window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สงสัยกันไหม? ทำไมคนอเมริกันถึงชอบใช้กระบะใหญ่ พลังเยอะ ทั้งที่ใช้ SUV ก็ได้

Patiphanw · Oct 2, 2021 08:11 PM

สงสัยกันไหม? ทำไมคนอเมริกันถึงชอบใช้กระบะใหญ่ พลังเยอะ ทั้งที่ใช้ SUV ก็ได้ 01

ในโลกนี้ จะมีอยู่ประมาณ 2-3 ประเทศที่ใช้รถกระบะเป็นหลักในชีวิตประจำวัน คือประเทศไทย ออสเตรเลีย และที่จะมีเยอะที่สุดคือประเทศสหรัฐอเมริกา ที่จะพบเห็นกระบะขนาดใหญ่กว่า Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมกซ์) อยู่มาก

แต่ทำไมชาวอเมริกันถึงชอบใช้กระบะขนาดใหญ่มาก? เรามาลองดูกัน

สงสัยกันไหม? ทำไมคนอเมริกันถึงชอบใช้กระบะใหญ่ พลังเยอะ ทั้งที่ใช้ SUV ก็ได้ 02

Chevrolet Silverado

กระบะในอเมริกา

ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า กระบะในสหรัฐที่ผู้คนมักจะซื้อกันนั้นเป็น Full Size Pickup Truck หรือรถกระบะขนาดใหญ่กว่ารถปิ๊กอัพในบ้านเราซึ่งปกติจะขนของได้ประมาณ 1 ตัน แต่ถ้า Full Size จะขนได้ประมาณ 1.5 ตัน แล้วแต่เครื่องยนต์และขนาดของ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่จะมีความสามารถในการลากจูง 5 ตันขึ้นไป ในการลากของอย่างพวกรถบ้านเคลื่อนที่ หรือแม้แต่เรือ

เป็นภาพลักษณ์ไปแล้ว

เมื่อ Ford เปิดตัว Ford Model T pickup ในปี 1925 กระบะอเมริกันคันแรก ถือเป็นการปฏิวัติวิธีการทำงานและการใช้ชีวิตของประเทศสหรัฐไปเลยก็ว่าได้ เนื่องจากในช่วงนั้นยังมีการทำฟาร์มที่ค่อนข้างเยอะ

รถกระบะจึงกลายเป็นเครื่องมือมาตรฐานในการพาณิชย์ของสหรัฐ ต่อมาเมื่อเริ่มมีการเพิ่มความหรูหราให้กับกระบะมากขึ้น ด้วยการเพิ่มเป็นแบบแคป หรือเพิ่ม 4 ที่นั่งเพื่อให้ขนคนได้

ซึ่งจะใช้งานได้มากกว่า SUV ขนาดใหญ่ที่ขนคนได้ก็จริง แต่ไม่สามารถขนของใหญ่หรือลากจูงของหนักได้มากเท่ากระบะ

อ่านเพิ่มเติม ทำไมประเทศเกาหลีใต้ ถึงไม่นิยมใช้รถกระบะแบบบ้านเรา

สงสัยกันไหม? ทำไมคนอเมริกันถึงชอบใช้กระบะใหญ่ พลังเยอะ ทั้งที่ใช้ SUV ก็ได้ 01

Ram 1500 TRX

ราคาไม่ได้แพงมาก

สำหรับในเรื่องของราคา นั้นแม้ว่า SUV จะขนคนได้มากกว่า แต่ด้วยราคาต่างกันไม่มาก เทียบจาก Chevrolet Tahoe ซึ่งเป็น SUV ใหญ่ มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 1.6 ล้านบาท แต่กระบะ Chevrolet Silverado มีราคาเริ่มต้นแค่ 970,000 บาท

การซื้อรถกระบะที่สามารถขนของหลังได้ และยังสามารถให้คนนั่งได้จึงคุ้มค่ากว่า

ใช้ได้หลายรูปแบบ

อาจจะคล้าย ๆ คนไทย เมื่อเวลาซื้อรถก็จะซื้อแบบที่ใช้รถได้คุ้ม ใช้ได้หลายแบบ ครอบครัวส่วนมากในอเมริกามักจะมีรถ 2 คันเป็นหลัก อาจเป็นรถเก๋งธรรมดา 1 คันและกระบะอีก 1 คันในกรณีต้องใช้ขนของ

ชาวอเมริกันหลายคนกล่าวว่า รถกระบะนั้นสามารถใช้ขนของได้สะดวก รวมถึงนิสัยของหลาย ๆ คนที่ชอบทำกิจกรรมนอกบ้าน แคมป์ปิ้งบ้้างหรือการล่าสัตว์ รวมไปถึงการทำกิจกรรมอย่างไปเล่นสกีหรือล่องเรือ

สงสัยกันไหม? ทำไมคนอเมริกันถึงชอบใช้กระบะใหญ่ พลังเยอะ ทั้งที่ใช้ SUV ก็ได้ 02

อัตราการสิ้นเปลือง

หลายคนอาจมองว่า กระบะยิ่งใหญ่ก็จะเปลืองน้ำมัน ราคาน้ำมันดีเซลในอเมริกาปกติจะอยู่ที่ประมาณ 28-29 บาท/ลิตร ก็ถือว่าถูกกว่าไทยเล็กน้อย

กระบะขนาดใหญ่เหล่านี้ก็จะมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 9-10 กม./ลิตร แม้จะเป็นตัวเลขที่ดูแย่ แต่เนื่องจากไม่ได้ใช้งานบ่อย รวมถึงอัตราค่าแรงของสหรัฐเอง เรื่องนี้จึงถือว่าไม่ใช้ปัญหาใหญ่

สภาพถนนเอื้ออำนวย

เนื่องด้วยสภาพถนนในอเมริกานั้นมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่กว่าบ้านเราอยู่มาก ทำให้การขับรถกระบะคันใหญ่ไม่ใช่ปัญหา รวมถึงหลายคนชอบไปทำกิจกรรมในป่ากันบ่อยจึงควรให้มีไว้

รวมถึงในกรณีสภาพอากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้นได้บ่อย ไม่ว่าจะฝนตกหนัก หรือหิมะตก รถกระบะจึงจะลุยได้มากกว่า

อ่านเพิ่มเติม สงสัยไหม? ทำไมประเทศไทยชอบถอยจอด แต่เมืองนอกจอดเอาหน้าเข้ากันมากกว่า

สงสัยกันไหม? ทำไมคนอเมริกันถึงชอบใช้กระบะใหญ่ พลังเยอะ ทั้งที่ใช้ SUV ก็ได้ 03

Toyota Tundra

American Dream

สำหรับหลาย ๆ คนทั่วโลก อาจดูแปลกที่จะเห็นรถบรรทุกเป็นสัญลักษณ์แสดงสถานะ แต่ทางใต้ของสหรัฐ หากคุณสามารถซื้อกระบะสุดหรูขนาดใหญ่ได้ คนก็ยังจะซื้อเพื่อแสดงออกถึงสถานะของตน

Ford (ฟอร์ด) ขายรถบรรทุก Ford F-450 Platinum Super Duty สุดหรูในราคา 3.3 ล้าน ก็ยังขายได้อยู่ดี

ผู้บริโภคชาวอเมริกัน ต้องการปิ๊กอัพขนาดใหญ่เพราะใช้งานได้จริง ราคาไม่แพงสำหรับสิ่งที่พวกเขาได้มา และทำให้พวกเขาดูเท่ สิ่งเดียวที่อาจทำให้การเติบโตของรถปิคอัพลดลง คือราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเท่านั้น

สงสัยกันไหม? ทำไมคนอเมริกันถึงชอบใช้กระบะใหญ่ พลังเยอะ ทั้งที่ใช้ SUV ก็ได้ 04

 

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Ford Ranger Raptor Double Cab 3.0L V6 Twin-Turbo EcoBoost 4WD 10AT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ