window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รู้จักแบตเตอรี่ “โซเดียม-ไอออน” ต้นทุนถูกสุด ความหวังใหม่ของคอรถยนต์ไฟฟ้า

May · Aug 4, 2021 03:28 PM

รู้จักแบตเตอรี่ “โซเดียม-ไอออน” ต้นทุนถูกสุด ความหวังใหม่ของคอรถยนต์ไฟฟ้า 01

Contemporary Amperex Technology Limited (CATL) บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำจากจีนเปิดตัวแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน (sodium-ion) เตรียมนำเสนอสู่ซัพพลายเชนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอีกไม่ช้า

แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนนวัตกรรมใหม่ไม่มีแร่ธาตุที่เคยจำเป็นต่อการผลิตแบตเตอรี่อย่างลิเธียม โคบอลต์หรือนิกเกิล ซึ่งทำให้มีต้นทุนในการผลิตต่ำที่สุด และได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นโซลูชั่นส์ใหม่สำหรับการใช้พลังงานสะอาดและระบบคมนาคมยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต

โดยหลักการแล้ว การทำงานของแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนคล้ายคลึงกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่นิยมใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นในปัจจุบัน โดยมีการถ่ายทอดพลังงานระหว่างแคโธดและแอโนดเหมือนกัน แต่อุปสรรคของแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนอยู่ที่ขนาดที่ใหญ่กว่า รวมถึงจำเป็นต้องมีเสถียรภาพเชิงโครงสร้างและคุณสมบัติทางจลน์ที่มากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อย่างไรก็ตาม CATL ระบุว่าได้พัฒนาโซลูชั่นส์ที่แก้ไขอุปสรรคดังกล่าวได้สำเร็จลุล่วงแล้ว ทำให้พร้อมผลิตใช้งานได้จริงในอีกไม่ช้า

รู้จักแบตเตอรี่ “โซเดียม-ไอออน” ต้นทุนถูกสุด ความหวังใหม่ของคอรถยนต์ไฟฟ้า 01

พัฒนาวัสดุใหม่เพื่อการกักเก็บพลังงานที่ดีกว่า

CATL ระบุว่าทีมนักพัฒนาได้ทำการวิจัยและพัฒนาวัสดุวัสดุอิเล็กโทรดสำหรับแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนมาเป็นเวลาหลายปี โดยในส่วนของวัสดุแคโธด CATL ได้ใช้วัสดุที่เรียกว่า Prussian white ซึ่งมีค่าความจุต่อน้ำหนักที่สูงกว่าและมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างที่ใหญ่เทอะทะของวัสดุด้วยการจัดเรียงอิเล็กตรอนใหม่ ช่วยแก้ปัญหาความจุที่ลดลงอย่างรวดเร็วในวงจรชีวิตของวัสดุ

สำหรับในส่วนของวัสดุแอโนด CATL ได้พัฒนาวัสดุคาร์บอนแข็งที่มีโครงสร้างพิเศษเป็นลักษณะรูพรุน ซึ่งเอื้อต่อการกักเก็บที่เหลือเฟือและการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วของโซเดียมไอออน ตลอดจนสมรรถนะการกักเก็บพลังงานต่อรอบชาร์จที่ยอดเยี่ยม

รู้จักแบตเตอรี่ “โซเดียม-ไอออน” ต้นทุนถูกสุด ความหวังใหม่ของคอรถยนต์ไฟฟ้า 02

แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนรุ่นแรกของ CATL จึงมีข้อได้เปรียบในด้านความหนาแน่นของพลังงานที่สูง มีสมรรถนะการชาร์จไฟที่รวดเร็ว เสถียรภาพทางความร้อนที่ยอดเยี่ยม สมรรถนะในสภาพแวดล้อมอุณหภูมิต่ำที่ดีมาก ประสิทธิภาพการบูรณาการสูง และคุณสมบัติอื่น ๆ

เซลล์แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนของ CATL มีความหนาแน่นของพลังงานสูงสุด 160Wh/kg แบตเตอรี่สามารถชาร์จได้ 80% ของสถานะการประจุ (SOC) ภายในเวลา 15 นาทีที่อุณหภูมิห้อง นอกจากนี้ ในสภาพแวดล้อมอุณหภูมิต่ำที่ -20 องศาเซลเซียส แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนมีอัตราการกักเก็บพลังงานกว่า 90% และมีประสิทธิภาพการบูรณาการระบบสูงสุดกว่า 80%

รู้จักแบตเตอรี่ “โซเดียม-ไอออน” ต้นทุนถูกสุด ความหวังใหม่ของคอรถยนต์ไฟฟ้า 03

เสถียรภาพทางความร้อนของแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนนี้สูงกว่าค่าตามข้อกำหนดความปลอดภัยของประเทศต่าง ๆ

แบตเตอรี่โซเดียม-ไอออนรุ่นแรกนี้สามารถใช้ได้ในการคมนาคมด้วยยานยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะในภูมิภาคที่มีอุณหภูมิต่ำมากซึ่งจะยิ่งเห็นข้อได้เปรียบของแบตเตอรี่รุ่นนี้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ แบตเตอรี่รุ่นนี้ยังมีความยืดหยุ่นในการปรับให้เข้ากับความต้องการการใช้งานในทุกสถานการณ์การกักเก็บพลังงาน

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ