window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ศึกครอสโอเวอร์ไฮบริด New 2019 Toyota C-HR ปะทะหน้าใหม่ All-New 2020 Nissan Kicks

Pisan · Jul 20, 2020 04:28 PM

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ Toyota C-HR

ตลาดรถยนต์นั่งแบบครอสโอเวอร์ เป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศไทยและในตลาดโลก ด้วยความเอนกประสงค์ในการใช้งานที่เหนือกว่ารถยนต์นั่งทั่วไป แต่มีราคาจำหน่ายในระดับเดียวกัน ทำให้ตลาดรถยนต์นั่งระดับกลางได้รับผลกระทบอย่างมาก
ผู้ประกอบการหลายรายก็มองเรื่องนี้อยู่เช่นกัน และพวกเขาก็ทำการแนะนำสินค้าในกลุ่มนี้ พร้อมทำการปรับราคาให้อยู่เหนือกว่ารถยนต์กลุ่มซี-เซกเมนต์นิดหน่อย โดยโตโยต้า (Toyota) ถือเป็นผู้นำในกลุ่มแรก ๆ ที่เปิดตัวโตโยต้า ซี-เอชอาร์ (Toyota C-HR) ในระดับราคาทะลุ 1 ล้านบาท

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ Toyota C-HR

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แม้จะมีการปรับโฉมในรุ่นที่ผ่านมาแล้ว แต่พวกเขาก็ยังทำราคาจำหน่ายใน 4 รุ่นย่อยของ New 2019 Toyota C-HR เอาไว้ที่เท่าเดิม ทำให้ราคาจำหน่ายของรถรุ่นนี้อยู่ที่ 9.79 แสนบาทไปจนถึง 1.159 ล้านบาท โดยมีทางเลือกเครื่องยนต์เบนซินและไฮบริดให้เลือกได้

ขณะที่นิสสันที่ไม่มีอะไรต้องห่วงกับตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลาง พวกเขาส่ง All-New 2020 Nissan Kicks (2020 นิสสัน คิกส์) เข้ามาลุยตลาดแบบกะกวาดเรียบในทุกเซกเมนต์ ด้วยการตั้งราคาจำหน่ายไล่ไปตั้งแต่ 8.89 แสนบาทไปถึง 1.049 ล้านบาทใน 4 รุ่นย่อย

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ Toyota C-HR

รถยนต์ที่เปิดตัวที่แรกของโลกในประเทศไทยอีกครั้ง มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ครั้งแรกในเซกเมนต์ ด้วยระบบขับเคลื่อนที่เรียกว่าอี-พาวเวอร์ ซึ่งเป็นระบบไฮบริดอีกรูปแบบหนึ่ง และนิสสันไม่มีทางเลือกอื่นให้กับลูกค้า ถ้าอยากได้รถคันนี้ก็ต้องใช้ระบบขับเคลื่อนนี้เท่านั้น

ขอพาไปดูรถ 2 รุ่นนี้ในทุกมิติ เพื่อดูว่าผู้อยู่ก่อนและผู้ท้าชิงนั้น ใครที่น่าสนใจกว่ากันกันแน่

ภายนอกออกแบบคนละสไตล์

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ Toyota C-HR

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ คือผู้นำด้านการออกแบบรถยนต์ครอสโอเวอร์ยุคใหม่ ด้วยเส้นสายเฉียบคม มาพร้อมตัวถังขนาดใหญ่กว่า แต่เตี้ยกว่าเล็กน้อยเพิ่มความเพรียวของตัวถัง พร้อมด้วยชุดไฟแบบแอลอีดีทั้งด้านหน้าและด้านท้ายของตัวรถเพิ่มความโฉบเฉี่ยวสวยงาม

กระจกบังลมหน้าเป็นแบบกันเสียงรบกวน สปอยเลอร์พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบแอลอีดีสว่างตา สาอากาศแบบครีบฉลาม พร้อมการตกแต่งรายละเอียดเล็กน้อยทั่วทั้งคัน เพื่อให้รถคันนี้มีความสปอร์ตมากที่สุด และเป็นการเริ่มต้นแนวทางการออกแบบยุคใหม่ของโตโยต้า

ขณะที่นิสสัน คิกส์ แม้จะมาด้วยภาพลักษณ์ที่ไม่ได้สปอร์ตเท่า แต่งานออกแบบยุคใหม่ของนิสสันก็ถือว่างามตา ด้วยกระจังหน้าสีดำเงาขนาดใหญ่ที่พัฒนาต่อยอดมาจากวี-โมชั่นอีกที ให้บรรยากาศที่ดูแข็งแรง บึกบึน แต่แฝงด้วยความทันสมัยในอุปกรณ์ติดรถอื่น ๆ

ระบบไฟทั้งคันของคิกส์ก็เป็นแอลอีดีเช่นเดียวกัน เพิ่มความสว่างในยามค่ำคืนอย่างชัดเจน หลังคาแบบลอยตัวทำให้รถดูโปร่งตายิ่งขึ้น เสาอากาศแบบครีบฉลามก็มีมาให้เรียบร้อย เรียกว่าในไลน์อุปกรณ์นั้นไม่ได้แพ้ชนะกันแบบขาดลอยเท่าใด

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ Toyota C-HR

ความลงตัวในการออกแบบรถยนต์ทั้งคันนั้น คิกส์ดูจะสร้างความคุ้นชินให้กับเจ้าของรถรายใหม่ได้ง่ายกว่า แต่ดีไซน์ของซี-เอชอาร์นั้น เหมาะสำหรับคนที่ไม่ยึดติดกับกรอบในการเลือกใช้งานรถยนต์สักคัน และชอบความโดดเด่นบนถนนอย่างแท้จริง

ห้องโดยสารของคิกส์ที่สบายตากว่า

โดยภาพรวมของห้องโดยสารรถสองคันนี้ถือว่าไม่ได้แตกต่างกันมาก ทั้งความน่าใช้งาน อุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้ เบาะแถวหลังแบบพับแยกได้เพื่อให้เพิ่มขีดความสามารถในการใช้งาน รวมไปถึงการตกแต่งที่ให้บรรยากาศที่ดีในการเดินทางที่ไม่แพ้กัน

จุดที่นิสสัน คิกส์ น่าจะเหนือกว่าจริง ๆ ก็คือบรรยากาศในห้องโดยสารตอนหลังที่เป็นมิตรและเปิดกว้างมากกว่า ด้วยการออกแบบที่ธรรมดา หลังคาแบบลอยตัวเพิ่มพื้นที่การใช้สอย เรียกว่าสามารถเข้าไปนั่งได้แบบไม่รู้สึกอึดอัดแต่อย่างใด

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ Toyota C-HR

ห้องโดยสารของคิกส์มาพร้อมเบาะหุ้มหนังสีทูโทนดำสลับส้ม เบาะที่นั่งทุกตำแหน่งยังปรับด้วยมืออยู่ แดชบอร์ดหน้าบุแบบนุ่ม ตกแต่งเพิ่มความหรูหราด้วยวัสดุผิวดำมัน มาพร้อมมาตรวัดดิจิตอลแบบสี ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ดูสวยงามลงตัวทุกตำแหน่ง

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ Toyota C-HR

โตโยต้านั้น แม้จะทำห้องโดยสารที่ดูทันสมัยหรูหรามาให้กับซี-เอชอาร์ ด้วยการตั้งจอสัมผัสขนาดใหญ่ พวงมาลัยมัลติฟังชั่นส์ หน้าจอแสดงผลยุคใหม่ รวมถึงเบาะที่นั่งที่ดูสบายตัว แต่การเลือกใช้วัสดุในห้องโดยสารนั้นก็ยังถือว่าเป็นรองอยู่ ด้วยชิ้นพลาสติกที่มีให้เห็นในตำแหน่งทั่วไปในรถ

การออกแบบภายนอกให้มีความลู่ลมและมีการทำพื้นที่ตอนท้ายให้มีความลาดเอียงมากเป็นพิเศษ ประกอบกับรูปแบบของตัวถัง ส่งผลให้พื้นที่ห้องโดยสารตอนหลังโดนบีบ กระจกด้านหลังที่แคบ แน่นอนว่าย่อมก่อให้เกิดความอึดอัดสำหรับผู้โดยสารอย่างแน่นอน

เครื่องยนต์ไฮบริดที่คิดกันคนละแบบ

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ Toyota C-HR

โตโยต้านั้นมาพร้อมกับเครื่องยนต์ไฮบริดที่พวกเราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว การทำงานหลักเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์ และใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการเสริมแรงของรถยนต์ให้มีสมรรถนะสูงขึ้น การส่งกำลังเป็นหน้าที่ของเกียร์อัตโนมัติอี-ซีวีทีแบบใหม่ ที่พัฒนาสำหรับเครื่องยนต์ไฮบริดเจนเนอเรชั่นนี้

กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ 122 แรงม้าคือการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งให้การตอบสนองที่ดีเยี่ยมทันใจ ด้วยฟีลลิ่งการขับขี่แบบที่เราคุ้นเคยกันดี ไม่ต้องปรับตัวอะไรมากก็สามารถใช้งานรถคันนี้ได้อย่างลื่นไหล

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ Toyota C-HR

นิสสัน คิกส์ ก็มาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดอีกรูปแบบหนึ่งที่อาจจะไม่คุ้นเคยกันมากนัก ด้วยเครื่องยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนตัวรถเพียงอย่างเดียว ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดเล็กเพื่อทำหน้าที่ในการปั่นกระแสไฟให้กับมอเตอร์ ทำให้ไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จไฟบ้านนาน ๆ

มอเตอร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง ให้กำลัง 129 แรงม้า พร้อมฟีลลิ่งในการขับขี่แบบรถยนต์ไฟฟ้า คือกดแล้วมาตั้งแต่เหยียบคันเร่ง การควบคุมรถใช้แป้นคันเร่งแบบอี-เพดัล ซึ่งมีความแม่นยำในการควบคุมรถยนต์ไฮบริดของนิสสัน ให้เร่งและหยุดได้ในทุกสภาวะการขับขี่

จริง ๆ แล้วต้องถือว่ามีดีกันไปคนละแบบสำหรับระบบไฮบริดที่แต่ละฝ่ายเลือกนำมาใช้ ความเคยชินและการบำรุงรักษาในระยะยาวนั้น ยังไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ว่าใครเหนือกว่าใคร แต่ก็ถือเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ที่รักษ์โลกมากขึ้นทั้งคู่เลย

ตารางเปรียบเทียบรายละเอียดทางเทคนิค

ตารางเปรียบเทียบรายละเอียดทางเทคนิค
  Toyota C-HR 1.8 Hybrid High Nissan Kicks 1.2 e-Power VL
ราคาจำหน่าย (ล้านบาท)

1,159

1,049
มิติตัวถังกว้าง (มิลลิเมตร) 1,795 1,760
มิติตัวถังยาว (มิลลิเมตร) 4,360 4,290
มิติตัวถังสูง (มิลลิเมตร) 1,565 1,615
ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร) 2,640 2,615
การขับเคลื่อนรถยนต์ เครื่องยนต์เป็นหลัก มอเตอร์ไฟฟ้าหนุนการทำงานของเครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก เครื่องยนต์ทำหน้าที่สร้ากระแสไฟฟ้า
เครื่องยนต์ 2ZR-FXE HR12DE
ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี.) 1,798 1,198
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบต่อนาที) 98/5,200 79/6,000  
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) 142/3,600 103/3,600-5,200
มอเตอร์ไฟฟ้า PMSM EM57 High Power
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 72 129
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร) 163 206
พละกำลังรวมสูงสุด (แรงม้า) 122 129
แบตเตอรี่ นิกเกิล เมทัล ไฮไดรด์ ลิเธียม-ไอออน
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ E-CVT แป้นคันเร่งแบบ One-Pedal
ระบบบังคับเลี้ยว พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPAS
ช่วงล่างด้านหน้า อิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง แมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
ช่วงล่างด้านหลัง อิสระ ดับเบิล วิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง ทอร์ชั่น บีม คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบเบรกหน้า ดิสก์เบรก ดิสก์เบรกพร้อมครีบระบายความร้อน
ระบบเบรกหลัง ดิสก์เบรก ดิสก์เบรก

อัดอุปกรณ์ความปลอดภัยเต็มรูปแบบ

ด้วยการเป็นรถยนต์ที่ราคาค่าตัวเกิน 1 ล้านบาท ในรุ่นท็อปของโตโยต้า ซี-เอชอาร์และนิสสัน คิกส์ จึงเต็มไปด้วยระบบความปลอดภัยอย่างเหนือชั้น ที่ต่างฝ่ายต่างก็ขนมาใส่ในรถของตัวเองอย่างเต็มที่ เรียกว่าไม่ต้องไปคิดว่าจะทำอะไรเพิ่มเติมไปได้มากกว่านี้อีก

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ Toyota C-HR

คิกส์นั้น ใส่ระบบป้องกันภัยก่อนการเกิดเหตุมาเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบเบรกอัตโนมัติ ระบบเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบตรวจจับวัตถุรอบคัน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันและระบบเตือนมุมอับสายตา 

รวมไปถึง ระบบเตือนรถตัดผ่านขณะถอยหลัง เทคโนโลยีช่วยลดอาการโยนตัวบนทางขรุขระ และเทคโนโลยีช่วยควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง ที่ทำงานร่วมกับระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่อื่น ๆ และมาพร้อมกับถุงลมนิรภัยมากถึง 6 ตำแหน่ง

โตโยต้า ซี-เอชอาร์ Toyota C-HR

ขณะที่โตโยต้าก็มาพร้อมความปลอดภัยเต็มที่เช่นกัน รุ่นท็อปมาพร้อมกับถุงลมนิรภัย 7 ลูก ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันประกอบด้วย ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง ระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง ระบบเตือนเมื่อผู้ขับขี่มีอาการเหนื่อยล้า 

เสริมด้วย ระบบความปลอดภัยก่อนการชนและเบรกอัตโนมัติ ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมหน่วงพวงมาลัยอัตโนมัติ รวมถึงระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แบบแปรผัน ซึ่งเมื่อรวมกับระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่อื่น ๆ ก็ถือว่าพร้อมลุยทุกถนนเช่นกัน

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota C-HR HEV GR Sport 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ