window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ

Boris · Jan 7, 2021 08:54 PM

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ 01

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ยานยนต์จากประเทศจีนกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในประเทศไทย ด้วยบริษัทอย่าง MG Motors (เอ็มจี) และ Haval (ฮาวาล) ที่กำลังจะเข้ามาเปิดตัวในอีกไม่ช้า เราก็สังเกตเห็นถึงพัฒนาการของรถยนต์จากจีนที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวันอย่างเห็นได้ชัด

นับตั้งแต่ Naza (นาซ่า) บริษัทประเทศมาเลเซีย พยายามที่จะนำ Hafei Lobo (ฮาเฟ่ย โลโบ้) มาจำหน่ายในประเทศไทยด้วยชื่อ Naza Forza (นาซ่า ฟอร์ซ่า) อันเป็นครั้งแรกที่รถจากประเทศจีนเข้ามาวางขาย แม้ว่าจะส่งผลทำให้มีชื่อเสียงในด้านลบ ทั้งคุณภาพที่ต่ำ และความปลอดภัยที่น่าสงสัย

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ 02

Geely CK หนึ่งในภาพจำของรถจีนที่ควรจะลบไปเสีย!

ชื่อเสียงของรถยนต์จากประเทศจีนเป็นเช่นนั้นมานาน และยังคงติดตาผู้คนทั่วโลกอยู่ นั่นทำให้เรามองข้ามรถยนต์จากประเทศจีนที่มีคุณภาพดี ทัดเทียมกับรถยนต์ของชาติอื่น ๆ ไป

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ 01

รถยนต์ Xiali ขอขอบคุณภาพจาก คาร์นิวส์ไชน่า

วันนี้ บอริสจะพาชมรถยนต์จากประเทศจีน 10 รุ่น ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่มีความโดดเด่น สวยงาม มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพสูง หลายรุ่นไม่เป็นที่รู้จัก เพราะคนจีนเก็บเอาไว้ใช้เองไม่ยอมแบ่งใคร!

Hongqi CA770

Hongqi CA770 (ฮงฉี ซีเอ 770) เป็นรถยนต์ลิมูซีนสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้มีอันจะกินในประเทศจีนในอดีต ยุคสมัยนั้น สาธารณะรัฐประชาชนจีน สนับสนุนให้ประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ และเมืองใหญ่ก็ใช้จักรยานเป็นหลัก แต่สำหรับท่านผู้นำ เหมา เจ๋อ ตุง ก็ต้องเดินทางด้วยรถยนต์ที่มีความโอ่อ่าภูมิฐานให้สมฐานะกันเสียหน่อย

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ 02

ผลิตโดย First Auto Work (เฟิส ออโต้ เวิร์ค) Hongqi CA770 เป็นรุ่นต่อยอดจาก CA72 ใช้เครื่องยนต์ V8 ของ Chrysler (ไครสเลอร์) ขนาด 5.8 ลิตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ตัวเลขยอดผลิตรวมอยู่ที่ประมาณ 1,600 คัน ถูกใช้เป็นรถประจำตำแหน่งของผู้นำระดับสูง รวมไปถึงรถสำหรับงานพาเหรด และรองรับแขกต่างชาติ

FAW Audi 100

เมื่อประเทศจีนเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจ และทำการเปิดประเทศในช่วงยุค 1980 มีบริษัทต่างชาติเข้าไปลงทุนมากมาย รวมถึงบริษัทรถยนต์เอง และบริษัทแรกที่ทำการจำหน่ายรถยนต์อย่างแพร่หลาย ก็คือ First Auto Work ที่นำเอา Audi 100 มาประกอบในปี 1986 ก่อนที่จะพัฒนาจนสามารถผลิตชิ้นส่วนเองได้ถึง 80% ในปี 1991

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ 03

ขอบคุณภาพจาก คาร์นิวส์ไชน่า

แน่นอนครับ การบอกว่า Audi 100 เป็นรถจีน ก็อาจจะเป็นการขี้โกงไปเสียหน่อย แต่รถ FAW Audi 100 ก็แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเป็นผู้ผลิตของประเทศจีน และเป็นต้นกำเนิดของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้ รวมไปถึงยังมีการผลิตจนปี 2005 อีกด้วย

Geely LC

Geely LC (กีลี่ แอลซี) แม้ว่าจะไม่ใช่รถที่ดีเด่นทางด้านงานวิศวกรรมนัก เป็นเพียงรถ Sub-Compact ขนาดเล็กธรรมดา ๆ เปิดตัวในปี 2008 แต่มันมีความสำคัญมากกว่าที่ใครจะคิด เพราะในขณะนั้น รถยนต์จีนได้ชื่อว่า เป็นรถงานก๊อปเกรดเอ ไม่มีไอเดียเป็นของตัวเอง

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ 04

Geely LC เป็นรถยนต์จีนรุ่นแรก ๆ ที่มีดีไซน์โดดเด่นและมีความเป็นจีนอย่างชัดเจน ด้วยหน้าตาที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแพนด้า อีกทั้งยังเป็นรถยนต์จีนรุ่นแรกที่ผ่านการทดสอบการชน C-NCAP 5 ดาว จึงมีความปลอดภัยสูงพอสมควร Geely LC ลบล้างความเชื่อเดิมของรถจีนออกไปเสียหมด และที่สำคัญ ยังเป็นรถรุ่นแรกที่สามารถซื้อผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ Taobao ได้อีกด้วย เรียกว่ามาก่อนกาลเลยทีเดียว!

GAC Trumpchi GA5

GAC Trumpchi GA5 (ทรัมปชิ จีเอ5) เป็นรถยนต์ขนาดกลางที่เปิดตัวในปี 2010 และอาจเรียกได้ว่าเป็นรถจากประเทศจีนรุ่นแรกที่ออกแบบมาได้ใกล้เคียงกับรถจากตลาดโลกมากที่สุด ใช้พื้นฐานจาก Alfa Romeo 166 และใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรแบบ Twin Spark หัวเทียนคู่ต่อ 1 สูบ

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ 05

นอกเหนือจากนั้น ในปี 2015 GAC Trumpchi GA5 ยังได้มีการเปิตตัวรุ่นย่อย PHEV ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตร 4 สูบ พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า อันเป็นรถยนต์พลังงานทางเลือกรุ่นแรก ๆ ที่มาจากประเทศจีน เมื่อรวมกับดีไซน์ที่โดดเด่นไม่เหมือนกับยี่ห้ออื่นใดแล้ว ก็เรียกได้ว่า GAC Trumpchi GA5 เป็นรถจีนที่โดดเด่นอย่างแท้จริงครับ

MG6

MG6 (เอ็มจี 6) เป็นอีกหนึ่งรถยนต์ที่เกิดจากความพยายามที่จะทำให้รถยนต์จากประเทศจีนก้าวเข้าสู่ความเป็นมาตรฐานสากลมากขึ้น และเป็นรถยนต์ที่น่าจะนำพาให้หลายท่านรู้จักกับรถประเทศจีน ผลิตโดยบริษัท SAIC Motor ซึ่งซื้อกิจการของ MG Rover มา เปิดตัวครั้งแรกในปี 2009 ก่อนที่จะมาไทยในปี 2014 วางพื้นฐานมาจากรถ Roewe 550 (โรเว่ 550) ซึ่งวางพื้นฐานมาจาก Rover 75 (โรเวอร์ 75)

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ 06

สาเหตุที่รถรุ่นนี้มีความสำคัญ และความโดดเด่น นอกเหนือจากดีไซน์ที่ยังคงความเป็นรถยุโรปเอาไว้ได้ คือการที่รถรุ่นนี้ถูกส่งออกไปขายยังประเทศต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง เรียกได้ว่าอาจเป็นรถยนต์จากจีนรุ่นแรกที่ทำเช่นนั้นเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีผลตอบรับที่ค่อนข้างจะดีอีกด้วย เป็นครั้งแรกครับที่เราเห็นศักยภาพของรถยนต์จีนอย่างแท้จริง

Qoros 3

Qoros 3 (คิวรอส 3) เป็นรถยนต์จากบริษัท Chery (เชอรี่) ซึ่งในช่วงหนึ่งตอนเปิดตัวปี 2013 เป็นกระแสสร้างความสนใจให้กับคนจำนวนมาก เนื่องจากดีไซน์ที่มีความเป็นยุโรป ผลงานของ Gert Hildebrand ผู้ออกแบบรถยนต์ BMW Mini (บีเอ็มดับเบิ้ลยู มินิ) หลายรุ่นกันเลยทีเดียว

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ 07

นอกเหนือจากงานออกแบบที่โดดเด่นแล้ว ยังมีเรื่องของงานวิศวกรรม เครื่องยนต์พัฒนาเองขนาด 1.6 ลิตร มีตัวเลือกเพิ่มเทอร์โบชาร์จเจอร์ และเกียร์อัตโนมัติแบบคลัชคู่ 6 จังหวะ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือภายในซึ่งออกแบบมาอย่างสวยงามโดดเด่นที่สุดในรถจีนยุคสมัยนั้น แม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จขนาดนั้น แต่ Qoros 3 ก็เป็นหนึ่งในรถจีนที่ทำให้เราเชื่อมั่นว่าพวกเขาสามารถสร้างรถบ้าน ๆ ที่มีคุณภาพดีได้อย่างแน่นอน

Zotye Z700

Zotye Z700 (โซตเย แซด700) เป็นรถยนต์ขนาด D-Segment แต่ราคาย่อมเยา จาก Zotye Auto จังหวัดเจ้อเจียง อาจจะไม่เป็นที่คุ้นเคยในสายตาคนหลายคน แต่รถยนต์หรูที่เปิดตัวในปี 2015 รุ่นนี้ ทำให้เรารู้ว่าบริษัทจีน ก็สามารถทำรถยนต์ที่ดูดี เกินราคาได้

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ 08

จริง ๆ แล้ว Zotye Z700 เป็นรถยนต์จากจีนรุ่นแรกที่ผู้เขียนเคยได้สัมผัสตัวจริง ก่อน MG6 เสียอีก และผู้เขียนสามารถยืนยันถึงคุณภาพของภายในที่ดีเกินราคา กับรูปลักษณ์ที่สวยงามเป็นอย่างมาก เครื่องยนต์ใช้เป็นขนาด 1.8 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติคลัชคู่ ในราคาที่จับต้องได้ เรียกได้ว่าเหมือนซื้อ Audi ในราคา Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ซ) เลยละครับ

Roewe Marvel X

Roewe Marvel X (โรเว่ มาร์เวล เอ็กซ์) ชื่อเหมือนกับซุปเปอร์ฮ๊โร่มากกว่าจะเป็นรถยนต์ แต่ SUV ขนาดกลางรุ่นนี้มีความโดดเด่น นอกเหนือจากรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงามโดดเด่น และเริ่มมีเอกลักษณ์ของความเป็นจีนที่ไม่ซ้ำแบบใคร พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 หรือ 3 ตัว ซึ่งสร้างพละกำลังแรงม้าสูงสุด 302 แรงม้า เรียกได้ว่าแรงหน้าหงายเลยทีเดียว

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ 09

Roewe Marvel X เป็นรถยนต์ที่ SAIC MG ใช้ในการนำร่องการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า โดยเริ่มจากการจำหน่ายในประเทศจีนก่อน และต่อยอดกลายมาเป็น MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) รวมไปถึง MG EP (เอ็มจี อีพี) ในภายหลัง ซึ่งน่าเสียดายที่รถยนต์ SUV หรูรุ่นนี้จะไม่ได้ทำการจำหน่ายในหลายประเทศมากนัก

Haval H6

Haval H6 (ฮาวาล เอช6) เห็นภาพสปายช็อตกันในประเทศไทยไปแล้ว นี่คือรถ SUV ที่ขายดีที่สุดในประเทศจีน และเราก็เห็นได้ไม่ยากเลยว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ 10

ดีไซน์ภายนอกหรูหราโฉบเฉี่ยว เมื่อรวมกับภายในเทคโนโลยีล้ำ ดีไซน์ทันสมัย และเครื่องยนต์ขนาด 1.5 หรือ 2.0 ลิตร ที่พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ จึงทำให้นี่เป็น SUV Crossover ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว แม้ว่าจะมีข่าวของปัญหาอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ก็คงไม่ทำให้ความสนใจใน SUV รุ่นนี้ลดลง และเราก็คาดหวังว่ารถ Haval H6 นี้จะมาทำให้ตลาดรถยนต์ SUV ในประเทศไทยคึกคักยิ่งไปกว่าเดิมนะครับ

Lynx & Co 03

Lynx & Co 03 (ลิงคซ์ แอนด์ โค 03) เป็นรถยนต์ Sport Sedan ที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ Volvo XC40 (วอลโว่ เอกซ์ซี 40) และรถยนต์ Geely หลายรุ่น งานดีไซน์นั้น เป็นรถที่ในมุมมองของเรา เป็นรถรุ่นแรกที่มีความเป็น “จีน” แบบที่ไม่ใช่คำตำหนิอย่างแท้จริง เนื่องจากดีไซน์นั้นโดดเด่นไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังสวยงามแปลกตา เป็นเอกลักษณ์ไม่ตามใคร เปิดตัวเมื่อปลายปี 2018 นี้

รวม 10 รุ่นรถจากประเทศจีน ที่โดดเด่นจนทำให้เรารู้ว่า พวกเขาไม่ได้มาเล่น ๆ 11

เครื่องยนต์นั้นมีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 1.5 ลิตร 3 สูบ ไปจนถึง 2.0 ลิตร 4 สูบ โดยทั้งหมดเป็นเครื่องของ Volvo XC40 จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตโนมัติ 6 จังหวะ หรือคลัชคู่ 7 จังหวะ ซึ่งแน่นอนว่าทำให้ Lynx & Co 03 เป็นรถที่มีประสิทธิภาพดี เทียบเท่ากับรูปลักษณ์ภายนอกที่สปอร์ตโดดเด่นนั้นเอง ถ้าหากถามความเห็นของข้าพเจ้า นี่คือรถจากจีนที่ชอบที่สุดในตอนนี้แล้วครับ

สรุป

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับ 10 รุ่นรถจีนที่มีความโดดเด่น มีคุณภาพ เราต้องไม่ลืมนะครับว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศจีน เริ่มต้นอย่างแท้จริงเมื่อไม่ถึง 40 ปีที่ผ่านมานี้เอง! การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจนมาถึงรถรุ่นท้าย ๆ ในการรวบรวมครั้งนี้ เป็นเรื่องที่มหัศจรรย์พอสมควร และมันทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นว่าพวกเขาจะนำพาอะไรออกมาให้เราชมกันอีกในอนาคต!

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ