ละค่าย โดยจะคำนวนจากวิธีการขับขี่ การเลี้ยว โดยส่วนมากจะมีเซนเซอร์ติดอยู่ที่พวงมาลัยหรือหน้าปัด เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่หยุดพัก

รถเล็กเครื่องน้อยกว่า 1.5 ลิตร ควรพักบ่อยกว่ารถใหญ่จริงหรือเมื่อวิ่งทางไกล? 03

ดูหน้าคนขับก็รู้แล้วว่าง่วง

หากต้องการจอดพัก ก็ควรดับเครื่องยนต์และแง้มหน้าต่างไว้เล็กน้อยเพื่อให้อากาศถ่ายเท หากติดคิ้วกันสาดไว้ก็อาจจะช่วยให้คนไม่มองได้ หรือถ้ามีซันรูฟก็ดี เพราะจะระบายอากาศได้ดีกว่า

ทั้งหมดนี้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของรถด้วย ถ้าหากรถหม้อน้ำรั่ว หรือน้ำมันเครื่องหาย แล้วขับไปแบบไม่ตรวจสอบจนพัง ก็จะต้องเสียเวลาซ่อมกันมากกว่า

รถเล็กเครื่องน้อยกว่า 1.5 ลิตร ควรพักบ่อยกว่ารถใหญ่จริงหรือเมื่อวิ่งทางไกล? 04

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Suzuki SWIFT GL PLUS Limitless Edition 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ