window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน

May · Apr 23, 2021 11:16 AM

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน 01

Great Wall Motor หรือ GWM (เกรท วอลล์ มอเตอร์) ปล่อยของรัว ๆ ที่งาน 2021 เซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ด้วยการจัดแสดงรถต้นแบบหลายรุ่น ไฮไลท์อยู่ที่รถตระกูลแมวภายใต้แบรนด์ ORA (ออร่า)

หลังจากยืนยันว่าจะเปิดตัวจำหน่ายแมวแสนดี 2021 ORA Good Cat (2021 ออร่า กู๊ดแคท) ออกสู่ตลาดเมืองไทยภายในครึ่งแรกของปีนี้แน่นอน GWM ในฐานะค่ายรถเจ้าถิ่นที่งานเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ได้นำเสนอรถต้นแบบ ORA Lightning Cat และ ORA Punk Cat เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมในงานได้พอสมควร

แต่เสียงฮือฮาที่ว่าไม่ได้มีแต่คำชื่นชมเท่านั้น หากยังมาพร้อมกับเสียงวิจารณ์ว่าทำไมรถต้นแบบทั้ง 2 รุ่นจึงดูเหมือนรถพรีเมียมจากฝั่งยุโรปมากขนาดนั้น เราไปชมกันชัด ๆ ว่าค่ายรถยักษ์ใหญ่จากจีน “ได้แรงบันดาลใจ” จากรถรุ่นอื่น ๆ มากน้อยเพียงใด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน 01

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน 02

ORA Lightning Cat ร่างจำแลง Porsche Panamera / 911

รถยนต์ไฟฟ้า ORA Lightning Cat มาพร้อมการออกแบบที่เน้นความโค้งมนกลมกลึง ไฟหน้าทรงวงรี ไม่มีกระจังหน้า ล้ออัลลอยสีเงินเป็นรูปทรงโค้งประหนึ่งใบพัดกำลังเคลื่อนไหว สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยตัวถังสีทูโทน

ฝากระโปรงหน้าที่ยาวและความโค้งลาดลง รวมถึงการยกไฟหน้าให้สูงขึ้นตามโป่งซุ้มล้อเล็กน้อยชวนให้นึกถึง Porsche Panamera (ปอร์เช่ พานาเมร่า) เมื่อขยับมาดูที่บั้นท้ายจะพบว่าเจ้าแมวสายฟ้ามีดีไซน์คล้ายกับรถสปอร์ตตระกูล 911 (ปอร์เช่ 911) ผสม Volkswagen Beetle (โฟล์กสวาเกน บีเทิล)

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน 03

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน 04

 

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน 05

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน 06

ภายในห้องโดยสารของ Lightning Cat ถือว่ารักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ ORA ที่เน้นความเรียบง่ายและดูอ่อนเยาว์ ตกแต่งด้วยสีส้มโทนสว่างทั้งบนเบาะนั่ง แดชบอร์ด พวงมาลัย และแผงข้างประตู มีจออินโฟเทนเมนท์ทรงกว้าง คอนโซลกลางทรงเรียวบางมีจอขนาดเล็กอีกตัว  

เมื่อสำรวจความคิดเห็นของคอรถยนต์ในเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ พบว่ามีคอมเมนท์ด้านลบเป็นส่วนใหญ่ ม่าจะเป็น “Great Wall ไม่ใช่แบรนด์เล็ก ๆ แต่ทำไมพวกเขาทำแบบนี้” และ “การก็อปปี้มาแบบนี้ควรเป็นคดีอาชญากรรม”

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน 07

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน 08

ORA Punk Cat ถอดแบบ Volkswagen Beetle

เมื่อครั้งที่ Volkswagen ยุติการผลิตและทำตลาด Beetle ในปี 2019 พวกเขาแย้มว่าอาจนำรถในตำนานรุ่นนี้กลับมาอีกครั้งในอนาคตในรูปแบบรถยนต์ซีดานพลังงานไฟฟ้า แต่ล่าสุด GWM ใช้ไอเดียดังกล่าวเรียบร้อยแล้วด้วยการนำเสนอ ORA Punk Cat ที่แทบจะเหมือนรถเต่ายุคใหม่ทุกกระเบียดนิ้ว

จากภาพจะเห็นได้ชัดเจน Punk Cat ได้แรงบันดาลใจอย่างเต็มเปี่ยมมาจาก Beetle รุ่นคลาสสิก ไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรงหน้าที่โค้งมนและไฟหน้าทรงกลม ขณะที่กันชนและกระจกบังลมรอบคันก็มีดีไซน์เหมือนกับรถเต่ายุค 1960 – 1970 อย่างไม่ผิดเพี้ยน  

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน 09

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน 10

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน 11

รุ่นต่อไปอาจชื่อ Copy Cat!? พาชมรถต้นแบบ ORA ตระกูลแมว ลอกดีไซน์แบบหน้ามึน 12

ขณะที่ภายในห้องโดยสารก็ถอดมาจาก Beetle เช่นกัน พวงมาลัยทรงคลาสสิกในแบบที่เคยใช้ในรถยนต์ Volkswagen แต่ส่วนอื่น ๆ เป็นฟังก์ชั่นแบบรถโมเดิร์นทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นช่องแอร์ทรงกลมดีไซน์ใบพัด และจออินโฟเทนเมนท์แบบแท็บเล็ตบนคอนโซล

ORA ระบุว่ารถยนต์ต้นแบบรุ่นนี้ที่จะออกจำหน่ายจริงในช่วงต้นปีหน้าเปรียบเสมือน “ยานพาหนะย้อนเวลา” ที่จะนำพาความรู้สึกรำลึกถึงความหลังกลับมาอีกครั้งเมื่อเข้าไปนั่งในตัวรถ

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ