Honda เผยโฉม 2021 Honda Legend (ฮอนด้า เลเจนด์) ใหม่ ครั้งแรกในโลกในประเทศญี่ปุ่น ไฮไลท์อยู่ที่การติดตั้งระบบความปลอดภัย Honda Sensing Elite ที่ล้ำสมัยที่สุดในเวลานี้
ระบบ Honda Sensing Elite ได้รับรองมาตรฐานเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 หรือ Level 3 โดยกระทรวงการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานของญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ 2021 Honda Legend กลายเป็นรถยนต์รุ่นแรกในโลกที่มาพร้อมเทคโนโลยีดังกล่าว โดยจะออกจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคมเป็นต้นไป
ไฮไลท์หลักของระบบ Honda Sensing Elite คือการควบคุมตัวรถให้โลดแล่นไปข้างหน้าโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะบนทางด่วน ช่วยลดความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ลงได้อย่างมาก ภายใต้สโลแกน “Safety for Everyone” หรือ “ความปลอดภัยสำหรับทุกคน”
กางฟังก์ชั่นใน Honda Sensing Elite มีอะไรน่าสนใจบ้าง
Honda ระบุว่า Honda Sensing Elite คือการต่อยอดจากแพ็คเกจความปลอดภัย Honda Sensing ที่มีอยู่เดิม แต่เติมคำว่า “Elite” เข้าไปเพื่อแสดงถึงเทคโนโลยีที่เหนือชั้นยิ่งขึ้น
เมื่อขับขี่ด้วยการเปิดระบบ Adaptive Cruise Control (ACC) พร้อม Low-Speed Follow และ Lane Keeping Assist System (LKAS) ระบบนี้จะควบคุมให้ตัวรถโลดแล่นไปข้างหน้าและเปลี่ยนเลนได้โดยอัตโนมัติโดยผู้ขับขี่ไม่ต้องจับพวงมาลัย โดยมีรายละเอียดดังนี้
- Adaptive in Lane Driving:
ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลนอัตโนมัติ ช่วยให้ตัวรถเคลื่อนตามคันหน้าไปในเลนตามปกติ โดยจะรักษาระดับความเร็วตามที่กำหนดไว้ แต่จะสามารถเพิ่มหรือลดความเร็วตามคันหน้าเพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยโดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องจับพวงมาลัย
- Active Lane Change Assist with Hands-off Function:
ระบบเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ เมื่อผู้ขับขี่ยืนยันว่ารอบข้างตัวรถปลอดภัย และเปิดสัญญาณไฟเลี้ยว ระบบจะช่วยเร่งหรือลดความเร็วเพื่อเปลี่ยนเลนอย่างปลอดภัยโดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องจับพวงมาลัย
- Active Lane Change with Hands-off Function:
ระบบช่วยแซงอัตโนมัติ ระบบสามารถประเมินสถานการณ์รอบด้าน เมื่อพบว่ารถยนต์คันหน้าขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ ระบบจะแจ้งให้ผู้ขับขี่รับทราบและช่วยควบคุมตัวรถให้เปลี่ยนเลน เร่งแซง และกลับคืนสู่เลนเดิมโดยอัตโนมัติโดยผู้ขับขี่ไม่ต้องจับพวงมาลัย
ระบบ Traffic Jam Pilot ช่วยขับให้เมื่อรถติด
ระบบ Traffic Jam Pilot จะทำงานควบคู่กับ Adaptive in Lane Driving ด้วยการตรวจสอบสถานการณ์รอบคันอยู่ตลอดเวลาขณะอยู่ในการจราจรคับคั่ง ก่อนที่ระบบจะเร่งความเร็ว เบรก และควบคุมพวงมาลัยให้ตัวรถอยู่ในเลน พร้อมกับรักษาระยะห่างจากคันหน้าโดยอัตโนมัติ
เมื่อรถยนต์อยู่ในโหมด Traffic Jam Pilot ผู้ขับขี่สามารถดูทีวีหรือดีวีดีเพื่อความบันเทิงบนหน้าจอได้ หรือจะค้นหาเส้นทางบนระบบนำทางเนวิเกชั่นได้อย่างปลอดภัย Honda ระบุว่าระบบนี้ถูกออกแบบมาเพื่อลดอาการเมื่อยล้าและผ่อนคลายความเคร่งเครียดเมื่อต้องเผชิญรถติด
ระบบ Emergency Stop Assist ช่วยเหลือฉุกเฉิน
Honda Sensing Elite มีระบบแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่กลับมาควบคุมรถ อาทิ เมื่อโหมด Traffic Jam Pilot พบว่าการจราจรไม่ติดขัดแล้วก็จะแจ้งให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถตามปกติ
แต่หากผู้ขับขี่ไม่ตอบสนองต่อการแจ้งเตือน (ทั้งภาพ เสียง และแรงสั่นสะเทือน) ระบบจะสั่งการให้ตัวรถชะลอความเร็วและจอดที่ไหล่ทาง พร้อมกับเปิดไฟฉุกเฉินและมีเสียงแตรเพื่อแจ้งเตือนรถคันอื่น
ทั้งนี้ การแจ้งเตือนจะปรากฎอยู่ด้านบนพวงมาลัยและบนจอกลางขนาด 12.3 นิ้ว เมื่อทำงานปกติจะเป็นสีน้ำเงิน แต่ถ้าแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ควบคุมตัวรถ ไฟจะกระพริบเป็นสีส้ม
ติดตั้งในรุ่นย่อย Honda Legend Hybrid EX
ระบบ Honda Sensing Elite ถูกติดตั้งอยู่ในรุ่นย่อย Legend Hybrid EX ขุมพลังขับเคลื่อนเป็นเครื่องยนต์เบนซินไฮบริด บล็อกวี6 ขนาด 3.5 ลิตร i-VTEC Sport Hybrid SH-AWD ขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ดูอัลคลัตช์แบบ 7 สปีด
ราคาจำหน่ายของ Honda Legend Hybrid EX อยู่ที่ 11 ล้านเยนหรือประมาณ 3.1 ล้านบาท มีจำนวนผลิตจำกัดแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นเพียง 100 คันเท่านั้น