window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รีวิว Mazda 2 ขุมพลังดีเซลตัวท็อป แรงและประหยัดเหนือชั้นที่สุดในระดับเดียวกัน

May · Aug 31, 2020 06:06 AM

รีวิว Mazda 2 ขุมพลังดีเซลตัวท็อป แรงและประหยัดเหนือชั้นที่สุดในระดับเดียวกัน 01

มาสด้า บริษัทรถยนต์จากญี่ปุ่น จัดจำหน่าย 2020 มาสด้า 2 (Mazda 2) ตัวถังแฮทช์แบ็กและซีดาน เครื่องยนต์ดีเซล 2 รุ่น ได้แก่ XD ราคา 7.82 แสนบาท และ XDL ราคา 7.99 แสนบาท มาพร้อมเครื่องยนต์สกายแอ็คทีฟคลีนดีเซล (SKYACTIV-D) ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลังสูงสุด 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร มากที่สุดในรถระดับเดียวกัน

2020 มาสด้า 2 เป็นรถยนต์อีโคคาร์ ที่ผลิตโดย มาสด้า ในประเทศไทย ออกทำตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กอีโคคาร์ บีเซกเมนท์ เปิดตัวโฉมใหม่ในเดือนพฤศจิกายนปี 2562 จุดเด่นของเครื่องยนต์ดีเซลไม่เพียงอยู่ที่แรงบิดมหาศาล แต่ยังมีความประหยัดน้ำมันถึง 26.3 กม.ต่อลิตร บนน้ำหนักตัวรถ 1,129 กก.

Mazda 2 เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบถูกวางตำแหน่งการตลาดให้เป็นรถที่มีพละกำลังแรงเหนือชั้นที่สุดในกลุ่มอีโคคาร์ ขณะเดียวกัน ยังมีความประหยัดน้ำมันที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย แต่คุณสมบัติทั้งหมดก็แลกมาด้วยราคาจำหน่ายที่สูงกว่าใครเพื่อน ดังนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Mazda 2 รุ่น XD Sports ราคา 782,000 บาท

Mazda 2 รุ่น XDL Sports ราคา 799,000 บาท

รีวิว Mazda 2 ขุมพลังดีเซลตัวท็อป แรงและประหยัดเหนือชั้นที่สุดในระดับเดียวกัน 01

                                      Mazda 2 ซีดาน     Mazda 2 แฮทช์แบ็ก
ความยาว 4,340 มม. 4,065 มม.
ความกว้าง 1,695 มม. 1,695 มม.
ความสูง 1,470 มม. 1,495 มม.
ระยะฐานล้อ 2,570 มม. 2,570 มม.
ระยะต่ำสุดจากพื้น 143 มม. 143 มม.
น้ำหนักรถ 1,174 กก. 1,160 กก.

ไฮไลท์

จุดเด่นของ Mazda 2 ดีเซล นอกเหนือจากเอกลักษณ์การออกแบบ KODO จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหวที่มีดีไซน์เป็นไปในทิศทางเดียวกับรุ่นพี่อย่าง Mazda 3 และ CX-30 หากยังอยู่ที่แรงบิดอันทรงพลังระดับ 250 นิวตันเมตรที่รอบต่ำเพียง 1,500 – 2,500 รอบต่อนาที เหนือกว่าคู่แข่งอย่าง Honda City 1.0 ลิตร เทอร์โบ มีแรงบิด 173 นิวตันเมตรและ Nissan Almera 1.0 ลิตร เทอร์โบ มีแรงบิด 152 นิวตันเมตร

 

รีวิว Mazda 2 ขุมพลังดีเซลตัวท็อป แรงและประหยัดเหนือชั้นที่สุดในระดับเดียวกัน 02

การออกแบบภายนอก

2020 Mazda 2 มาพร้อมไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบ LED และกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ เพิ่มระบบปรับระดับไฟหน้า สูง-ต่ำ อัตโนมัติ ไฟเดย์ไลท์ LED Signature และไฟท้าย LED เปลี่ยนกันชนหน้า ไฟท้าย และกันชนท้ายใหม่ กระจกบังลมหน้ากันเสียงรบกวน กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยวในตัว ปรับและพับด้วยไฟฟ้า

นอกจากนี้ ยังมีสีตัวถังเพิ่มเติม คือ สีเทา Polymetal Grey และสีขาวเมทัลลิก Ceremic Metallic ส่วนเสาอากาศเป็นแบบครีบฉลาม ปลายท่อไอเสียโครเมียม และล้ออัลลอย 16 นิ้วปรับดีไซน์ใหม่เช่นกัน สวมทับด้วยยางขนาด 185/60 R16

ต้องยอมรับว่า Mazda 2 โลดแล่นอยู่ในตลาดนานแล้ว รูปลักษณ์จึงขาดความสดใหม่ แต่การปรับปรุงครั้งนี้ก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจดึงดูดลูกค้าได้พอตัว โดยเฉพาะกับผู้ที่มองหารถทางเลือกอื่น ๆ นอกเหนือจากเจ้าตลาดอย่าง Honda และ Toyota

การออกแบบภายใน

ภายในห้องโดยสารไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก มีการปรับปรุงคอนโซลหน้า แผงประตูด้านข้าง และเบาะนั่งใหม่ที่ให้ผิวสัมผัสต่างจากรุ่นเดิม สีเทาสลับหนังกลับ Grand Luxe Suede แดชบอร์ดหน้าบุนุ่มหุ้มด้วยหนังสีเทา กรอบช่องแอร์สีเงินซาตินและสีขาว พวงมาลัยหุ้มหนัง และมีแป้นแพดเดิลชิฟท์สำหรับเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย   

บนคอนโซลหน้ามีหน้าจอสีระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เพิ่มความสะดวกสบายด้านการติดต่อสื่อสารด้วยระบบ Mazda Connect ที่รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto คอนโซลกลางมีสวิทช์ควบคุมอัจฉริยะ Center Commander อยู่ในตำแหน่งใช้งานง่ายโดยไม่ต้องก้มมองแต่อย่างใด ติดตั้งกล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา ตลอดจนเซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้า 4 จุดและด้านหลัง 4 จุด

ห้องโดยสารของ Mazda 2 ยังคงจุดเด่นที่ความสวยงาม ประณีต และพรีเมียม เรียกว่าดีที่สุดหรือยืนอยู่แถวหน้าในรถระดับเดียวกัน แต่ความคับแคบก็ยังคงเป็นจุดอ่อนของรถซับคอมแพ็กต์รุ่นนี้

รีวิว Mazda 2 ขุมพลังดีเซลตัวท็อป แรงและประหยัดเหนือชั้นที่สุดในระดับเดียวกัน 03

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย

- หน้าจอแสดงผลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า Head-up Display แบบสี

- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ

- มาตรวัดเรืองแสง Optitron

- หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID

- ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ

- ระบบกุญแจ Smart Keyless Entry

- ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button

- หน้าจอกลาง Center Display แบบสี ขนาด 7 นิ้ว

- เครื่องเสียง วิทยุ AM/FM CD MP3

- ปุ่มควบคุมกลาง Center Commander

- ระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth

- ระบบสั่งงานด้วยเสียง

- สวิตซ์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย

- ช่องเชื่อมต่อ AUX

- ช่องเชื่อมต่อ USB

- ช่องใส่ SD CARD รองรับระบบนำทางเนวิเกชั่น Navigation System

- รองรับ Apple และ Android Auto

- ลำโพง 6 ตำแหน่ง

รีวิว Mazda 2 ขุมพลังดีเซลตัวท็อป แรงและประหยัดเหนือชั้นที่สุดในระดับเดียวกัน 04

ระบบความปลอดภัย

- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง

- ระบบป้องกันล้อล็อก พร้อมระบบกระจายแรงเบรก ABS, EBD และ BA

- ระบบป้องกันล้อฟรี และควบคุมการลื่นไถล TCS

- ระบบควบคุมช่วยการทรงตัว DSC

- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA

- กล้องมองหลัง

- ระบบแสดงภาพรอบคันแบบ 360 องศา

- ระบบเตือนจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM

- ระบบเตือนเมื่อจุดอับสายตาขณะถอย RCTA

- ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง G-Vectoring PLUS

- ระบบกุญแจรีโมทอัจฉริยะ

- ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer พร้อมระบบสัญญาณกันขโมย

- เซนเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหน้าและด้านหลัง 8 ตำแหน่ง

- จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX

- ระบบกุญแจ Immobilizer

- ระบบสัญญาณกันขโมย

ระบบขับเคลื่อน

Mazda 2 1.5 XDL วางเครื่องยนต์ Skyactiv-D ดีเซล 4 สูบ 1.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จ ผลิตพละกำลังสูงสุด 105 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตรที่ 1,500 – 2,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ Skyactiv-Drive แบบ 6 สปีด อัตราบริโภคน้ำมัน 26.3 กม.ต่อลิตร

Mazda 2 ยังมีระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ i-STOP / i-ELOOP ช่วยประหยัดน้ำมัน ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่ GVC Plus พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPAS ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลังกึ่งอิสระ ทอร์ชั่นบีม

รีวิว Mazda 2 ขุมพลังดีเซลตัวท็อป แรงและประหยัดเหนือชั้นที่สุดในระดับเดียวกัน 05

สมรรถนะการขับขี่และความสะดวกสบาย

ตามที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้นว่า เครื่องยนต์ Skyactiv-D พ่วงเทอร์โบชาร์จบล็อกนี้มีแรงบิดสูงมาก อัตราเร่งจึงเป็นจุดเด่นของ Mazda 2 เวอร์ชั่นดีเซลทั้งซีดานและแฮทช์แบ็กก็ว่าได้ นี่คือรถที่ขับสนุก มีการตอบสนองได้อย่างยอดเยี่ยมโดยเฉพาะช่วงออกตัวที่แรงบิดมีมาให้ใช้อย่างทันท่วงที  

อัตราเร่งแซงในช่วงความเร็วปานกลางไปจนถึงความเร็วสูงอาจไม่ได้ให้ความรู้สึกจัดจ้านถึงใจ แต่ก็มีพละกำลังมาให้ใช้อย่างต่อเนื่องและเหนือกว่าคู่แข่งเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบอยู่พอสมควร โดยมาพร้อมเสียงคำรามของเครื่องยนต์ดีเซลที่ลอยมากระทบโสตประสาท

ช่วงล่างที่เซ็ทอัพมาได้แน่นหนึบลงตัวและพวงมาลัยที่เฉียบคมพอเหมาะยังเป็นอีกหนึ่งจุดขายของ Mazda 2 การยึดเกาะถนนทำได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งบนถนนทางตรงและทางคดโค้ง ตัวถังขนาดเล็กและน้ำหนักราว 1.2 ตันเศษทำให้มีความคล่องแคล่วว่องไวให้ความมั่นใจได้เป็นอย่างดี

อัตราความประหยัดน้ำมัน

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของ Mazda 2 ที่เคลมไว้ในเว็บไซต์อยู่ที่ 26.3 กม.ต่อลิตร ขณะที่การใช้งานจริงในเมือง-นอกเมืองเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 19-20 กม.ต่อลิตร

สรุป

Mazda กำหนดราคา Mazda 2 ดีเซลตัวท็อปไว้สูงกว่าใครด้วยความที่มีบุคลิกที่แตกต่างจากคู่แข่งชัดเจน มาพร้อมสมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดและประหยัดน้ำมันที่สุดในระดับเดียวกัน

กลยุทธ์การพัฒนาและทำตลาดผลิตภัณฑ์เช่นนี้มีความจำเป็นสำหรับแบรนด์รถยนต์ระดับรองอย่าง Mazda ที่น่าจะถูกใจคอรถยนต์ที่มีเท้าขวาหนักเป็นพิเศษและกำลังมองหารถยนต์ขนาดเล็กที่รองรับการใช้งานอย่างสนุกสนานสักคัน ขณะเดียวกัน ยังนำเสนอรุ่นเครื่องยนต์เบนซินที่มีราคาจำหน่ายถูกกว่าเพื่อลูกค้าที่มองหารถที่ตอบสนองการใช้งานตามปกติ

ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในกลุ่มรถเก๋งเล็ก อีโคคาร์และบีเซกเมนท์ ปฏิเสธไม่ได้ว่า Mazda 2 เครื่องยนต์ดีเซลคือหนึ่งในรถที่มีความน่าสนใจมากที่สุด ถ้ามีงบประมาณถึงลองไปทดลองขับและสัมผัสจับต้องคันจริงเพื่อให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Mazda 2 Hatchback 1.3 C Sports 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ