window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สถาบันวิจัยในอเมริกาเผย ผู้หญิงมีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากการชนมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากใช้รถคันเล็ก

Patiphanw · Feb 16, 2021 11:16 AM

สถาบันวิจัยในอเมริกาเผย ผู้หญิงมีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากการชนมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากใช้รถคันเล็ก 01

รถยนต์ทุกวันนี้มีออพชั่นมากมาย เสริมความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ ทั้งระบบป้องกันการชน หรือระบบถุงลมต่าง ๆ ถึงแม้รถจะปลอดภัยขึ้น การขับขี่ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน รวมถึงรถที่ใช้ด้วย

จากผลวิจัยของ Insurance Institute for Highway Safety พบว่าผู้หญิงมักจะได้รับบาดเจ็บมากกว่า เนื่องจากใช้รถคันเล็ก ทำไมกันนะ

สถาบันวิจัยในอเมริกาเผย ผู้หญิงมีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากการชนมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากใช้รถคันเล็ก 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Insurance Institute for Highway Safety คืออะไร?

Insurance Institute for Highway Safety (IIHS-สถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวง) คือสถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวง ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ไม่หวังผลกำไร จะทำการศึกษา ทดสอบ เพื่อลดการสูญเสีย บาดเจ็บและเสียหายของทรัพย์สินในการใช้รถยนต์จากประเทศสหรัฐอเมริกา 

โดยจะทำการทดสอบรถยนต์จากทั่วโลกด้วยวิธีการอิงรูปแบบจากการเกิดอุบัติเหตุจริงบนท้องถนนในลักษณะต่างๆ และจะให้คะแนนความปลอดภัยแก่รถแต่ละรุ่นที่ทดสอบ

สถาบันวิจัยในอเมริกาเผย ผู้หญิงมีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากการชนมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากใช้รถคันเล็ก 01

โดย IIHS กล่าวว่า เมื่อเกิดรถชน ผู้หญิงมีโอกาส 20-28% ที่จะเสียชีวิต และ 30-73% ที่จะบาดเจ็บหนัก โดยปัจจัยหลักมาจากรถที่คุณผู้หญิงขับ มากกว่าพฤติกรรมการขับขี่

จากการวิจัย ผู้หญิงมักจะขับรถที่เล็ก เช่น Mitsubishi Mirage (มิตซูบิชิ มิราจ) Suzuki Celerio (ซูซูกิ เซเลริโอ) หรือ Honda Jazz (ฮอนด้า แจ็ซ)

ที่จะมีระบบความปลอดภัยน้อย และโครงสร้างไม่แข็งแรง เนื่องจากผู้ชายมักจะขับรถที่ใหญ่กว่า เช่น กระบะหรือ SUV เป็นต้น

สถาบันวิจัยในอเมริกาเผย ผู้หญิงมีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากการชนมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากใช้รถคันเล็ก 02

หากเป็นการชนจากด้านหน้าของรถ ผู้หญิงมักจะมีโอกาสบาดเจ็บ 70% และผู้ชาย 60% โดยผู้หญิงมีโอกาสได้รับการบาดเจ็บที่ขา การกระทบกระเทือนที่สมอง และอาการช็อค มากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่า

สำหรับการชนจากด้านข้าง มีโอกาสได้รับบาดเจ็บเท่ากัน

สถาบันวิจัยในอเมริกาเผย ผู้หญิงมีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากการชนมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากใช้รถคันเล็ก 03

แล้วในประเทศไทยล่ะ?

สำหรับประเทศไทยเอง เมื่อดูสถิติวิเคราะห์อุบัติเหตุทางรถยนต์ของกระทรวงคมนาคมพบว่าอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนระหว่างเพศชายและหญิงนั้นต่างกันถึง 3 เท่า โดยเพศชายมีการเสียชีวิตมากกว่าถึง 75% ขณะที่อีก 25% เป็นเพศหญิง

ช่วงที่มีคนเสียชีวิตมากที่สุด คือช่วงปีใหม่หรือ 7 วันอันตราย มี 3,333 ครั้ง ทำคนบาดเจ็บ 3,326 คน และมีผู้เสียชีวิต 392 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าคนเสียชีวิตจาก Covid-19 ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

สถาบันวิจัยในอเมริกาเผย ผู้หญิงมีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากการชนมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากใช้รถคันเล็ก 04

หรือผู้หญิงขับรถไม่เก่ง?

จริง ๆ นี่เป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน เหล่าท่านชายอาจมองว่า ผู้หญิงมีการขับรถไม่เก่ง ตัดสินใจช้ากว่า ไม่ค่อยมั่นใจ ก็เป็นเรื่องยากที่จะพูดกันครับ เพราะเราเชื่อว่า ทุกคนก็สามารถผิดพลาดกันได้

ในเรื่องการใช้รถคันเล็กเอง กระผมคิดว่า เนื่องจารถคันเล็กดูจะมีความคล่องตัวกว่า ไซส์เล้ก ขับง่าย ราคาไม่ค่อยแพง จึงเป็นที่เลือกใช้ของคุณผู้หญิงกันมากกว่าก็เท่านั้นเอง 

สถาบันวิจัยในอเมริกาเผย ผู้หญิงมีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากการชนมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากใช้รถคันเล็ก 05

อย่างไรก็ตาม ทุกท่านก็ควรขับรถกันอย่างระมัดระวัง ใช้ความเร็วที่เมาะสม ไม่เล่นโทรศัพท์ขณะขับรถ มองเส้นการจราจรให้ดี เมาไม่ขับ เพื่อที่จะไม่เกิดอุบัติเหตุกันนะครับ

สถาบันวิจัยในอเมริกาเผย ผู้หญิงมีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากการชนมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากใช้รถคันเล็ก 06

Ferrari คันละหลายล้านก็ชนได้ จำกันได้ไหมครับ

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ