window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สงสัยกันไหมทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย? ทั้งที่ประเทศอื่นเขาไม่ค่อยใช้กัน

Patiphanw · Jul 7, 2021 03:25 PM

สงสัยกันไหมทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย? ทั้งที่ประเทศอื่นเขาไม่ค่อยใช้กัน

รถที่คนไทยต้องเคยสัมผัสหรือนั่งสักครั้งในชีวิต คือ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) ส่วนใหญ่พบเห็นได้ในรูปแบบของแท็กซี่ทุกคันในประเทศไทย

ซึ่งก็ขึ้นชื่อในเรื่องของความทนทานมากมาย เรียกได้ว่าใช้กันยันลูกบวชได้อย่างแท้จริง แต่เคยสังเกตุกันไหมครับว่า ในรุ่นหน้าหมูที่ขายดี ทำไมจู่ ๆ ถึงมีคำว่า Altis ต่อท้าย แต่ในต่างประเทศเขาไม่มี? วันนี้เรามาย้อนอดีตกันครับ

สงสัยกันไหมทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย? ทั้งที่ประเทศอื่นเขาไม่ค่อยใช้กัน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Altis นี้มีที่มา

ใน Toyota Corolla AE111 หรือไฮทอร์คที่คนเล่นรถเขาเรียกกัน มีการใช้แพลทฟอร์มเดียวกันกับ E100 หรือสามห่วง เป็นรถที่มีขนาดเล็ก แต่มีการปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้น ตัดตัวเลือกที่ไม่จำเป็นออกไป

เมื่อมาถึงการออกจำหน่ายของ Toyota Corolla รุ่นที่ 9 หรือหน้าหมู มีการปรับปรุงตัวถังให้ใหญ่ขึ้น มีความทันสมัย ใช้พื้นฐานแบบใหม่หมดจด ไม่ได้วางแบบมาจาก Corolla E80 เดิมอีกต่อไป และเปลี่ยนช่วงล่างหลังเป็นแบบ Torsion Beam

สงสัยกันไหมทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย? ทั้งที่ประเทศอื่นเขาไม่ค่อยใช้กัน 01

ด้วยความต้องการที่จะนำเสนอความสดใหม่ในรุ่นนี้ Toyota (โตโยต้า) ต้องการที่จะเปลี่ยนชื่อโฉมให้เป็น Altis แต่ด้วยเหตุผลทางการตลาดที่ชื่อของ "Corolla" นั้นยังขายได้ จึงตัดสินใจไม่ลบคำนี้ออก แล้วเติมท้ายเข้าไปแทน

เพื่อบ่งบอกว่านี่คือของใหม่ และเป็นรุ่นพิเศษที่กว้าง ยาว มากกว่าประเทศอื่นขายในบ้านเราและรอบ ๆ อาเซี่ยนกับไต้หวัน กลายเป็น Corolla Altis แบบที่เห็นทุกวันนี้

แยกจาก Limo

ประกอบกับในโฉมหน้าหมู เริ่มมีการทำตัวพิเศษ Limo ออกมาเพื่อใช้ให้ไปทำแท็กซี่โดยเฉพาะ จากที่เล่ากันมาโยโยต้าต้องการที่จะให้แยกออกจากลิโม่นี้อย่างชัดเจน จึงมีการตั้งชื่อ Altis ขึ้นมา

สงสัยกันไหมทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย? ทั้งที่ประเทศอื่นเขาไม่ค่อยใช้กัน 02

รุ่นอื่น ๆ ก็เปลี่ยนนะ

เพื่อทำความเข้าใจกับตลาดและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คนไทยติดหูติดตากับชื่อ Corolla มายาวนาน ถ้าอยู่ ๆ เอา Altis มาขายโดยไม่สร้างการรับรู้ว่ามันก็คือ Corolla ก็มีสิทธิ์จะแป้กได้

หรืออย่าง Soluna ที่เจนแรกประสบความสำเร็จล้นหลาม พอออกโฉมบริทนีย์ (Britney Spears เป็นพรีเซ็นเตอร์) ออกมา  มีการใช้ชื่อใหม่อย่าง Toyota Vios (โตโยต้า วีออส) ตอนทำตลาด จึงใช้ชื่อ Soluna Vios ก่อนจะลบคำว่า Soluna ออกไปตอนที่ออกรุ่นเห็บหมามาขาย

สงสัยกันไหมทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย? ทั้งที่ประเทศอื่นเขาไม่ค่อยใช้กัน 03

แคมรี่ท้ายหงส์

รุ่นที่ถูกแทนที่

แต่สำหรับ Toyota Corona ในโฉมสุดท้ายคือ Exsior เป็นรถครอบครัวที่มีขนาดถือว่าเล็กเมื่อเทียบกับตัวอื่น ประกอบกับการที่ Honda (ฮอนด้า) ได้นำ Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด) เข้ามา จึงทำให้โตโยต้าต้องนำ Toyota Camry (โตโยต้า แคมรี่) ท้ายหงส์ผลิตในออสเตรเลียมาขาย ก่อนที่จะผลิตเองเพื่อมาเทียบชั้นกัน

ด้วยความที่ว่าโคโรน่าอัพเกรดความหรูหรามากกว่านี้ไม่ได้เนื่องจากมีราคาถูกกว่า เพราะจะไปแย่งยอดขายแคมรี่ จึงต้องตัดรุ่นนี้ทิ้งไป

สงสัยกันไหมทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย? ทั้งที่ประเทศอื่นเขาไม่ค่อยใช้กัน 04

ในมุมมองของผู้ใช้งาน ความคุ้นเคยเป็นสิ่งที่สำคัญ และถ้าหากชื่อของรถนั้นมีชื่อเสียงที่ดี เช่น ความทนทาน ความคุ้มค่า กลุ่มลูกค้าเดิมก็จะเลือกสนใจกันตามความคาดหวังเดิมที่มีอยู่แล้วนั้นเอง

จึงทำให้ Toyota Corolla Altis นั้น มีความเสมอต้นเสมอปลาย พอ ๆ กับความทนทานของตัวรถเอง

อ่านเพิ่มเติม: เจาะเวลากับบอริส ย้อนประวัติ Toyota Corolla ขวัญใจประชา มาได้ยังไง?

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Corolla ALTIS GR Sport 1.6 G CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ