window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!!!

Pisan · Nov 20, 2021 08:20 PM

ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!!! 01

การใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสักคันในประเทศไทยในยุคปัจุบันนั้น ต้องประสบกับปัญหาและคำถามมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้งานจริง ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ การชาร์จไฟเป็นอย่างไร และหากนำมาใช้ในการเดินทาง จะถือว่าใช้งานได้จริงหรือไม่ในสถานการณ์ปัจจุบัน

MINI (มินิ) ถือเป็นหนึ่งในค่ายรถยนต์ที่มีความมุ่งมั่นในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง พวกเขาส่งรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง MINI Cooper SE (มินิ คูเปอร์ เอสอี) ทำตลาดในประเทศไทยมาแล้ว 2 รุ่น ซึ่งแม้จะมียอดจำหน่ายไม่มากมาย แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นยุคแรก ๆ ของยานยนต์ไฟฟ้าในไทย

ล่าสุด พวกเขาได้จัดทริปเพื่อพาสื่อมวลชนไปทดสอบการใช้งานจริงของรถยนต์คันนี้ โดยได้มีการจำลองสถานการณ์ว่าหากเราต้องการนำรถคันนี้ออกไปต่างจังหวัดเพื่อท่องเที่ยว และแวะชาร์จไฟตามสถานที่ต่าง ๆ จะมีความสะดวกมากน้อยเพียงใดในการใช้งานจากประสบการณ์จริงของผู้ขับขี่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!!! 01

AutoFun Thailand นั้นเคยนำเจ้ามินิไฟฟ้ามาทดสอบแล้วก่อนหน้านี้ และพบว่าเป็นรถยนต์ที่ยอดเยี่ยมน่าใช้งานคันหนึ่งตามมาตรฐานของมินิ มีการตอบสนองที่ยอดเยี่ยม มาพร้อมระบบการชาร์จไฟแบบไวที่รอบรับถึง 50 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ชาร์จไว้จาก 0-80% ในเวลาประมาณ 30-40 นาที

ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จไฟประมาณ 200 กิโลเมตรบวกลบ หรืออาจจะลดลงมาเหลือ 170-180 กิโลเมตรหากเค้นสมรรถนะของรถอย่างต่อเนื่อง เพียงพอต่อการเดินทางออกไปต่างจังหวัดแล้วแวะชาร์จไฟไปเรื่อย ๆ ซึ่งในครั้งนี้ เราได้ทำการทดลองสถานีชาร์จไฟฟ้าทั้ง 3 แบรนด์ที่ทำตลาดอยู่

ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!!! 02

ไม่ว่าจะเป็น Elex by EGAT สถานีชาร์จไฟของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต PEA Volta ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ EA Anywhere บริษัทเอกชนเพียงหนึ่งเดียวที่เปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ และพบว่ามีข้อดี-ข้อด้อยของสถานีแต่ละแห่งนอกเหนือจากการชาร์จไวที่ปล่อยกระแสไฟไม่เท่ากัน

เลยอยากแชร์ประสบการณ์ว่าหากต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อใช้งานจริง อาจจะต้องวางแผนการเดินทางและเลือกสถานีชาร์จตามรายทางให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งานของเจ้าของรถเสียก่อน ซึ่งแต่ละคนก็มีความต้องการและข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไปอยู่แล้ว

มาออกเดินทางไปพร้อมกันได้เลยครับ...

ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!!! 03

ก่อนออกเดินทางโหลดแอพให้เรียบร้อย

ไม่ว่าคุณจะวางแผนไปใช้บริการของค่ายไหนก็ตามที สิ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คือการโหลดแอพพลิเคชั่น พร้อมทำการลงทะเบียนให้เรียบร้อย และศึกษาวิธีการจ่ายเงินของแต่ละตู้ให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อไม่ให้เสียเวลาวุ่นวายระหว่างการเดินทาง เพราะแค่ต้องไปรอชาร์จไฟก็นานมากพออยู่แล้ว

โดยหลัก ๆ แล้วการชาร์จไฟนั้นทำได้ไม่ยาก ปกติก็จะแค่เปิดแอพพลิเคชั่น สแกนคิวอาร์โค๊ด แล้วก็เสียบปลั๊กก็พร้อมชาร์จ ยกเว้นของอีเอที่ต้องล็อกรถให้เรียบร้อยด้วยเพื่อเริ่มการชาร์จไฟ อันนี้ก็เป็นข้อกำหนดจุกจิกที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดในการใช้งานของแต่ละตู้

และเมื่อชาร์จเสร็จแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะต้องชำระเงินให้เรียบร้อยก่อนที่จะดึงสายชาร์จออก ยกเว้นตู้ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตที่สามารถดึงออกมาก่อนได้เลยแล้วค่อยกดจ่ายเงิน อันนี้ถือเป็นจุดที่ต้องปรับปรุง เพราะถ้าเจอลูกค้าไม่ยอมกดจ่ายเงิน ก็ต้องไปตามล่าหาตัวกันต่อไปอีกนะ

ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!!! 04

จ่ายเงินง่ายสุด ขอยกให้ Elex by EGAT

หากคุณไม่มีบัตรเครดิตหรือไม่ต้องการฝากเงินไว้กับระบบใดใด อีเลกซ์ บาย อีแกต คือตู้ชาร์จไฟใจดีที่ให้คุณจ่ายเงินได้ง่าย ๆ ผ่านคิวอาร์โค๊ด พร้อมเพย์ หรือบัญชีของธนาคารได้แบบไม่ติดขัด แอพพลิเคชั่นชัดเจนสวยงาม และที่ตั้งก็อยู่ในปั้มน้ำมันให้มีที่นั่งรอได้ง่าย ๆ อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: ลองของแท่นชาร์จไฟ 50 kW ที่ EGAT ประทับใจทั้งความไว สถานที่และเจ้าหน้าที่ที่ดีเยี่ยม

ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!!! 05

สมัครสมาชิกและฝากเงินไว้ให้อุ่นใจกับ PEA Volta

ระบบการจ่ายเงินของพีอีเอ โวลต้า จะเป็นรูปแบบของการฝากเงินไว้ในระบบของแอพพลิเคชั่น ซึ่งเราจะต้องทำการฝากเงินเข้าไปให้เรียบร้อยก่อนเริ่มต้นชาร์จไฟรถยนต์ เริ่มต้นที่ 200 บาท และหากใช้ไม่หมด ก็จะต้องคงเงินค้างไว้ในระบบเพื่อไปใช้ในอนาคตสำหรับการชาร์จครั้งต่อไป

ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!!! 06

ยุ่งยากนิดหน่อยเพราะต้องใช้บัตรเครดิตกับ EA Anywhere

ดูเหมือนจะเป็นความยุ่งยากด้านการจ่ายเงินที่สุดสำหรับอีเอ เอนี่แวร์ ที่จะต้องทำการสมัครและลงทะเบียนบัตรเครดิตเท่านั้นในตอนนี้ และก่อนที่จะชาร์จ จะมีการหักวงเงินสำรองจากบัตรเครดิตตามยี่ห้อของรถที่ลงทะเบียนตั้งแต่ 400-800 บาทอีกด้วย เอาตรง ๆ คือมันดูวุ่นวายไปสักนิดนึง

ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!!! 07

รถไฟฟ้าน่าใช้นะ แต่ระบบมันวุ่นวายและไม่พร้อม

เอาจริง ๆ จากการลองใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ 1 วัน เรื่องที่ต้องบอกว่าประทับใจมากก็คือความประหยัด เพราะแม้แต่คุณจะใช้รถอีโคคาร์ที่ว่าประหยัด ๆ แต่ค่าใช้จ่ายเพียง 300 บาทต่อการวิ่งกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ ไป-กลับ นั้นถือว่าน่าประทับใจอยู่ไม่น้อยในเรื่องนี้

แต่หากแลกด้วยระยะเวลาที่ต้องเสียไปกับการรอชาร์จไฟ เอาง่าย ๆ เราแวะชาร์จไฟ 3 สถานี คิดเฉลี่ยสถานีละ 30-40 นาที รวม ๆ กันก็เกือบ 2 ชั่วโมง ซึ่งถ้าเป็นสถานีในปั้มน้ำมันที่มีร้านกาแฟหรือที่ให้เดินเล่นก็พอทำใจได้ แต่ที่ชาร์จบางทีอยู่ในป่าในเขาเลย ก็ต้องนั่งรอกันไป

นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่นแต่ละอันนั้น หากสามารถนำมารวมกันได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก ได้ข่าวว่ามีผู้เสนอตัวเป็นแกนนำในการรวบรวมแอพพลิเคชั่นทั้งหมดอยู่ หากสามารถมารวมกันและหาแนวทางในการชำระเงินที่เป็นกลางได้แบบง่าย ๆ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการใช้งานมากที่สุด

ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE ไป-กลับเขาใหญ่จ่าย 300 กว่าบาทเท่านั้น!!! 08

ไม่แน่ใจว่าปกติแล้ว บรรดาหัวชาร์จทั้งหมดนั้นจะเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบไม่เสียหายแบบวันที่เราไปทดสอบกันหรือไม่ เพราะหากผู้ใช้งานวางแผนเอาไว้ว่าจะไปชาร์จที่สถานีนั้น ๆ แต่พอไปถึงแล้วไม่สามารถชาร์จไฟได้ ก็อาจจะเกิดปัญหาในการเดินทางได้เหมือนกัน

รถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องของอนาคตแน่นอนในประเทศไทย เพราะหากไม่มีความพร้อมในเรื่องของระบบสาธารณูปโภคที่มาสนับสนุนการใช้งาน ลองคิดเล่น ๆ ถ้ามีรถจะไปชาร์จไฟพร้อมกัน 10 คันในสถานีที่มีที่ชาร์จ 2 หัว แค่คิดว่าเราเป็นคันที่ 10 ก็เหนื่อยแทนผู้ใช้งานจริงแล้ว

รถดีน่าใช้งาน แต่ถ้าไม่พร้อมก็เหนื่อยเหมือนกันนะ!!!

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Mini Cooper-Se Electric Collection Edition

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ