window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถไฟฟ้ากำไรไม่ง่าย Honda เปิดทางหาพันธมิตรใหม่ แชร์ต้นทุน เน้นผลตอบแทน

Pisan · Jul 27, 2021 07:25 AM

รถไฟฟ้ากำไรไม่ง่าย Honda เปิดทางหาพันธมิตรใหม่ แชร์ต้นทุน เน้นผลตอบแทน 01

แม้จะประกาศตัวเข้าสู่กระบวนการเดินหน้าสู่ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้ากับการประกาศแบรนด์ Prolouge (โปรลอก) ไปก่อนหน้านี้ แต่ดูเหมือน Honda (ฮอนด้า) ค่ายรถชั้นนำจากญี่ปุ่นไม่ได้ประมาทตลาดนี้ และยังมองว่าเป็นตลาดที่ยากต่อการทำกำไรต่อไปในอนาคต

อ้างอิงจากคำพูดของโทชิฮิโระ มิเบะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของฮอนด้า มอเตอร์ ที่บอกเป็นนัย ๆ ว่าฮอนด้านั้นพร้อมที่เดินหน้าหาพันธมิตรที่เป็นผู้ประกอบการยานยนต์รายอื่น ๆ เพื่อร่วมมือ แบ่งปัน ต้นทุนการผลิตร่วมกัน เพื่อสร้างผลกำไรในอนาคต

"ในเรื่องของพันธมิตร ฮอนด้าก็พร้อมจะเดินหน้าอะไรก็ได้ที่มีความเป็นไปได้ จากนั้นก็คงมองไปที่เรื่องของการจัดตั้งพันธมิตรร่วมกัน เป็นทิศทางที่จะเพิ่มจำนวนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เมื่อมองว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่สามารถขยายในเชิงพาณิชย์ได้ทันที" 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านเพิ่มเติม: Honda เผยชื่อรถไฟฟ้า “Prologue” ใช้แบตเตอรี่อัลเธียมที่จะทิ้ง Toyota ให้ตามดมฝุ่น

รถไฟฟ้ากำไรไม่ง่าย Honda เปิดทางหาพันธมิตรใหม่ แชร์ต้นทุน เน้นผลตอบแทน 01

หวั่นราคาตกอย่างรวดเร็วเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้า

อีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้ฮอนด้ามองว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นยากต่อการทำกำไร ก็คือการวางแผนเรื่องราคาจำหน่ายที่ยังทำได้ยากอยู่ และอาจจะทำให้ราคาจำหน่ายของรถยนต์ไฟฟ้านั้นตกลงอย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้ ไม่ต่างอะไรจากบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

นอกจากนี้ หากให้เราประเมินสถานการณ์ของฮอนด้าในฐานะค่ายรถยนต์ผู้ยืนหยัดด้วยตัวเอง การคิดค้นและพัฒนาแพลตฟอร์มยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ เพื่อใช้งานอย่างกว้างขวางเพื่อลดต้นทุนนั้นทำได้ยากอย่างยิ่ง หากไม่มีใครมาช่วยแชร์ต้นทุนออกไปบ้าง

ลองเปรียบเทียบกับแบรนด์ค่ายรถยนต์ที่มีพันธมิตรอย่างเข้มแข็ง Nissan (นิสสัน) นั้นสามารถแชร์แพลตฟอร์มของตัวเองกับ Ranault (เรโนลต์) รวมไปถึง Mitsubishi (มิตซูบิชิ) หรือพันธมิตรเกาหลีอย่าง Kia (เกีย) และ Hyundai (ฮุนได) ก็แชร์กันได้อยู่

รถไฟฟ้ากำไรไม่ง่าย Honda เปิดทางหาพันธมิตรใหม่ แชร์ต้นทุน เน้นผลตอบแทน 02

ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับแบรนด์ขนาดใหญ่อย่าง Volkswagen (โฟล์กสวาเกน) ที่มีแบรนด์ในเครือนับสิบ หรือแม้แต่พันธมิตรใหม่อย่าง Stellantis (สเตลแลนติส) ก็เช่นเดียวกัน กลุ่มพันธมิตรใหญ่เหล่านี้สามารถพัฒนาและคิดค้นรถรุ่นใหม่ขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย

เอาจริง ๆ ฮอนด้าก็ไม่ได้หัวเดียวกระเทียมลีบขนาดนั้น เพราะ 2024 Honda Prolouge นั้นก็เป็นผลงานในการพัฒนาร่วมกันกับ GM (จีเอ็ม) และจะมีรถออกมาถึง 2 รุ่นภายใต้โครงการความร่วมมือครั้งนี้ อีกรุ่นก็คือรถเอสยูวีภายใต้แบรนด์ Acura (อาคูร่า) นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม: ยลโฉม Honda SUV e:prototype หรือนี่จะเป็น Honda HR-V เวอร์ชั่นไฟฟ้า!

รถไฟฟ้ากำไรไม่ง่าย Honda เปิดทางหาพันธมิตรใหม่ แชร์ต้นทุน เน้นผลตอบแทน 03

จากไฟฟ้าสู่การพัฒนาด้านอื่น ๆ ร่วมกัน

พันธกิจของฮอนด้าและจีเอ็มในตลาดสหรัฐอเมริกานั้นถือว่าเป็นการเริ่มต้นก่อสร้างพันธมิตรอย่างเป็นทางการของค่ายรถทั้งสอง โดยฮอนด้านั้นจะแชร์แพลตฟอร์มใหม่ที่เรียกว่า e:Architecture ให้กับจีเอ็ม แต่จะได้ใช้บริการแบตเตอรี่อัลเธียมที่ว่ากันเยี่ยมมาแทน

ยังไม่มีรายงานว่าทางจีเอ็มจะทำการพัฒนารถรูปแบบใดออกมาบ้าง แต่ก็น่าจะมีความหลากหลายกว่าฮอนด้าอย่างแน่นอน เพราะจีเอ็มนั้นก็เป็นหนึ่งในค่ายรถที่มีแบรนด์รถยนต์ในเครือหลากหลาย ทำให้มีโอกาสในการนำสิ่งที่ร่วมมือกันไปพัฒนาได้หลากรูปแบบ

นอกเหนือจากการพัฒนาจุดเริ่มต้นของรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกันแล้ว มีรายงานว่าฮอนด้าและจีเอ็มนั้นมีโครงการพัฒนาร่วมกันอย่างต่อเนื่องอีกหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับรถยนต์ หรือเทคโนโลยีไฮโดรเจน ฟิวเซลล์ เป็นต้น

รถไฟฟ้ากำไรไม่ง่าย Honda เปิดทางหาพันธมิตรใหม่ แชร์ต้นทุน เน้นผลตอบแทน 04

นับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งมาเป็นผู้บริหารสูงสุดของฮอนด้าในเดือนเมษายน 2564 มิเบะได้แสดงความชัดเจนในการเดินหน้าสนับสนุนยานยนต์พลังงานไฟฟ้า แม้ว่าในปัจจุบัน ฮอนด้าจะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอยู่เพียงรุ่นเดียวทั่วโลกก็คือ Honda e (ฮอนด้า อี)

รถยนต์รุ่นอื่นที่ทำตลาดยังเน้นเครื่องยนต์และไฮบริด ฮอนด้ามีภารกิจที่จะต้องเดินหน้ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว เมื่อพวกเขามีแผนงานขายรถพลังงานไฟฟ้าเท่านั้นในยุโรปในปีหน้า และขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าและฟิวเซลล์นับตั้งแต่ปี 2583 ทั่วโลก

อ่านเพิ่มเติม: สปายช็อต Honda e ในประเทศไทย มีโอกาสแค่ไหนที่เราจะได้ใช้รถพลังไฟฟ้ารุ่นนี้?

รถไฟฟ้ากำไรไม่ง่าย Honda เปิดทางหาพันธมิตรใหม่ แชร์ต้นทุน เน้นผลตอบแทน 05

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ