window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รู้หรือไม่ Porsche ใช้เวลานานเพียงใดก่อนตัดสินใจเลือกใช้สีรถแต่ละรุ่น

Pisan · Dec 22, 2021 03:58 PM

รู้หรือไม่ Porsche ใช้เวลานานเพียงใดก่อนตัดสินใจเลือกใช้สีรถแต่ละรุ่น 01

  • การทำงานที่กินเวลา 3-4 ปี ก่อนตัดสินใจ
  • ขั้นตอนที่ต้องใช้เวลาดำเนินการ
  • แรงบันดาลใจสู่อุตสาหกรรมยานยนต์

การเลือกใช้สีรถยนต์ในยุคปัจจุบันมีความหลากหลายขึ้นจากเดิม หลายคนคงเริ่มเบื่อรถสีดำ เงินหรือขาว ที่ยึดครองตลาดมายาวนานหลายทศวรรษ แล้วอยากได้รถที่มีสีสันแปลกใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งานรถที่หลากหลายขึ้น

ค่ายรถเองก็ต้องปรับตัวเพื่อเอาใจลูกค้าเช่นเดียวกัน และพวกเขาก็เริ่มนำเสนอสีสันแปลกตาให้กับรถยุคใหม่ ๆ รวมไปถึง Porsche (ปอร์เช่) ค่ายรถสปอร์ตที่ออกมาประกาศว่าจะเดินหน้าโครงการเพิ่มสีสันให้กับรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ให้มีสีที่เพิ่มมากขึ้น

หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าการเลือกเพิ่มสีให้กับรถยุคใหม่ ๆ สามารถทำได้ง่ายดายผ่านระบบดิจิตอลที่มีให้เลือกใช้ แต่กับแบรนด์ไฮเอนด์นั้น การเลือกปรับเปลี่ยนกินเวลามากเกินกว่าที่จะคาดคิดได้ เชื่อหรือไม่ว่าแค่เลือกสี พวกเขาใช้เวลานาน 3-4 ปี

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ดาเนียล่า มิโลเซวิค นักออกแบบสีและทริมของปอร์เช่ จะอธิบายให้ฟัง...

รู้หรือไม่ Porsche ใช้เวลานานเพียงใดก่อนตัดสินใจเลือกใช้สีรถแต่ละรุ่น 01

การประเมินภาพรวมตลาดล่วงหน้าหลายปี

การทำงานของแผนกพัฒนาของปอร์เช่ที่ Weissach นั้นจะเริ่มต้นจากการคาดคะเนทิศทางและเทรนด์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภาพรวมว่าการเลือกสีสันที่จะนำมาใช้งานนั้น จะต้องเป็นที่นิยมในท้องตลาดเมื่อมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ๆ ของปอร์เช่ออกมา ซึ่งจะต้องใช้การประเมินภาพรวมตลาดที่แม่นยำมาก เพราะกว่าที่จะได้รับการแอพพรูฟและใช้งานจริง มันจะกินเวลามากถึง 3-4 ปีเป็นอย่างน้อย

รู้หรือไม่ Porsche ใช้เวลานานเพียงใดก่อนตัดสินใจเลือกใช้สีรถแต่ละรุ่น 02

และแน่นอนว่าจะต้องผ่านการทดสอบที่เข้มงวด

ไม่ใช่แค่เรื่องการคิดและตัดสินใจที่ทำให้ขั้นตอนต่าง ๆ ช้าขนาดนั้น แต่สิ่งที่ทำให้พวกเขาต้องระมัดระวังเป็นพิเศษก็คือขั้นตอนของการทดสอบเพื่อให้มั่นใจถึงคุณภาพของสีที่นำมาใช้งาน มิโลเซวิคระบุว่าความทนทานของสีภายใต้สภาพอากาศและการใช้งานที่หลากหลาย ทำให้ต้องมีการทดสอบที่เข้มงวด ยกตัวอย่างเช่น สีที่นำมาเลือกใช้กับรถ จะต้องถูกทดสอบด้วยการติดตั้งในที่ที่โดนแสงสว่างนานกว่า 2 ปี รวมถึงการทดสอบอื่น ๆ เช่น ความปลอดภัยจากไฟไหม้ น้ำทะเลหรือก้อนหิน

รู้หรือไม่ Porsche ใช้เวลานานเพียงใดก่อนตัดสินใจเลือกใช้สีรถแต่ละรุ่น 03

แรงบันดาลใจจากแฟชั่นสู่การเติมช่องว่างที่ขาดหาย

"แฟชั่นนั้นเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วมาก แต่ลูกค้าที่ซื้อโซฟาใช้ก็เก็บมันไว้ใช้งานหลายปีนะ ก็เหมือนกับรถยนต์นั่นล่ะ" เธออธิบายถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบสีให้กับรถยนต์ ว่าจะต้องมองออกไปนอกโลกของอุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น การไปเดินงานเฟอร์นิเจอร์ แฟร์ และคิดว่าสีไหนกันนะที่ยังขาดไปจากไลน์อัพของปอร์เช่ จากนั้นก็นำมาคิดสร้างสรรค์ให้กับลูกค้าสามารถเลือกสรรค์ได้ในลำดับถัดไป

รู้หรือไม่ Porsche ใช้เวลานานเพียงใดก่อนตัดสินใจเลือกใช้สีรถแต่ละรุ่น 04

และแน่นอนว่ามันต้องแมชท์กับทริมและภายในของรถ

ไม่ใช่แค่คิดว่าจะออกแบบหรือพัฒนาสีออกมาอย่างไรดี แต่การพัฒนาและเลือกใช้สีรถของเธอจะต้องเข้ากันได้ดีกับการตกแต่งออกแบบ หรือ ทริม ของรถรูปแบบต่าง ๆ และจะต้องเป็นหนึ่งเดียวกันกับการออกแบบภายในตัวรถด้วยเช่นกัน เพื่อให้ทั้งหมดนั้นสอดคล้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทั้งหมด เพราะต้องไม่ลืมว่า ผู้ใช้งานรถที่นั่งอยู่ภายใน ก็จะมองเห็นสีของตัวรถภายนอกเช่นเดียวกัน

รู้หรือไม่ Porsche ใช้เวลานานเพียงใดก่อนตัดสินใจเลือกใช้สีรถแต่ละรุ่น 05

จากแพนโทนสู่ 12 สีใหม่ ที่จะถูกเลือกใช้แค่ 4 เท่านั้น

จากการพัฒนามากมายที่หลากหลาย หลายคนอาจจะได้เห็นปอร์เช่สีเขียวมินท์ ชมพูหรือม่วงในรถรุ่นใหม่ ๆ แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ มิโลเซวิคและทีมงานของเธอได้ทำการคัดเลือกสีจากแพนโทนและระบบสีที่ใช้กับรถ และสร้างสรรค์สีใหม่ ๆ ให้กับปอร์เช่ปีละประมาณ 12 สี และจากนั้น จะมีสีที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อนำไปใช้งานได้จริงประมาณปีละ 4 สี เท่านั้นเอง ใครที่คิดว่าเรื่องนี้ทำได้ง่าย ๆ อาจจะต้องลองคิดกันใหม่

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2020 Porsche 911 3.0 Carrera

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ